Người thắng và kẻ thua lớn nhất trên thị trường hàng hóa toàn cầu

Thị trường hàng hóa toàn cầu biến động mạnh trong năm nay với giá cả tăng cao và chưa dừng lại.

Hợp đồng tương lai nước cam và ca cao tăng lên mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm, trong khi giá dầu thô biến động với các tin tức từ Trung Đông. Giá vàng tiếp tục tăng nhưng giá kim loại cơ bản như quặng sắt lại giảm đáng kể.

Sabrin Chowdhury, giám đốc phân tích hàng hóa và người đứng đầu tại BMI cho biết: "Cho đến nay, thị trường hàng hóa đã bị chi phối bởi tâm lý và hay thay đổi – liên tục tìm kiếm những tia hy vọng nhỏ nhất để tăng lên những đỉnh cao mới, chỉ để rồi sụp đổ trở lại với một chút thất vọng có thể xảy ra". 

S &P GSCI, thước đo đánh giá hiệu suất tổng thể của thị trường hàng hóa, đã tăng tới 12% trong tháng 4 so với đầu năm, trước khi giảm dần xuống mức tăng 2,18% từ đầu năm đến nay.

Người thắng và kẻ thua lớn nhất trên thị trường hàng hóa toàn cầu- Ảnh 1.

Theo dữ liệu lấy từ FactSet, các mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất từ đầu năm đến nay là một nhóm hàng hóa mềm chọn lọc bao gồm ca cao, trứng, nước cam, cao su và cà phê.

Các nhà phân tích nói với CNBC rằng những mặt hàng này đã chứng kiến mức tăng mạnh do thời tiết bất lợi ở các khu vực sản xuất chính của họ.

Người chiến thắng

Ca cao

Ca cao dẫn đầu khi giá tăng 66% từ đầu năm đến nay, với giá kỳ hạn tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại là 11.722 USD/tấn trong tháng 4 trong bối cảnh thiếu hụt hạt do gián đoạn nguồn cung do mưa lớn và dịch bệnh ở các nhà sản xuất chính là Bờ Biển Ngà và Ghana. 

Darren Stetzel, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hàng hóa mềm khu vực châu Á của công ty môi giới StoneX, cho biết, bị thu hút bởi các cơ hội kiếm lợi nhuận, các quỹ phòng hộ đổ xô vào thị trường khiến biến động giá trở nên biến động hơn.

Trong khi giá đã giảm dần từ mức cao kỷ lục, giá ca cao kỳ hạn vẫn ở trên mức thông thường, với hợp đồng tháng 9 được giao dịch lần cuối ở mức 9.150 USD/tấn trên Sàn giao dịch liên lục địa Mỹ.

Stetzel cho biết, thị trường ca cao sẽ ổn định khi điều kiện thời tiết ở Tây Phi cải thiện vào năm 2025, mặc dù ông lưu ý rằng giá sẽ chậm quay trở lại mức trước khi tăng đột biến trong năm nay.

Trứng

Theo dữ liệu của FactSet, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp nước Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng hơn 62% mỗi tá kể từ đầu năm. Giá giao ngay của 12 quả trứng lớn màu trắng hiện ở mức 3,57 USD, theo FactSet trích dẫn Cục Nghiên cứu Hàng hóa và Nông nghiệp Mỹ.

Khoảng 18,5 triệu con gà mái đẻ trứng ở Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi cúm gia cầm trong năm nay. Karyn Rispoli, biên tập viên quản lý của nền tảng thông tin thị trường Expana cho biết, về mặt nhu cầu, người tiêu dùng cũng đang dựa nhiều hơn vào trứng như một nguồn protein hợp lý hơn. 

Nước cam

Hợp đồng tương lai nước cam đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 5 và hiện đang dao động quanh mức cao lịch sử là 4,49 USD/pound trên ICE. Sản lượng sụt giảm ở Florida – nhà sản xuất nước cam chính ở Mỹ – do do khí hậu gây ra thời tiết bất lợi tại các khu vực sản xuất cam quan trọng của Brazil đã đẩy ngành này vào tình trạng khủng hoảng.

Người thắng và kẻ thua lớn nhất trên thị trường hàng hóa toàn cầu- Ảnh 2.

Nước cam được rao bán tại một cửa hàng tạp hóa vào ngày 13/2/2024 ở Chicago, Illinois. Ảnh: Getty

Và điều đó khó có thể thay đổi sớm. Sản lượng nước cam toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong mùa thứ năm do sản lượng tiếp tục giảm ở Brazil, quốc gia chiếm 70% sản lượng toàn cầu.

David Branch, giám đốc khu vực Viện Thực phẩm Nông nghiệp của Wells Fargo, cho biết: "Dựa vào năng suất cam dự kiến cho vụ sắp tới, kỳ vọng giá nước cam sẽ tiếp tục tăng trong ít nhất 12 tháng tới".

Cao su

Giá cao su đã tăng gần 30% kể từ đầu năm do sản lượng giảm ở hai nước sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất thế giới là Thái Lan và Indonesia do các vấn đề liên quan đến thời tiết như lượng mưa hạn chế.

Hợp đồng tương lai cao su được phân loại theo tiêu chuẩn Ribbed Smoke Sheet (RSS3) tháng 9 hiện đang giao dịch ở mức 337 yên (2,29 USD)/kg trên Sở giao dịch chứng khoán Osaka.

Về phía nhu cầu, một số yếu tố đã đẩy giá tăng cao, chẳng hạn như nhu cầu tăng đáng chú ý từ lĩnh vực xe điện của Trung Quốc, trợ lý phó chủ tịch của StoneX, Kang Wei Cheang cho biết. Lĩnh vực ô tô chiếm gần 2/3 lượng tiêu thụ cao su tự nhiên toàn cầu.

Cà phê

Chowdhury của BMI cho biết, giá cà phê tương lai được giao dịch trên ICE đã tăng 25% từ đầu năm đến nay lên 2,45 USD/pao do điều kiện thời tiết bất lợi ở các vùng trồng cà phê ở phía Đông Nam Brazil.

Những thách thức sản xuất do El Niño gây ra ở Đông Nam Á đã khiến mùa màng sụt giảm ở các khu vực sản xuất chính là Việt Nam và Indonesia. El Niño là một hiện tượng thời tiết gây ra nhiệt độ ấm hơn và điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn, thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng.

Kẻ thua cuộc

Quặng sắt

Giá quặng sắt giảm nhiều nhất trong số các mặt hàng do lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vẫn trong tình trạng ảm đạm, dẫn đến nhu cầu yếu. 

Giám đốc nghiên cứu hàng hóa năng lượng và khai thác mỏ của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, Vivek Dhar, cho biết tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép trong nước ngày càng giảm, vốn là động lực quan trọng của giá quặng sắt, cũng góp phần giữ giá ở mức thấp. Quặng sắt là thành phần chính của thép.

Quặng sắt loại 62% chuẩn được giao dịch lần cuối ở mức 98,10 USD/tấn trên Sàn giao dịch hàng hóa New York cho hợp đồng hết hạn vào ngày 30/8.

Người thắng và kẻ thua lớn nhất trên thị trường hàng hóa toàn cầu- Ảnh 3.

Một công nhân hàn thép tại xưởng vào ngày 8/6/2024 ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Dhar cho biết trong một ghi chú gần đây: "Lực cản chính đối với việc tiêu thụ thép của Trung Quốc vẫn là lĩnh vực bất động sản (khoảng 30% lượng tiêu thụ thép của Trung Quốc)".

Ông nói thêm: "Với lợi nhuận của các nhà máy thép hiện đang ở mức không khuyến khích sản xuất, thị trường lo ngại một cách chính đáng rằng giá quặng sắt có thể duy trì ở mức dưới 100 USD/tấn trong thời gian tới".

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc được tiêu thụ rộng rãi như lúa mì, ngô và đậu nành cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong một năm được coi là bội thu trên khắp Bắc bán cầu.

Tim Luginsland, giám đốc ngành nông nghiệp-thực phẩm của Wells Fargo, cho biết: "Ngành ngũ cốc toàn cầu hiện có lượng tồn kho dư thừa lớn do các vụ mùa lớn liên tiếp được sản xuất ở tất cả các khu vực sản xuất ngũ cốc hàng đầu". Kết quả là, ngày càng có nhiều ngô và đậu nành tràn vào thị trường xuất khẩu, đẩy giá xuống thấp.

Giao dịch lúa mì và ngô trên Sàn Thương mại Chicago đã giảm gần 15% trong năm nay, trong khi đậu nành giảm gần 25%.

Đáng chú ý

Vàng

Giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ, cũng như sức hấp dẫn của vàng thỏi như một tài sản trú ẩn an toàn. Giá vàng tương lai gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.549,9 USD/ounce.

Chowdhury của BMI dự báo, mặc dù có nhiều biến động trong năm nay, thị trường hàng hóa toàn cầu vẫn ở mức cao và dự kiến sẽ vẫn như vậy.

Người thắng và kẻ thua lớn nhất trên thị trường hàng hóa toàn cầu- Ảnh 4.

Tuyển tập các thỏi vàng và đồng tiền vàng nặng 1 ounce tại các đại lý vàng thỏi của Gold Investments Ltd. ở London, Vương quốc Anh, vào Thứ Ba, ngày 21/5/2024. Ảnh: Getty

Bà nói: "Chúng tôi kỳ vọng giá sẽ được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD, đặc biệt là khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay". Nhà phân tích cho biết thêm, nhu cầu tiếp tục yếu từ Trung Quốc sẽ hạn chế sự tăng trưởng giá của hầu hết các mặt hàng, trong đó kim loại công nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục giảm giá.

Ngoài ra, mô hình thời tiết toàn cầu dự kiến sẽ chuyển từ El Niño sang La Niña vào cuối năm nay, đây có thể là một sự kiện quan trọng đối với thị trường nông nghiệp toàn cầu, Stetzel của StoneX cho biết. La Niña thường mang lại hiệu ứng làm mát nhiệt độ toàn cầu và xảy ra từ 3 đến 5 năm một lần.

Ông nói: "Điều này có nghĩa là các điều kiện thời tiết mà chúng ta đã thấy trong năm qua sẽ hoàn toàn trái ngược với những gì chúng ta mong đợi sẽ thấy vào năm 2025".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG