Người đứng đầu NATO cảnh báo Bakhmut có thể thất thủ 'trong những ngày tới'

Tổng thư ký Liên minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm thứ Tư (8/3) cảnh báo thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraina có thể rơi vào tay Nga trong những ngày tới sau nhiều tháng giao tranh dữ dội.

Nhận xét của ông được đưa ra khi nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut, tuyên bố đã chiếm được phía Đông của thành phố bị tàn phá gần như hoàn toàn trong trận chiến dài nhất kể từ khi Moscow tấn công Ukraina.

Tại Stockholm, các bộ trưởng EU đang thảo luận về kế hoạch đẩy mạnh sản xuất vũ khí và cấp tốc cung cấp đạn dược cho Ukraina khi nước này bắn hàng nghìn quả đạn pháo mỗi ngày.

Người đứng đầu NATO cảnh báo Bakhmut có thể thất thủ 'trong những ngày tới'   - Ảnh 1.

Cuộc chiến xung quanh Bakhmut là cuộc chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong hơn một năm chiến tranh (Ảnh: AFP/Aris Messinis)

Người đứng đầu Wagner và đồng minh của Điện Kremlin, Yevgeny Prigozhin, hôm thứ Tư (8/3) cho biết trên mạng xã hội rằng lực lượng của ông "đã chiếm toàn bộ phần phía Đông của Bakhmut", một trung tâm khai thác muối với dân số trước chiến tranh là 80.000 người.

Cuộc chiến khốc liệt xung quanh Bakhmut là cuộc chiến kéo dài và đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài hơn một năm của Nga, cuộc chiến đã tàn phá nhiều vùng của Ukraina và khiến hàng triệu người phải di dời.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên ở Stockholm bên lề cuộc họp của các Bộ trưởng quốc phòng EU rằng: "Những gì chúng ta thấy là Nga đang gửi thêm quân, nhiều lực lượng hơn và những gì Nga thiếu về chất lượng thì họ cố gắng bù đắp bằng số lượng".

"Chúng tôi không thể loại trừ khả năng Bakhmut có thể thất thủ trong những ngày tới", người đứng đầu liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng "điều này không nhất thiết phản ánh bất kỳ bước ngoặt nào của cuộc chiến".

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng điều gì có thể xảy ra nếu Bakhmut rơi vào tay lực lượng Nga.

"Chúng tôi hiểu rằng sau Bakhmut, (lực lượng Nga) có thể tiến xa hơn" và tấn công các thành phố lân cận ở khu vực Donetsk.

"Họ có thể tới Kramatorsk, họ có thể tới Sloviansk, đó sẽ là một con đường rộng mở cho người Nga sau Bakhmut tới các thị trấn khác ở Ukraina, theo hướng Donetsk", ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào thứ Tư.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với các quan chức quân sự trong một cuộc họp trên truyền hình hôm thứ Ba rằng, việc giành quyền kiểm soát thành phố sẽ cho phép "các hoạt động tấn công tiếp theo" ở miền Đông Ukraina.

Người đứng đầu NATO cảnh báo Bakhmut có thể thất thủ 'trong những ngày tới'   - Ảnh 2.

Một cư dân đứng ở cửa của một tòa nhà bị phá hủy một phần bởi pháo kích của Nga ở thị trấn Kupiansk ( Ukraina). Ảnh: AFP/Anatolii Stepanov)

Ông Prigozhin đã ước tính rằng khoảng "12.000 đến 20.000" quân Ukraina vẫn đang bảo vệ Bakhmut.

Ông Zelenskyy nói với CNN rằng các lực lượng vũ trang của ông quyết tâm ở lại Bakhmut.

"Tất nhiên, chúng tôi phải nghĩ đến tính mạng của quân nhân mình. Nhưng chúng tôi phải làm bất cứ điều gì có thể trong khi chúng tôi đang nhận vũ khí, vật tư và quân đội của chúng tôi đang sẵn sàng cho cuộc phản công".

