Ngày mai, Việt Nam thử nghiệm vaccine COVID-19 đầu tiên trên người

Ngày 17/12, các tình nguyện viên thử nghiệm vaccine COVID-19 Nanocovax do Công ty Nanogen và Học viên Quân y phát triển, sẽ tiêm mũi đầu tiên.

TS Nguyễn Ngô Quang – Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, tính từ 10/12 đến 16/12 có khoảng 200 tình nguyện viên đăng ký được thử nghiệm vaccine . Tuy nhiên, trong lần này, Học viện Quân y chỉ chọn khoảng 60 người trong độ tuổi từ 18-50 để tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax .

Những người này đăng ký bởi 2 hình thức là trực tiếp tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học (Học viện Quân y) và đăng ký qua điện thoại, email, website của Nanogen .

Tư vấn đăng ký thử nghiệm lâm sàng Nanocovax tại Học viện Quân y ngày 10/12. Ảnh: Văn Phong.
Tư vấn đăng ký thử nghiệm lâm sàng Nanocovax tại Học viện Quân y ngày 10/12. Ảnh: Văn Phong.

60 tình nguyện viên trên sẽ được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm. Nhóm 1A với 20 người dùng mức liều 25 mcg sẽ được thu tuyển đầu tiên. Nhóm 1B gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg. Nhóm 1C gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg. Tất cả những người tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vaccine, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày, theo VTC News.

Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 người tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. Quy trình thu tuyển người tham gia vào giai đoạn 1 sẽ được bắt đầu với 3 người thuộc nhóm liều 25 mcg.

Trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá 72 giờ sau tiêm vaccine trên 3 người đầu tiên mới quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.

TS Nguyễn Ngô Quang cho biết những người tình nguyện thử vaccine đều được mua bảo hiểm sức khỏe. 

Giám đốc nghiên cứu dự án của Nanogen, ông Đỗ Minh Sĩ cho biết, công ty đã dự trù số tiền 20 tỷ bảo hiểm trong trường hợp chưa mua được bảo hiểm rủi ro và sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho tình nguyện viên nếu bảo hiểm không chi trả.

Hiện, Học viện Quân y đang gấp rút sàng lọc sức khoẻ các tình nguyện viên. Đại diện học viện cho biết, quá trình thử nghiệm Nanocovax dự kiến sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn.

Vaccine thành phẩm của Nanogen có tên Nanocovax, chia thành ba hàm lượng gồm 25 mg, 50 mg và 75 mg. Ảnh: Quỳnh Trần.
Vaccine thành phẩm của Nanogen có tên Nanocovax, chia thành ba hàm lượng gồm 25 mg, 50 mg và 75 mg. Ảnh: Quỳnh Trần.

Giai đoạn một thực hiện từ tháng 12 đến 2/2021 tại Hà Nội. Giai đoạn hai từ tháng 2 đến 8/2021, cần 400-600 tình nguyện viên ở độ tuổi 12-75. Giai đoạn này do ba đơn vị phối hợp thực hiện gồm Học viện Quân y, Viện Pasteur TP HCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Giai đoạn ba từ tháng 8/2021 đến 2/2022, tiến hành trên 1.500 đến 3.000 người từ 12 đến 75 tuổi, hiện chưa có đơn vị và địa điểm thực hiện thử nghiệm, theo VnExpress.

Nanocovax được Công ty Nanogen nghiên cứu từ tháng 5, sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp. Công nghệ này lấy trình tự một đoạn protein gai trên nCoV, tích hợp nó vào một dòng tế bào động vật được nuôi cấy. Tế bào phân chia, lớn lên, sản xuất ra protein của nCoV. Protein này sau đó được xử lý và pha chế với các tá dược khác để tạo thành vaccine. Trong các thử nghiệm tiền lâm sàng trên chuột và khỉ, Nanocovax tạo được đáp ứng miễn dịch tốt, ít tác dụng phụ và có thể bảo quản ở 2-8 độ C.

Nanocovax là vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam hoàn thiện quy trình nghiên cứu và đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm lâm sàng, hứa hẹn sẽ là vaccine COVID-19 “made in Vietnam” đầu tiên đưa ra thị trường.

Nanocovax – vaccine COVID-19 được nghiên cứu sản xuất bởi Công ty Nanogen và Học viện Quân y. Ngay từ tháng 5/2020, Nanogen bắt đầu nghiên cứu và sản xuất vaccine theo đơn đặt hàng của Bộ KH&CN.

Ngoài Nanogen, Việt Nam còn 3 đơn vị khác tham gia vào công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 là Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac), Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac).

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương