Nghịch lý lớn & điểm yếu chí mạng của tuyển Trung Quốc trước Việt Nam

Thay vì được NHM nhà cổ vũ, nhiều năm qua tuyển Trung Quốc luôn phải nhận rất nhiều sự chỉ trích từ “cầu thủ thứ 12”.

Hôm qua, huyền thoại Phan Chí Nghị của bóng đá Trung Quốc đưa ra một dự đoán, rằng trong vòng 10 năm nữa, ĐTQG nước này sẽ có thể tham dự VCK World Cup. Nhưng đáng tiếc thay, lời dự đoán mang đầy tính cổ vũ này của Phan Chí Nghị lại không được fans Trung Quốc hưởng ứng. Thay vào đó, nó tạo ra rất nhiều lời chê trách, mỉa mai hướng về tuyển Trung Quốc.

Nhiều năm qua, một bộ phận lớn NHM Trung Quốc đã hết niềm tin vào ĐTQG. Thế nên, thay vì đồng hành, cổ vũ đội nhà, bộ phận CĐV này thường chỉ trích ĐTQG. Thậm chí, có giai đoạn sự chỉ trích mạnh mẽ tới mức, chính các cầu thủ tuyển Trung Quốc cũng rơi vào suy sụp vì áp lực tinh thần.

HLV Troussier nên khai thác vấn đề tâm lý của ĐT Trung Quốc.
HLV Troussier nên khai thác vấn đề tâm lý của ĐT Trung Quốc.

Có thể nói, đấy đang là một trong các nghịch lý lớn nhất của bóng đá Trung Quốc. Người ta vẫn thường coi NHM như “cầu thủ thứ 12” tiếp thêm sức mạnh cho các đội bóng. Dẫu biết đôi khi kết quả thi đấu không tốt sẽ khiến NHM nổi giận, nhưng đa phần việc đó rồi cũng trôi qua nhanh và CĐV sẽ trở về đúng vai trò của họ: Cổ vũ đội bóng. Tuy nhiên ở bóng đá Trung Quốc, sự bất mãn, nổi giận của NHM đã kéo dài nhiều năm và chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại. Đặc biệt khi mới đây, ĐTQG Trung Quốc có 2 trận đấu tồi tệ, hòa Malaysia 1-1 và thua Syria 0-1.

Có thể tưởng tượng, sức ép đang lớn tới nhường nào cho ĐTQG Trung Quốc, dù họ gặp tuyển Việt Nam chúng ta chỉ ở một trận giao hữu.

Với thầy trò HLV Troussier, đây chỉ là một trận tập dượt. Sức ép kết quả là có nhưng không lớn, đặc biệt khi trước đấy, chúng ta đã có liền 3 trận thắng (Hong Kong (Trung Quốc), Syria và Palestine). Còn nếu tuyển Trung Quốc không thể thắng tuyển Việt Nam, tin chắc sẽ có rất nhiều chỉ trích tiếp tục hướng về họ.

ĐT Việt Nam sẽ lại thắng Trung Quốc?
ĐT Việt Nam sẽ lại thắng Trung Quốc?

Sức ép lớn dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng tâm lý thi đấu của các cầu thủ trên sân. Nếu ĐT Trung Quốc gặp bất lợi trước tuyển Việt Nam, họ sẽ khó lòng gượng dậy hơn. Bởi thế, dù đội chủ nhà có nhiều lưu thế, lại ở đẳng cấp cao hơn, nhưng HLV Troussier có thể cân nhắc việc ra đòn phủ đầu ở những phút đầu tiên. Nếu ĐTVN có thể ghi bàn trước, không chừng chúng ta sẽ tiếp tục chiến thắng đối thủ sau khi từng vượt qua họ 3-1 đầu năm 2022, ở vòng loại cuối khu vực châu Á, World Cup 2022.

Dĩ nhiên mọi thứ vẫn chỉ là mặt lý thuyết, thực tế sẽ khác rất nhiều. Nhưng rõ ràng về mặt tinh thần, ĐT Việt Nam đang thảnh thơi, nhẹ nhàng hơn đối phương. Đấy là một điểm chúng ta cần tính toán để khai thác triệt để.

Đoàn Dự

Phố Wall đảo chiều sau báo cáo việc làm mạnh mẽ

Phố Wall đảo chiều sau báo cáo việc làm mạnh mẽ

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày 6/10 ngay cả sau khi công bố dữ liệu việc làm tốt hơn mong đợi của Mỹ.