Tại Washington, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines tỏ ra lạc quan về trung hạn.

"Chúng tôi không thấy trước quân đội Nga phục hồi đủ trong năm nay để đạt được những lợi ích lớn về lãnh thổ", Haines nói trong một phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ.

Ông Zelensky hôm thứ Tư đã tiếp đón người đứng đầu Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại Kyiv, chuyến thăm thứ ba của ông tới Ukraina kể từ cuộc chiến nổ ra. Ông Guterres nhấn mạnh sự cần thiết phải gia hạn thỏa thuận cho phép Ukraina xuất khẩu ngũ cốc nhưng sắp hết hạn.

"Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen vào ngày 18 tháng 3", ông Guterres nói.

Người đứng đầu NATO cảnh báo Bakhmut có thể thất thủ 'trong những ngày tới'   - Ảnh 3.

Những người ủng hộ phương Tây của Ukraina cảnh báo rằng Kiev đang phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng đạn pháo. Ảnh: AFP/Aris Messinis

Các Bộ trưởng quốc phòng EU đang nhóm họp tại Stockholm để thảo luận về kế hoạch chuyển gấp số đạn dược trị giá 1 tỷ euro tới Ukraina khi áp lực gia tăng lên các đồng minh của Kyiv trong việc tăng cường cung cấp cho nỗ lực chiến đấu của quân đội nước này.

Những người ủng hộ phương Tây của Ukraina cảnh báo rằng Kyiv đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng đạn pháo 155 mm khi nước này bắn hàng nghìn quả mỗi ngày trong cuộc chiến chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga.

"Tỷ lệ tiêu thụ hiện tại so với tốc độ sản xuất là không bền vững, và do đó chúng ta cần đẩy mạnh sản xuất", ông Stoltenberg nói.

Trong chuyến thăm Canada hôm thứ Ba, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã nhấn mạnh quyết tâm của châu Âu trong việc ngăn chặn Nga gia tăng xung đột.

Nhưng một báo cáo của The New York Times hôm thứ Ba tuyên bố các quan chức Hoa Kỳ đã thấy thông tin tình báo mới cho thấy một "nhóm thân Ukraina" đứng sau vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream năm ngoái có thể đặt ra những câu hỏi khó giữa các đồng minh.

"Đây không phải là hoạt động của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksiy Reznikov nói với các phóng viên ở Stockholm.

Ukraina hôm thứ Tư cho biết họ đã xác định được danh tính người đàn ông bị bắn chết trong đoạn video gây phẫn nộ trên mạng xã hội là một trong những binh sĩ của họ.

Đoạn phim cho thấy dường như là một chiến binh Ukraina bị giam giữ đang đứng trong một rãnh nông và khói và bị bắn sau khi nói "Vinh quang cho Ukraina".

"Dựa trên một cuộc kiểm tra sơ bộ, chúng tôi tin rằng video có thể là xác thực", một phát ngôn viên của Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói với AFP hôm thứ Tư.

Tại Kyiv, ông Guterres cho biết đoạn phim "gây sốc" là "một lời nhắc nhở bi thảm khác rằng luật chiến tranh phải được tôn trọng nghiêm ngặt".

Cả hai bên đều cho biết trận chiến Bakhmut đã tiêu tốn một số lượng đáng kể nhân sự, mặc dù không đưa ra con số.

Các quan chức Ukraina cho biết khoảng 4.000 thường dân, trong đó có hàng chục trẻ em, vẫn ở trong thị trấn gần như bị san phẳng.

Tòa án chung EU đã hủy bỏ các biện pháp trừng phạt của Brussels đối với mẹ của Prigozhin, phán quyết rằng ngay cả khi thủ lĩnh Wagner phải chịu trách nhiệm về các hành vi bất hợp pháp ở Ukraina, thì cũng không có đủ bằng chứng chống lại mẹ của ông ta.

Nguồn: AFP

PV