Người giàu nhất châu Á thu về 11,6 tỷ USD trong 6 tuần như thế nào?

Chỉ trong vòng 6 tuần, tỷ phú Mukesh Ambani, Chủ tịch của Reliance Industries Limited đã huy động được khoảng 11,6 tỷ USD từ việc bán 19% vốn cổ phần tại Jio.

Quỹ đầu tư của Abu Dhabi Mubadala Investment, là công ty mới nhất đặt cược vào lĩnh vực công nghệ và viễn thông của Ấn Độ thông qua khoản đầu tư vào nền tảng Jio Platforms, doanh nghiệp viễn thông và kỹ thuật số của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani .

Theo đó Mubadala sẽ chi 90,9 tỷ rupee (1,2 tỷ USD) cho 1,85% cổ phần của Jio, công ty dầu khí khổng lồ của Relani, Reliance Industries cho biết trong một tuyên bố vào hôm 5/6, đây là khoản đầu tư thứ 6 trong vòng 6 tuần.

Ông Rajiv Sharma, người đứng đầu nghiên cứu vốn cổ phần của SBICAP Securities cho biết. "Sự kết hợp của các nhà đầu tư cũng gợi ý rằng bất cứ lúc nào từ hôm nay đến 5 hoặc 6 năm tới chúng ta sẽ thấy một danh sách riêng cho Jio, vì một số nhà đầu tư này là những người tìm kiếm những lối thoát đó."

Tỷ phú Mukesh Ambani, chủ tịch và giám đốc điều hành của Reliance Industries tại một hội thảo phiên tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, ngày 17/1/2017. Ảnh: Bloomberg.
Tỷ phú Mukesh Ambani, chủ tịch và giám đốc điều hành của Reliance Industries tại một hội thảo phiên tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, ngày 17/1/2017. Ảnh: Bloomberg.

Tỷ phú Ambani, người giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành của Reliance Industries, đã huy động được khoảng 11,6 tỷ USD trong vòng 6 tuần từ việc bán gần 19% tại Jio. Tính đến thứ Sáu (5/6), tỷ phú Ambani sở hữu khối tài sản trị giá 58 tỉ USD, và là người đàn ông giàu nhất châu Á.

Trong một tuyên bố, ông Ambani cho biết "mối quan hệ lâu dài của ông với Abu Dhabi cho phép ông có thể tận mắt nhìn thấy tác động công việc của Mubadala trong việc đa dạng hóa và kết nối toàn cầu nền kinh tế dựa trên tri thức của UAE. Chúng tôi mong muốn được hưởng lợi từ kinh nghiệm và hiểu biết của Mubadala."

Khaldoon Al Mubarak, giám đốc điều hành của Mubadala, cho biết "quỹ đầu tư vào các công ty tăng trưởng cao, là công nghệ tiên phong để giải quyết các thách thức quan trọng và mở khóa các cơ hội mới và với Jio," nơi mà ông đã chuyển đổi giao tiếp và kết nối ở Ấn Độ, là cam kết hỗ trợ hành trình tăng trưởng kỹ thuật số của Ấn Độ.

Các khoản đầu tư của Jio bắt đầu bằng một ‘tiếng nổ lớn’ vào ngày 22.4 khi gã khổng lồ mạng xã hội  Facebook đồng ý mua lại gần 10% với giá 5,7 tỉ USD. Kể từ đó, 4 công ty cổ phần tư nhân của Mỹ đầu tư vào Jio: Silver Lake Partners chỉ mua hơn 1% với giá 748 triệu USD, Vista Equity Partners đã trả 1,5 tỷ USD cho 2,3% cổ phần, General Atlantic mua lại 1,3% cổ phần với 870 triệu USD và KKR trả 1,5 tỉ USD cho 2,3% vốn cổ phần tại Jio. 

Khoản đầu tư của Mubadala trị giá Jio ở mức 65 tỷ USD cùng số tiền với thỏa thuận KKR trước đó và phí bảo hiểm 12,5% cho khoản đầu tư đầu tiên của Facebook.

Với 388 triệu thuê bao, Jio đã trở thành động lực tăng trưởng của Reliance, kết hợp với nhánh bán lẻ đang phát triển nhanh chóng của công ty để giúp bù đắp sự suy giảm của dầu và hóa dầu. Tổng doanh thu hàng năm của tăng 5% lên 87,4 tỷ USD và báo cáo lợi nhuận ròng là 5,3 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020.

Danh mục đầu tư trị giá 229 tỷ USD của Mubadala bao gồm 5 châu lục có lợi ích trong nhiều lĩnh vực bao gồm hàng không vũ trụ, chất bán dẫn, kim loại và khai thác, năng lượng tái tạo, dầu khí, hóa dầu, bất động sản, trong số các quốc gia khác, và một danh mục tài chính toàn cầu trên tất cả các loại tài sản.

Các thỏa thuận của Jio sẽ giúp giảm gánh nặng nợ của Reliance, ở mức 44,4 tỉ USD. Tỉ phú Ambani cho biết, ông cam kết giảm nợ ròng của Reliance xuống mức 0 vào năm 2021.

Reliance cũng đã huy động được 7 tỷ USD trong một vấn đề đã đóng cửa trong tuần này. Đó là tập đoàn đầu tiên trong ba thập kỷ và lớn nhất trong cả nước. Nguồn vốn huy động từ đó cũng sẽ giảm dần cho khoản nợ của nó.

Trước những khoản đầu tư này, hai công ty viễn thông còn lại của Ấn Độ cũng được cho là đang đàm phán với các nhà đầu tư toàn cầu.

Theo Reuters trong tuần này, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến toàn cầu Amazon đang đàm phán ở giai đoạn I để chi ít nhất 2 tỷ USD cho khoảng 5% cổ phần của nhà điều hành di động Ấn Độ Bharti Airtel.

Google cũng đang đàm phán một khoản đầu tư vào Vodafone Idea , một liên doanh giữa Tập đoàn Vodafone của Anh và Công ty Idea Cellular của Ấn Độ, Financial Times đưa tin tuần trước.

Theo Forbes

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương