Ngành du lịch toàn cầu được dự báo sẽ phục hồi từ 80-95% trong năm 2023

Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới, một cơ quan của Liên Hợp Quốc, cho thấy du lịch quốc tế đang tăng trở lại, nhưng vẫn chưa đạt đến mức trước đại dịch và việc Trung Quốc mở cửa trở lại dự kiến sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi lĩnh vực này vào năm 2023.

Theo một báo cáo mới công bố hôm thứ Ba (17/1) của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch quốc tế sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022 so với năm 2021 và du lịch khu vực Trung Đông, châu Âu đã có sự trở lại mạnh mẽ.

UNWTO cho biết hơn 900 triệu khách du lịch đã thực hiện các chuyến du lịch nước ngoài vào năm 2022, do một số quốc gia nới lỏng quy định hạn chế về virus corona.

Theo báo cáo, con số này chiếm 63% mức trước đại dịch. Năm 2019, gần 1,5 tỷ người đã đi du lịch quốc tế.

Ngành du lịch toàn cầu được dự báo sẽ phục hồi từ 80-95% trong năm 2023   - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo, vào năm 2021, khoảng 455 triệu người đã đi du lịch quốc tế.

Trước đại dịch, du lịch và lữ hành chiếm gần 10% GDP toàn cầu.

Ngành du lịch được định giá khoảng 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2019 và đại dịch khiến hàng triệu người làm việc trong lĩnh vực này mất việc làm.

Trung Đông có mức tăng tương đối mạnh nhất vào năm ngoái khi lượng khách quốc tế tăng lên 83% so với mức trước đại dịch.

Châu Âu, nơi 31 quốc gia không có hạn chế về coronavirus kể từ ngày 2 tháng 6 năm ngoái, cũng đã có sự trở lại mạnh mẽ, chiếm 80% mức phục hồi so với mức độ du lịch trước đại dịch.

Châu Phi và châu Mỹ chứng kiến du lịch quốc tế quay trở lại khoảng 65% so với mức trước đại dịch, trong khi châu Á và Thái Bình Dương phục hồi với tốc độ chậm hơn nhiều.

Với một số quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn đang trong thời gian hạn chế virus corona, lượng khách quốc tế chỉ đạt 23% so với mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, sự quay trở lại của du khách Trung Quốc, những người nằm trong số những người chi tiêu nhiều nhất thế giới cho du lịch, có thể sẽ mang lại lợi ích cho các điểm đến châu Á trong ngắn hạn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết trong một tuyên bố rằng cơ quan này "dự đoán một năm mạnh mẽ cho lĩnh vực này ngay cả khi đối mặt với nhiều thách thức bao gồm tình hình kinh tế và sự bất ổn địa chính trị tiếp tục".

Cơ quan của Liên Hợp Quốc, có trụ sở tại Madrid, Tây Ban Nha, lạc quan về việc du lịch quốc tế đánh dấu sự phục hồi gần như hoàn toàn trong năm 2023, hy vọng du lịch quốc tế sẽ tăng từ 80% đến 95% so với mức trước đại dịch, nếu điều kiện cho phép.

Tuy nhiên, UNWTO cũng cảnh báo các yếu tố như lạm phát, suy thoái kinh tế hay cuộc chiến của Nga tại Ukraina có thể tác động đến quyết định của người dân.

(DW)

PV