Ngành du lịch Trung Quốc 'đau đầu' khi du khách nước ngoài không muốn đến thăm

Trung Quốc ghi nhận lượng du khách quốc tế giảm 70% trong nửa đầu năm nay so với mức trước COVID.

Khi tìm cách đặt chỗ cho kỳ nghỉ quốc tế đầu tiên sau COVID, Val nghĩ đến hai quốc gia châu Á là Việt Nam và Nhật Bản, vì cô cho biết chúng phù hợp với sở thích của cô là gần gũi, tiết kiệm và mang lại sự cân bằng phù hợp giữa thiên nhiên và văn hóa.

Val, một kiến trúc sư sống ở Melbourne, Australia, người yêu cầu không nêu họ của mình, cho biết cô không cân nhắc đến Trung Quốc, quốc gia đã công bố nhiều biện pháp trong năm nay để thu hút du khách quốc tế kể từ khi biên giới được chờ đợi từ lâu mở cửa trở lại vào tháng 1.

Val cho biết "sự thiếu tò mò" về Trung Quốc cũng như việc cô không thích đi du lịch theo tour – điều mà cô nghĩ là cần thiết khi đến thăm Trung Quốc đã khiến cô không thể thêm đất nước này vào hành trình của mình.

"Tôi có thể cảm thấy hơi không an toàn [nếu đi du lịch một mình], cũng như rào cản ngôn ngữ," cô nói. Nhưng cô nói thêm rằng nếu Trung Quốc được miễn thị thực, điều đó có thể khuyến khích cô đến thăm trong tương lai.

Ngành du lịch Trung Quốc 'đau đầu' khi du khách nước ngoài không muốn đến thăm - Ảnh 1.

Minh họa: Henry Wong/SCMP

Brett Mitchell, giám đốc điều hành Australia-New Zealand tại Intrepid Travel, một công ty Australia điều hành các tour du lịch theo nhóm trên toàn thế giới, cho biết lượng đặt vé tại Trung Quốc của công ty trong năm nay đã giảm gần 90% so với mức trước COVID-19 vào năm 2019. Ông cho biết chỉ có 130 người đặt vé. số chuyến đi đến Trung Quốc năm nay so với hơn 1.000 chuyến bốn năm trước.

Du lịch trong nước đến Trung Quốc đã bị tạm dừng trong ba năm kể từ tháng 3/2020 do đại dịch. Nhưng vào tháng 1 năm nay, Trung Quốc đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế về COVID, trở thành quốc gia cuối cùng ở châu Á ngoài Triều Tiên mở cửa lại biên giới và áp dụng lại chính sách quá cảnh miễn thị thực 72/144 giờ cho du khách từ nhiều quốc gia. 

Vào tháng 3, nước này cũng nối lại cấp thị thực du lịch cho tất cả các nước.

Sau đó, vào tháng trước, họ đã bỏ tất cả các yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh đối với hành khách nhập cảnh sau một loạt biện pháp nhằm khuyến khích du khách quốc tế, bao gồm cho phép các doanh nhân xin thị thực khi nhập cảnh và khách du lịch được miễn lấy dấu vân tay.

Sự phục hồi trong lĩnh vực du lịch của Trung Quốc diễn ra chậm chạp, với lượng khách du lịch quốc tế giảm 70% trong nửa đầu năm nay so với mức trước COVID-19 - từ gần 31 triệu người nhập cảnh và xuất cảnh khỏi đất nước trong cùng kỳ năm 2019 xuống còn 31 triệu người. dữ liệu nhập cư của Trung Quốc cho thấy khoảng 8,44 triệu người.

Các nhà phân tích và số liệu trong ngành cho rằng những con số kém cỏi này là do thiệt hại lâu dài từ đại dịch cũng như hình ảnh toàn cầu tiêu cực của Trung Quốc và sự mất niềm tin của doanh nghiệp trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị.

Liu Xiangyan, nhà nghiên cứu cộng tác của Viện Du lịch Quốc tế tại Học viện Du lịch Trung Quốc, một tổ chức nghiên cứu trực thuộc Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, cho biết một số lý do khiến mọi người quay trở lại Trung Quốc có thể bao gồm sự phục hồi nhanh hơn của ngành du lịch ở nước này. các khu vực châu Á đã mở cửa trở lại sớm hơn cộng với chi phí thấp hơn ở một số nước Đông Nam Á.

