Ngày càng nhiều người trẻ mua nhà, thanh niên trở thành nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản Việt

Khảo sát cho thấy độ tuổi thiết lập mục tiêu sở hữu bất động sản (BĐS) đang trẻ hóa.

Cuối tháng 11/2023, PropertyGuru Group - Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực Công nghệ BĐS và tiếp thị BĐS (có trụ sở ở Việt Nam, Singapore, Malaysia và Thái Lan) đã công bố báo cáo thị trường BĐS khu vực Đông Nam Á trong năm 2023. Kết quả cho thấy những tín hiệu đáng mừng về sự tăng trưởng của thị trường BĐS, cụ thể hơn là BĐS nhà ở.

Độ tuổi mua nhà ngày càng trẻ hóa, người trẻ trở thành nhóm khách hàng chủ lực

Báo cáo của PropertyGuru Group cho biết: Nhu cầu tìm mua bất động sản của những người từ 22-34 tuổi đã tăng từ 39% vào năm 2021 lên hơn 42% vào năm 2023. Điều này phần nào phản ánh khả năng tài chính ổn định của người trẻ, cũng như sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế nói chung.

Joe Dische - Giám đốc Tài chính của PropertyGuru Group nói: "Chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng 13% doanh thu trong 3 quý bất chấp những bối cảnh đầy thách thức của thị trường BĐS các nước trong khu vực Đông Nam Á. So với mức tăng trưởng chỉ 6% vào năm 2022, đây là một tín hiệu đáng mừng".

Joe Dische
Joe Dische

So với thị trường BĐS ở Singapore và Malaysia, thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2023 vẫn có chút "kém cạnh" khi doanh thu trong giảm 33% so với năm 2022. Trong khi đó, mức tăng trưởng doanh thu của thị trường BĐS ở Singapore và Malaysia trong năm 2023 lần lượt là 24% và 5%.

Joe Dische cũng cho biết vì ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và những biến động của ngoại tệ, 2023 là năm khó khăn của thị trường BĐS Việt Nam.

Hari V. Krishnan, Giám đốc điều hành PropertyGuru Group khẳng định: "Bước sang năm 2024, bất chấp tình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu đang diễn ra, chúng tôi tiếp tục nhìn thấy cơ hội tăng trưởng của thị trường BĐS ở Việt Nam, Singapore, Malaysia và Thái Lan. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác dữ liệu và ứng dụng công nghệ để tăng trưởng doanh số và hiệu quả kinh doanh".

Lãi suất vay mua nhà giảm là tin mừng cho người trẻ trên hành trình chinh phục mục tiêu sở hữu căn nhà đầu tiên?

Đầu năm nay, các ngân hàng giảm mạnh lãi suất cho vay mua nhà. Mức lãi suất giảm 1-1,5 điểm % so với cuối năm 2023; nếu so o với cùng kỳ 2023, lãi vay đã thấp hơn 2-4 điểm %.

Hầu hết ngân hàng đều áp dụng 2 mức lãi suất với các khoản vay mua nhà của khách hàng cá nhân. Trong đó, mức lãi suất vay ưu đãi được các nhà băng áp dụng cho khoản vay mới, với thời gian 3-12 tháng.

Hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi này, khoản vay sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi, được tính bằng lãi suất cơ sở cộng biên độ. Biên độ điều chỉnh lãi suất cho vay giữa mức lãi suất ưu đãi và thả nổi ở các ngân hàng hiện phổ biến trong khoảng 2-4%/năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Minh Long (26 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM) nghĩ tới việc mua nhà từ cuối năm 2023 sau khi ước tính lại tổng số tài sản mình đang sở hữu. Với lượng vàng đã mua tích lũy từ khi mới ra trường đi làm, cùng tiền tiết kiệm và cổ phiếu, Minh Long có khoảng 700 triệu "trong tay".

Sau khi bàn bạc với gia đình, Minh Long cho biết anh vẫn phải vay ngân hàng khoảng 500 triệu mới đủ tiền mua nhà. Thời điểm đó, anh cũng có nhận tư vấn làm hồ sơ vay vốn của 2 ngân hàng nhưng vẫn còn nhiều lấn cấn nên chưa chốt.

Sau Tết năm nay, nhân viên tín dụng tại một số ngân hàng khác cũng đã gọi điện mời chào Minh Long vay vốn mua nhà với mức lãi suất ưu đãi hơn hẳn so với năm trước. Hiện tại, Minh Long đang "tăng tốc" trong việc tìm hiểu các dự án BĐS để tìm được căn nhà như ý. Cả Long và gia đình đều nhìn nhận việc lãi vay mua nhà như hiện tại là phù hợp, thậm chí là hiếm có trong lịch sử, không nên bỏ lỡ thời cơ này.

5 ngân hàng có lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện nay?

1. BVBank (Ngân hàng TMCP Bản Việt): 5%/năm.

2. VPBank (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng): 5,9%/năm.

3. BIVD (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) và UOB (United Overseas Bank): 6%/năm.

4. GPBank (Ngân hàng Dầu khí toàn cầu): 6,25%/năm.

*Thông tin lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng được ghi nhận vào tháng 2/2024 và có thể thay đổi trong tương lai.

Ngọc Linh

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn trong năm 2024

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn trong năm 2024

Trong phần còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 258.239 tỷ đồng. 38% giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm bất động sản với khoảng 99.234 tỷ đồng, theo sau là nhóm ngân hàng với gần 54.496 tỷ đồng (chiếm 21%).

Đọc nhiều nhất