Người thừa kế Red Bull: Tỷ phú châu Âu giàu nhất thế hệ Gen Y

Tỷ phú Mark Mateschitz (30 tuổi), con trai duy nhất của nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng thế giới Red Bull sẽ từ bỏ vai trò cũ của mình tại công ty để tập trung trở thành một cổ đông, theo SCMP, anh trở thành người thuộc thế hệ thiên niên kỷ giàu nhất châu Âu.

Tuần trước, tỷ phú Dietrich Mateschitz đã qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy ở tuổi 78. Sau khi nhà đồng sáng lập qua đời, Red Bull đã tổ chức lại một hội đồng quản trị và con trai ông là Mark Mateschitz sẽ tiếp quản 49% cổ phần của cha mình.

Theo Bloomberg Billionaires Index, việc thừa kế cổ phần tại hãng nước tăng lực lớn nhất thế giới và hai đội đua Công thức 1 mang lại cho Mark Mateschitz khối tài sản lên tới 15,7 tỷ USD.

Nếu tính theo số liệu thực tế đến 29/11, Mark Mateschitz là người giàu thứ 90 trên thế giới, với tài sản 16,4 tỷ USD, anh cũng là tỷ phú giàu nhất của Áo.

Kể từ khi thành lập vào những năm 1980, Red Bull đã trở thành một gã khổng lồ trong ngành nước giải khát. Theo Yahoo, thậm chí còn đạt doanh thu hàng năm khoảng 8 tỷ USD vào năm 2021 sau khi bán được gần 10 tỷ lon đồ uống.

Người thừa kế Red Bull: Tỷ phú châu Âu giàu nhất thế hệ Gen Y - Ảnh 1.

Tỷ phú Mark Mateschitz. Ảnh: Getty Images

Mark Mateschitz là ai và vai trò trong đế chế nước tăng lực Red Bull là gì?

Mateschitz đã trải qua thời thơ ấu với phần lớn cuộc đời của Mark né tránh việc trở thành tâm điểm. Người thừa kế trẻ tuổi học tại Đại học Khoa học Ứng dụng Salzburg. 

Người ta chỉ thường thấy anh đi cùng cha đến các Cuộc đua Công thức 1. Vì Mark yêu thích đua xe, hầu hết mọi người đều mong đợi anh đầu tư vào các đội đua và tiếp tục mối quan hệ tốt đẹp của cha mình với ngành này.

Theo tờ El País của Tây Ban Nha, chàng trai trẻ ban đầu lấy họ của mẹ mình. Anh chỉ bắt đầu sử dụng họ của cha sau khi hoàn thành bằng quản trị kinh doanh tại Đại học Khoa học Ứng dụng Salzburg.

Cuối cùng, Mateschitz gia nhập đế chế Red Bull và đảm nhận các vị trí cấp cao trong các công ty, và anh trở thành người kế vị khả thi cho cha mình.

Người thừa kế Red Bull: Tỷ phú châu Âu giàu nhất thế hệ Gen Y - Ảnh 2.

Mark Mateschitz và người cha quá cố của mình nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng thế giới Red Bull - tỷ phú Dietrich Mateschitz. Ảnh: Redbullracing/Twitter

Mark Mateschitz đã bắt đầu kinh doanh đồ uống của riêng mình

Nối nghiệp người cha là tỷ phú, người đồng sáng lập Red Bull với doanh nhân người Thái Lan Chaleo Yoovidhya, Mateschitz cũng bắt đầu kinh doanh đồ uống của riêng mình vào năm 2018.

Theo El País , Mateschitz là Giám đốc điều hành của công ty nước ngọt, nước và bia Thalheimer Heilwasser GmbH trong gần 4 năm. 

Doanh nghiệp của ông sản xuất bia và nước chanh từ nguồn nước lấy từ một trong những con suối lâu đời nhất của Áo.

Người thừa kế Red Bull: Tỷ phú châu Âu giàu nhất thế hệ Gen Y - Ảnh 3.

