Người dân 3 Quận cùng đi bỏ phiếu thành lập thành phố mới trong lòng thành phố

Sáng 3-10, người dân ở quận Thủ Đức, quận 9 và quận 2 đã bỏ phiếu lấy ý kiến về việc sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thành đơn vị hành chính cấp huyện mới; đơn vị hành chính mới lấy tên là TP Thủ Đức.

Theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã do Sở Nội vụ TP.HCM đề xuất, ba quận 2, 9 và Thủ Đức sẽ sáp nhập, hình thành đơn vị hành chính TP trực thuộc TP.HCM (tạm gọi thành phố Thủ Đức).

TP Thủ Đức sau khi được sáp nhập có quy mô dân số hơn một triệu người, diện tích gần 212 km2, kỳ vọng trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển TP. HCM và Đông Nam bộ.

Người dân sẽ bày tỏ chính kiến của mình trên phiếu ý kiến, có đồng ý hay không đồng ý với việc sáp nhập ba quận thành một, với tên gọi mới là TP Thủ Đức hay không.

bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết quận đã cơ bản hoàn tất việc lấy ý kiến người dân về đề án thành lập thành phố Thủ Đức và tên gọi đơn vị hành chính mới.

"Quận đã thực hiện xong khoảng 90% việc lấy ý kiến người dân. Phường Linh Chiểu đã hoàn tất 100%. Các đơn vị khác chỉ còn 1-2% người dân chưa cho ý kiến", lãnh đạo UBND quận Thủ Đức chia sẻ.

Tại khu phố 1, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, đơn vị kiểm phiếu xác định có 244 phiếu được cử tri gửi tới. Trong số này, 2 phiếu không hợp lệ và 242 phiếu đồng thuận với đề án thành lập thành phố Thủ Đức.

Một cán bộ trong tổ kiểm phiếu phường Bình Thọ cho biết việc lấy ý kiến được thực hiện qua 2 hình thức. Người dân có thể đến nơi bỏ phiếu của khu phố để gửi tờ góp ý. Còn những hộ dân không thể tới trụ sở khu phố, cán bộ đoàn thể sẽ thu phiếu góp ý tại nhà.

Đại diện UBND quận 2 cũng xác nhận nơi đây đang tổng hợp kết quả kiểm phiếu của người dân. Ngoài việc lấy ý kiến về việc thành lập và tên gọi TP Thủ Đức, người dân quận 2 còn được lấy ý kiến về việc sáp nhập một số phường và tên của phường mới.

Theo phương án của UBND TP.HCM, phường An Khánh, phường Thủ Thiêm sẽ được sáp nhập thành phường Thủ Thiêm. Còn phường Bình Khánh và phường Bình An sẽ được sáp nhập thành phường An Khánh.

Nội dung của phiếu lấy ý kiến sẽ có 2 phần gồm nội dung "sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thành đơn vị hành chính mới" và "đơn vị hành chính mới lấy tên TP Thủ Đức". Người nhận phiếu được lựa chọn đồng ý hoặc không đồng ý với mỗi nội dung này.

Sau khi lấy ý kiến cử tri, nếu trên 50% tổng sổ cử tri trên địa bàn tán thành, HĐND các cấp liên quan sẽ thảo luận, biểu quyết tán thành hoặc không tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo phương án sắp xếp của các đơn vị hành chính cấp huyện, xã do Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh đề xuất, ba quận 2, 9 và Thủ Đức chính thức sẽ sáp nhập, hình thành đơn vị hành chính thành phố trực thuộc TP. Hồ Chí Minh (thành phố Thủ Đức), dù 3 quận này không thuộc diện sắp xếp theo Nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau khi được sáp nhập, thành phố Thủ Đức sẽ có quy mô dân số hơn 1 triệu người, diện tích chiếm gần 212 km2, kỳ vọng trở thành khu vực dẫn dắt nền kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển TP. Hồ Chí Minh và Đông Nam bộ.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)

Theo Phụ Nữ Mới