Người Mỹ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố ngày 11/9

Trong ngày lễ tưởng niệm 21 năm vụ tấn công 11/9, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự thương tiếc đối với gần 3.000 người thiệt mạng trong vụ khủng bố kinh hoàng nhất lịch sử hiện đại.

Các cuộc tấn công đã gây ra cái chết cho gần 3.000 người và thúc đẩy cái gọi là "cuộc chiến chống khủng bố" của Mỹ khiến hơn một triệu người ở các quốc gia Trung Đông thiệt mạng sau đó.

Thân nhân của các nạn nhân, nhân viên cảnh sát, lính cứu hỏa và lãnh đạo thành phố New York đã tập trung tại Bảo tàng và Đài tưởng niệm Quốc gia 11/9 ở Lower Manhattan, nơi tên của những người thiệt mạng được đọc to trong một nghi lễ kéo dài hàng giờ đồng hồ diễn ra hàng năm kể từ khi vụ tấn công đẫm máu nhất vào đất Mỹ xảy ra.

Mỹ tưởng niệm 21 năm ngày các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia buổi lễ đặt vòng hoa tại Lầu Năm Góc vào Chủ nhật, ngày 11/9/2022.

TT Biden cũng đã tham gia lễ tưởng niệm tại Lầu Năm Góc, nơi không tặc là các thành phần khủng bố Al - Qaeda đã đâm máy bay vào tòa nhà của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trong cơn mưa tầm tã, Tổng thống tiến lại gần một vòng hoa và đặt tay lên trái tim ông.

Ông nói: "Câu chuyện của nước Mỹ đã thay đổi vào ngày hôm đó. Những gì đã xảy ra sẽ không thể thay đổi được, và đây là ngày đặc biệt của chúng ta".

Mỹ tưởng niệm 21 năm ngày các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 - Ảnh 2.

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong buổi lễ tại Lầu Năm Góc hôm chủ Nhật, ngày 11/9/2022.

Ông Biden cũng kể lại rằng trong vài giờ sau vụ tấn công, Nữ hoàng Elizabeth II, người qua đời hôm thứ Năm ở tuổi 96, đã gửi một thông điệp cảm động đến người dân Mỹ.

"Bà ấy đã nhắc nhở chúng ta rằng, đau buồn là cái giá mà chúng ta phải trả cho tình yêu", TT Biden nói.

Mỹ tưởng niệm 21 năm ngày các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 - Ảnh 3.

Một cậu bé cắm cờ trong buổi lễ kỷ niệm 21 năm Trung tâm Thương mại Thế giới bị tấn công tại Bảo tàng và Đài tưởng niệm 11/9 nằm ở quận Manhattan của Thành phố New York.

Nhóm Hồi giáo Al Qaeda đã khống chế 4 máy bay thương mại của hai hãng hàng không United Airlines và American Airlines để thực hiện các cuộc tấn công liều chết.

Hai chiếc Boeing 767 lần lượt đâm vào hai tòa tháp đôi thuộc khu phức hợp WTC ở thành phố New York, kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ 7 tòa tháp trong khu vực.

Mỹ tưởng niệm 21 năm ngày các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 - Ảnh 4.

Một phụ nữ bật khóc trong buổi lễ niệm 21 năm vụ tấn công ngày 11/9.

Tại thủ đô Washington, một chiếc Boeing 757 của Hãng American Airlines đâm vào phía Tây trụ sở Lầu Năm Góc gây ra đám cháy kinh hoàng và làm toàn bộ 64 người trên máy bay (trong đó có 5 tên khủng bố) và 125 người trên mặt đất thiệt mạng.

Mỹ tưởng niệm 21 năm ngày các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 - Ảnh 5.

Một phụ nữ cầm bức ảnh của Đại úy dự bị quân đội Mỹ Michael Dermott Mullan, trong buổi lễ tưởng niệm 21 năm vụ tấn công 11/9.

Có một chuyến bay cất cánh trễ, phi hành đoàn và hành khách đã kịp nghe về vụ tấn công tại New York. Các hành khách trên máy bay quyết định chống lại bọn không tặc khiến máy bay rơi xuống Shanksville, bang Pennsylvania.

Mỹ tưởng niệm 21 năm ngày các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 - Ảnh 6.

Thị trưởng thành phố New York Eric Adams, cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và chồng bà Doug Emhoff, Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer và Thống đốc New York Kathy Hochul đứng hát quốc ca tại buổi lễ tưởng niệm 21 năm của vụ tấn công ngày 11/9.

Mỹ tưởng niệm 21 năm ngày các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 - Ảnh 7.

Lính cứu hỏa đứng xếp hàng trong khoảnh khắc im lặng gần Đài tưởng niệm 11/9 ở thành phố New York.

Mỹ tưởng niệm 21 năm ngày các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 - Ảnh 8.

Một sĩ quan cảnh sát đứng gác trong buổi lễ tưởng niệm 21 năm vụ tấn công ngày 11/9/2001.

Mọi người tập trung tại hồ tưởng niệm 11/9 tại địa điểm Tháp Nam trong một buổi lễ vào Chủ nhật, ngày 11/9/2022.

(Nguồn: ALJAZEERA)

TRUNG HIẾU