Mark Mateschitz là CEO của công ty nước giải khát Thalheimer Heilwasser. Ảnh. Instagram

Thừa hưởng 49% cổ phần của đế chế Red Bull

Theo Bloomberg Billionaires Inde, việc thừa kế gần một nửa công ty Red Bull khiến Mark trở thành người giàu nhất thế hệ Gen Y (những người sinh trong khoảng từ năm 1981 – 1996) ở châu Âu. Tài sản thừa kế khổng lồ cũng bao gồm hai đội đua Công thức 1. Phần cổ phần còn lại thuộc về đại gia Thái Lan Yoovidhya, người đã thành lập Red Bull cùng với Dietrich Mateschitz.

Theo Bloomberg. có tin đồn rằng Mateschitz cũng có thể được thừa kế những tài sản xa xỉ mà cha của mình đã mua trong nhiều năm, bao gồm một hòn đảo ở Fiji, lâu đài và biệt thự ở Áo, và một tài sản ở Knightsbridge của London.

Người thừa kế Red Bull: Tỷ phú châu Âu giàu nhất thế hệ Gen Y - Ảnh 4.

Mark Mateschitz nói chuyện với Mathias Lauda, con trai của Niki Lauda vào ngày 10/7, tại Spielberg, Áo. ảnh: Getty Images

Sở hữu hai đội đua Công thức 1

Theo nhà xuất bản Úc Dmarge, ngay cả khi còn trẻ, Mateschitz thường đi cùng cha đến các cuộc đua Công thức 1. 

Khi anh ấy thừa kế cổ phần tại Red Bull Racing và Scuderia AlphaTauri, các dấu hiệu đã chỉ ra rằng người thừa kế trẻ tuổi sẽ tiếp bước cha của mình và đầu tư mạnh vào tài trợ thể thao.

Các tay đua F1 Sergio Perez và Max Verstappen của Oracle Red Bull Racing đứng để tưởng nhớ tỷ phú Dietrich Mateschitz trong Giải đua xe F1 Grand Prix của Mỹ tại Circuit of The Americas vào ngày 23/10, ở Austin, Texas. Ảnh: AFP

Ngoài đua ô tô, Red Bull còn sở hữu câu lạc bộ bóng đá Đức RB Leipzig và hỗ trợ các môn thể thao khác như lặn vách đá, lướt sóng, đạp xe leo núi và khúc côn cầu trên băng.

Mark Mateschitz đảm nhận vai trò mới là một cổ đông

Người thừa kế Red Bull: Tỷ phú châu Âu giàu nhất thế hệ Gen Y - Ảnh 6.

Mateschitz trước đây đã lãnh đạo bộ phận hữu cơ của Red Bull, bộ phận giám sát việc sản xuất đồ uống thông qua các nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Sau khi cha của Mark Mateschitz qua đời, người thừa kế 30 tuổi này đã tuyên bố rằng sẽ từ bỏ vai trò của mình để hướng quyền lực vào vai trò mới với tư cách là một cổ đông, tiết lộ rằng quyết định này "không hề dễ dàng".

Người thừa kế Red Bull: Tỷ phú châu Âu giàu nhất thế hệ Gen Y - Ảnh 7.

Mark Mateschitz đã thông báo rằng trong tương lai, một ban giám đốc sẽ quản lý các công việc kinh doanh của Red Bull. Ảnh: Getty Images

 "Nhưng tôi không tin rằng một người nên vừa là nhân viên vừa là cổ đông của cùng một công ty," ông nói trong một bản ghi nhớ nội bộ, theo báo cáo của Fortune . "Tôi sẽ tập trung vào vai trò của mình với tư cách là một cổ đông, và tôi sẽ giải thích điều này và thể hiện bản thân theo cách có ý nghĩa đối với tôi".

Theo tờ Bangkok Post, sẽ có những người đứng đầu riêng biệt về hoạt động kinh doanh đồ uống cũng như các dự án và khoản đầu tư theo cơ cấu mới của Red Bull. Chỉ hơn một nửa số cổ phần của công ty trị giá hàng tỷ USD, 51%, thuộc về gia đình của người đồng sáng lập người Thái Lan Chaleo Yoovidhya.

(Tham khảo: SCMP/The Richest)

GIA HÂN