Ngành thời trang hưởng lợi từ xu hướng giảm cân của người Mỹ

Các nhà bán lẻ thời trang cho biết nhu cầu tăng lên khi người Mỹ giảm cân và thay đổi quần áo mới, với thiết kế ôm sát và táo bạo hơn.

Các nhà bán lẻ thời trang đang nhận thấy xu hướng giảm cân không chỉ là một lợi ích quan trọng mà còn mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho họ. Trong khi các loại thuốc giảm cân nổi tiếng như Ozempic đã làm giảm nhu cầu cho các kế hoạch ăn kiêng và khiến các công ty thực phẩm chuẩn bị cho việc tiêu thụ ít hơn, các cửa hàng quần áo lại thấy rằng hàng triệu người Mỹ muốn mua sắm quần áo mới sau khi đã giảm cân thành công.

Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp thời trang và người tiêu dùng, những người mới giảm cân không chỉ đơn thuần làm mới tủ quần áo của mình, mà còn có xu hướng chọn những kiểu dáng ôm sát cơ thể và thiết kế táo bạo hơn. Một số thương hiệu đã quyết định thay thế khóa kéo truyền thống bằng corset điều chỉnh và sử dụng nhiều kiểu dáng xuyên thấu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xu hướng giảm kích cỡ quần áo đang diễn ra trên các thương hiệu và loại trang phục. Các chuyên gia trong ngành công nghiệp thời trang cho biết không thể chắc chắn liệu thuốc giảm cân có phải là nguyên nhân chính, nhưng họ thừa nhận rằng sự thay đổi này không giống với bất kỳ trường hợp nào trong quá khứ. 

Điều này hoàn toàn trái ngược với những năm gần đây, khi nhiều nhà bán lẻ đã tập trung vào việc sản xuất các kích cỡ lớn hơn để đáp ứng với sự tăng cân của người Mỹ.

Ngành thời trang hưởng lợi từ xu hướng giảm cân của người Mỹ- Ảnh 1.

Những người mới giảm cân có xu hướng chọn những kiểu dáng ôm sát cơ thể và thiết kế táo bạo hơn.

Theo bà Deirdre Quinn, Giám đốc Điều hành của thương hiệu Lafayette 148, khoảng 5% khách hàng của hãng đã mua quần áo mới sau khi giảm cân, thường thay thế quần áo size 12 bằng size 6 hoặc 8. Lợi ích của việc này không chỉ là tăng doanh số bán hàng, mà còn tiết kiệm chi phí vì việc sử dụng ít vải hơn cho kích cỡ nhỏ hơn.

Bà Jennifer Hyman, đồng sáng lập kiêm CEO của công ty cho thuê quần áo Rent the Runway, cho biết nhiều khách hàng của công ty chuyển sang các kích cỡ nhỏ hơn hơn bao giờ hết trong 15 năm qua. Những khách hàng này cũng sẵn lòng thử nghiệm với các phong cách mới như áo cắt xẻ và các chi tiết lộ da. "Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn với cơ thể của mình, bạn sẽ tự tin hơn để thử những kiểu dáng táo bạo hơn", bà Hyman nói.

Cô Maggie Rezek, trước đây thường mặc quần áo rộng để che giấu cân nặng, sau khi giảm 60 pound nhờ sử dụng semaglutide, thành phần chính trong Ozempic, cho biết cô đã mua sắm một tủ quần áo mới và quần áo bây giờ của cô chỉ toàn áo crop top và quần short jean. Cô cũng thay đổi giày thể thao bằng giày gót thấp. "Trước đây, tôi cảm thấy tự ti về cơ thể mình. Nhưng giờ đây, tôi đã tự tin để chia sẻ các outfit của mình trên mạng xã hội", cô nói.

Theo một cuộc khảo sát của công ty khảo sát ý kiến Gallup, khoảng 15,5 triệu người Mỹ, tức là 6% người lớn, đã thử các loại thuốc giảm cân dạng tiêm để giảm cân. Gần 3/4 số người dùng hiện tại cho biết các loại thuốc này, được gọi là GLP-1 ban đầu được phát triển để điều trị tiểu đường, có hiệu quả hoặc rất hiệu quả trong việc giúp họ giảm cân.

Tuy nhiên, thuốc giảm cân không phải sẽ phù hợp với tất cả mọi người và chi phí có thể cao hơn 1.000 USD mỗi tháng. Hơn nữa, người dùng cũng gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng sau khi ngừng sử dụng thuốc.

Ngành thời trang hưởng lợi từ xu hướng giảm cân của người Mỹ- Ảnh 2.

Chi phí thuốc giảm cân có thể cao hơn 1.000 USD mỗi tháng.

Dẫu vậy, một số công ty kỳ vọng thị trường thuốc giảm cân này sẽ lớn mạnh đủ để thay đổi hướng đi của họ. Chẳng hạn như WW International, trước đây được biết đến là Weight Watchers, đã mua lại một dịch vụ đăng ký cung cấp các cuộc thăm khám từ xa với các bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm cân như Ozempic. Nestlé cũng đang giới thiệu một dòng sản phẩm mới trong năm nay được thiết kế đặc biệt cho những người sử dụng thuốc giảm cân.

Các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thời trang có thể tận dụng được xu hướng mới này. Theo công ty nghiên cứu thị trường Circana, doanh số bán hàng của ngành may mặc đã giảm 4% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 4 so với cùng kỳ năm trước, khi mọi người chú trọng đến việc chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu.

Sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc, công ty Amarra, chuyên bán váy dạ hội và trang phục trang trọng khác, ghi nhận nhu cầu gia tăng đối với các trang phục có kích cỡ lớn hơn. Tuy nhiên, hiện tại xu hướng đã đảo ngược hoàn toàn.

Ông Abhi Madan, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo của Amarra, cho biết trong suốt năm qua, các nhà bán lẻ của công ty nói rằng họ đang cần kích cỡ nhỏ hơn. Do đó, Amarra đã quyết định thêm vào danh sách các kích cỡ nhỏ như 000. Ngoài ra, công ty cũng đang chú trọng bán nhiều sản phẩm kích cỡ từ 0-8 hơn là từ 18-24.

Doanh số bán ba kích cỡ lớn nhất của áo sơ mi nữ cũng đã giảm 10,9% trong ba tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2022, theo khảo sát trên 12 thương hiệu của Impact Analytics. Tuy nhiên, doanh số bán của ba kích cỡ nhỏ nhất lại tăng 12,1% trong cùng khoảng thời gian.

Xu hướng tương tự cũng diễn ra với váy và áo len của phụ nữ, cũng như áo polo, áo sweatshirt và áo thun của nam giới, theo Impact Analytics.

"Vẫn chưa thể kết luận xu hướng thay đổi kích cỡ này là tác động từ việc giảm cân hay do ngành thời trang đã thay đổi, nhưng rõ ràng sự thay đổi này là một điều không thường thấy, kể cả là trước đây", ông Prashant Agrawal, người sáng lập kiêm CEO của Impact Analytics, cho biết.

(Nguồn: WSJ)

TÚC