Ngành du lịch Trung Quốc 'đau đầu' khi du khách nước ngoài không muốn đến thăm - Ảnh 2.

Ngành du lịch Trung Quốc đã chậm khởi động lại sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại do Covid. Ảnh: Bloomberg

Cô dự đoán có thể phải mất ba năm nữa số lượng du khách mới đạt đến mức trước đại dịch.

"Theo quan điểm của cơ quan chính của thị trường, do toàn ngành hầu như không có hoạt động kinh doanh nào, không có khách du lịch nước ngoài hoặc khách du lịch nội địa trong ba năm qua, và các đối tác của họ, các doanh nghiệp trên và dưới các chuỗi thấp hơn sẽ cần thiết lập lại liên lạc và kết nối", cô nói. "Ba tháng qua vẫn là khoảng thời gian để nhiều công ty du lịch, nhà cung cấp dịch vụ khởi động lại hoạt động kinh doanh".

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, các quốc gia như Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Mỹ và Úc nằm trong số những thị trường du lịch quốc tế lớn nhất đối với Trung Quốc vào năm 2019, nhưng dữ liệu đặt phòng cho thấy hiện tại quốc gia này có thể kém hấp dẫn hơn khi đi du lịch. điểm đến so với các nước khác.

Theo nền tảng đặt vé du lịch Expedia có trụ sở tại Mỹ, Tokyo và Singapore là những điểm đến Đông và Đông Nam Á được đặt chỗ nhiều nhất đối với khách du lịch APEC trong quý 2 năm nay. Nhật Bản đã mở cửa trở lại hoàn toàn biên giới vào tháng 10 năm 2022, trong khi Singapore mở cửa trở lại cho du khách quốc tế được tiêm chủng đầy đủ vào tháng 4 năm ngoái.

Tìm kiếm trên Datxeviet cũng cho thấy vé khứ hồi từ San Francisco đến Tokyo và Singapore vào tháng 8 có giá lần lượt khoảng 2.100 USD và 1.500 USD, trong khi chuyến bay đến Thượng Hải có giá khoảng 2.600 USD.

Dữ liệu do Expedia cung cấp cho thấy nhu cầu chuyến bay toàn cầu đến Thượng Hải và Bắc Kinh, những điểm đến phổ biến nhất ở Trung Quốc đại lục, tăng lần lượt 155% và 205% trong quý 2 năm 2023 so với quý trước, trong khi nhu cầu khách sạn toàn cầu cho hai thành phố tăng lần lượt là 270% và 250%.

Ngành du lịch Trung Quốc 'đau đầu' khi du khách nước ngoài không muốn đến thăm - Ảnh 3.

Expedia cho biết, trong khi nhu cầu bay đến các điểm đến hàng đầu của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 đứng ở mức 40% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi nhu cầu khách sạn là 25% trong cùng kỳ, thì đã có một quý tích cực- nhu cầu tăng trưởng theo quý.

China CYTS Tours, một công ty du lịch có trụ sở tại San Francisco, đã chứng kiến hoạt động kinh doanh giảm 95% kể từ năm 2019. Công ty này khai thác chưa đến 10 chuyến du lịch đến Trung Quốc trong ba tháng qua, so với khoảng 200 chuyến cùng kỳ trước đại dịch.

Giám đốc điều hành của hãng, Charlie Zheng, cho rằng việc du lịch Trung Quốc bị thu hẹp là do thiếu các chuyến bay từ Mỹ, mà ông tin rằng chủ yếu là do căng thẳng chính trị giữa các nước.

"Không có chuyến bay thẳng… từ San Francisco đến Bắc Kinh trong ba năm", ông nói. "Bạn biết đấy, chúng tôi hy vọng chúng có thể [được khôi phục] sớm, nhưng chúng tôi không nghĩ điều đó dễ dàng vì có quá nhiều vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ".

Hiện tại, mỗi tuần chỉ có 12 chuyến bay thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, con số đó dự kiến sẽ tăng lên 18 vào tháng 9 và 24 vào tháng 10 theo một thỏa thuận mới được Nhà Trắng công bố gần đây.

Trong nhiều tháng, Bắc Kinh và Washington đã đàm phán để tăng số lượng chuyến bay thẳng giữa hai nước. Có hơn 300 chuyến bay mỗi tuần trước đại dịch. Theo Reuters, trích dẫn Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, một số tiến bộ đã được nhìn thấy sau chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc vào tháng 6.

Theo Yicai, Air China và China Eastern Airlines đều đã nộp đơn lên Bộ để tăng số lượng chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ sau thông báo này, khi hầu hết các hãng hàng không Trung Quốc tăng cường nỗ lực nối lại nhiều đường bay quốc tế hơn để đáp lại lời kêu gọi của chính phủ nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.

Scott Moskowitz, nhà phân tích cấp cao của APAC tại Morning Consult, một công ty tình báo kinh doanh có trụ sở tại New York, cho biết ngoài các vấn đề về chi phí và hậu cần, căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây là lý do chính khiến du khách rời xa Trung Quốc.

Ngành du lịch Trung Quốc 'đau đầu' khi du khách nước ngoài không muốn đến thăm - Ảnh 4.

Một sân bay quốc tế vắng khách ở Thượng Hải. Khách nước ngoài đến thăm Trung Quốc theo các tour do các công ty du lịch tổ chức giảm hẳn trong nửa đầu năm nay. Ảnh: Bloomberg

Ông cho biết những động thái thù địch của Bắc Kinh chống lại các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc đã gây chú ý và có lẽ khiến du khách đặt câu hỏi về việc Trung Quốc chào đón người nước ngoài như thế nào.

"Hơn nữa, dữ liệu của chúng tôi cho thấy phần lớn ở cả Trung Quốc và Mỹ đều dự đoán căng thẳng quân sự và kinh tế song phương sẽ còn tồi tệ hơn trong năm tới. Những kỳ vọng như thế này có thể sẽ khiến mọi người ngần ngại khi thực hiện những kế hoạch tốn kém trong tương lai cho chuyến đi đến Trung Quốc", ông nói.

Theo khảo sát của Morning Consult vào tháng 8, hơn một nửa số người ở Mỹ và Trung Quốc cho rằng có khả năng hai nước sẽ xảy ra căng thẳng quân sự và kinh tế trong năm tới, trong khi hơn 60% trong số họ có quan điểm bất lợi. đối với các nước của nhau.

Trong khi đó, các quốc gia châu Âu hiện phù hợp hơn với chính sách Trung Quốc của Washington, cố gắng giảm thiểu rủi ro từ Trung Quốc sau sự phụ thuộc quá mức về kinh tế và mất cân bằng thương mại kéo dài.

Đức, đối tác thương mại EU lớn nhất của Trung Quốc, đã trở thành nước đầu tiên trong khối công bố các chiến lược cụ thể tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro với Trung Quốc.

Maximilian Butek, giám đốc điều hành văn phòng Thượng Hải của Phòng Thương mại Đức tại Trung Quốc, thừa nhận rằng xu hướng giảm rủi ro ngày càng tăng, căng thẳng địa chính trị và truyền thông miêu tả nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại là tất cả những lý do khiến nhiều doanh nghiệp Đức nản lòng. còn có mức độ tò mò và tin tưởng vào thị trường Trung Quốc như trước đại dịch.

Ông cho biết có rất ít phái đoàn doanh nghiệp Đức đến Trung Quốc trong năm nay, so với khoảng 50 đoàn mỗi năm trước đại dịch.

Dữ liệu do Phòng Thương mại Đức cung cấp cũng cho thấy các nhà triển lãm từ Đức, quốc gia trước đây chiếm số lượng nhà triển lãm lớn nhất tại Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc, đã giảm kể từ mức đỉnh điểm là 205 công ty vào năm 2019.

Butek nói: "Các công ty mới hiện không đến vì họ không sợ bị bỏ lỡ. "Tất nhiên là bạn muốn khám phá các cơ hội kinh doanh và bạn muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Nhưng hiện tại, sự tò mò về việc bỏ lỡ ở Trung Quốc không còn lớn như những năm bùng nổ trong 30 năm qua".

Butek cho biết trong khi các công ty Đức đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các thị trường khác để giảm thiểu rủi ro thì phần lớn trong số họ vẫn quan tâm đến việc đầu tư vào Trung Quốc. Nhưng thay vì đầu tư vốn mới, họ muốn tái đầu tư lợi nhuận của mình vào Trung Quốc.

"Điều đó có nghĩa là phải rời khỏi Trung Quốc và tiến sâu hơn vào Trung Quốc," ông nói. "Chúng tôi cũng tin rằng, khi nhìn vào các nguyên tắc cơ bản, sự tăng trưởng sẽ lại diễn ra trong tương lai."

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp thúc đẩy đầu tư nước ngoài, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 25 năm trong quý 2 năm nay. Tháng trước họ đã đưa ra một bộ hướng dẫn mới nhằm tăng cường bảo vệ các khoản đầu tư nước ngoài bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, cải thiện chính sách nhập cư cho nhân viên nước ngoài và tăng hỗ trợ về thuế và tài chính bằng cách tạm thời miễn thuế thu nhập cho người nước ngoài tái đầu tư lợi nhuận của họ ở Trung Quốc.

Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc cho biết mặc dù các biện pháp tạo thuận lợi cho việc đi lại cho các doanh nhân có thể giúp giải quyết một số sự thiếu hiệu quả mà cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài cảm thấy, nhưng chỉ riêng những thay đổi này khó có thể dẫn đến sự gia tăng đáng kể về khối lượng trao đổi kinh doanh giữa EU và Trung Quốc.

"Để điều này xảy ra, các vấn đề khác liên quan đến cả môi trường kinh doanh tổng thể và điều kiện hoạt động của các công ty nước ngoài – bao gồm cả sự thiếu minh bạch và khả năng dự đoán của môi trường chính sách của Trung Quốc cần phải được giải quyết", phòng này viét.

Nó nói thêm rằng các quy tắc và quy định không rõ ràng, rào cản tiếp cận thị trường và các vấn đề kinh tế mang tính cấu trúc như gánh nặng nợ nần chồng chất và sự suy yếu kéo dài trong tiêu dùng vẫn là mối lo ngại của các doanh nghiệp châu Âu sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Einar Tangen, thành viên cấp cao tại Viện Taihe và là người sáng lập Asia Narratives, cho biết các biện pháp mới của Trung Quốc nhằm thu hút du khách nước ngoài sẽ có tác động lớn hơn đến miền Nam bán cầu, thay vì Nhóm 7 quốc gia mà ông cho rằng đã ngày càng coi Trung Quốc là "một quốc gia". dân tộc hung hãn, bất hảo".

"Các công ty Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục thu hút và cử người đến giữ chân và cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Trung Quốc sẽ không chỉ phải đưa ra các chính sách mà còn phải đảm bảo bộ máy quan liêu thực hiện chúng", ông nói.

Liu từ Học viện Du lịch Trung Quốc cho biết cô tin rằng các biện pháp như miễn trừ dấu vân tay có thể thúc đẩy du lịch nội địa của Trung Quốc, dự kiến sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm nay.

Bà cũng đề xuất các biện pháp hỗ trợ khác, chẳng hạn như dẫn đầu các chiến dịch quảng bá du lịch và phân bổ nhiều nguồn lực hơn vào các thị trường du lịch mới nổi.

"Tôi nghĩ rằng sự quan tâm chiến lược mà đất nước dành cho du lịch nội địa vẫn có thể được cải thiện. Chúng tôi biết rằng du lịch trong nước thực chất là một hình thức ngoại giao phi chính phủ", bà nói. "Việc để nhiều khách du lịch đến Trung Quốc để nhìn thấy Trung Quốc thực sự có thể giúp loại bỏ nhận thức sai lầm hoặc sai sự thật của họ về Trung Quốc do một số báo cáo tiêu cực, không công bằng hoặc phiến diện từ các phương tiện truyền thông chính thống mang lại".

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN