Người ủng hộ Ukraina mạnh mẽ sắp trở thành Tổng thống Cộng hòa Séc

Tướng về hưu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Petr Pavel, đã đánh bại cựu thủ Tướng - một tỷ phú - trong cuộc bầu cử vòng hai vào thứ Bảy (28/1) để trở thành Tổng thống thứ tư của Cộng hòa Séc.

Ông Pavel, một cựu lính dù, đã giành được 58,3% phiếu bầu trong khi ông – cựu Thủ tướng - Andrej Babis giành 41,7%, theo kết quả cuối cùng do Văn phòng Thống kê Cộng hòa Séc công bố.

"Tôi muốn cảm ơn những người đã bỏ phiếu cho tôi và cả những người không bỏ phiếu bởi vì họ đã nói rõ rằng họ tôn trọng nền dân chủ và quan tâm đến đất nước này"ông Pavel nói sau khi kết quả cho thấy ông chiến thắng.

"Tôi có thể thấy rằng các giá trị như sự thật, nhân phẩm, sự tôn trọng và khiêm tốn đã thắng thế trong cuộc bầu cử này", ông nói thêm.

Ông Pavel, 61 tuổi, vào tháng 3 sẽ thay thế Tổng thống Milos Zeman, một chính trị gia thẳng thắn và gây chia rẽ, người đã thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ với Moscow trước khi khi Nga xâm lược Ukraina vào năm ngoái.

Người ủng hộ Ukraina mạnh mẽ sắp trở thành Tổng thống Cộng hòa Séc   - Ảnh 1.

Ông Pavel - người ủng hộ Ukraina mạnh mẽ sắp trở thành Tổng thống Cộng hòa Séc.

Tỷ lệ cử tri đi bầu ở quốc gia thành viên NATO là 10,5 triệu người, chiếm đến 70% sau một chiến dịch nhiều tranh cãi.

Ông Babis và gia đình của ông đã trở thành mục tiêu của những lời đe dọa, trong khi ông Pavel là nạn nhân của một trò lừa bịp rằng anh ấy đã chết.

Ông Pavel nói rằng mình đã sẵn sàng bắt đầu giải quyết những rạn nứt trong xã hội, những cuộc khủng hoảng gần đây bao gồm đại dịch COVID-19 và chiến tranh ở Ukraina, cũng như nền chính trị gây chia rẽ dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Zeman.

"Điều này phải thay đổi, và các bạn đã giúp tôi thực hiện bước đầu tiên trên con đường hướng tới sự thay đổi này", ông nói.

Ông Babis, người giữ chức Thủ tướng Séc từ năm 2017 đến năm 2021, đã chúc mừng ông Pavel và thừa nhận thất bại.

"Tôi muốn ông ấy trở thành Tổng thống của mọi công dân Cộng hòa Séc, người nhạy cảm với các vấn đề và đấu tranh cho lợi ích của Cộng hòa Séc", ông nói thêm.

Mặc dù vai trò này chủ yếu mang tính chất nghi lễ, nhưng Tổng thống Séc được quyền bổ nhiệm chính phủ, chọn Thống đốc ngân hàng trung ương và các thẩm phán, đồng thời giữ vai trò chỉ huy các lực lượng vũ trang.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết ông mong muốn "làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác chặt chẽ" giữa hai nước láng giềng.

"Tôi đang nóng lòng chờ đợi một cuộc gặp gỡ cá nhân và chúc bạn có nhiều sức mạnh và thành công", ông nói thêm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tweet lời chúc mừng và mời ông Pavel đến Paris.

"Các quốc gia của chúng tôi được liên kết bởi các giá trị châu Âu và bởi sự hỗ trợ của chúng tôi đối với Ukraina", ông nói thêm.

Ông Pavel sẽ là tổng thống thứ tư của Séc kể từ khi đất nước giành được độc lập sau khi chia cắt với Slovakia vào năm 1993, bốn năm sau khi Tiệp Khắc tan rã.

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã đích thân tới Praha để chúc mừng ông Pavel, nói rằng bà rất vui vì "ở khu vực của chúng tôi và ở châu Âu, có một nguyên thủ quốc gia mới tôn vinh các giá trị dân chủ".

Tốt nghiệp một trường đại học quân sự, ông Pavel được vinh danh là anh hùng trong cuộc chiến tranh Serbia-Croatia.

Ông trở thành Tổng tham mưu trưởng quân đội Czech và Chủ tịch ủy ban quân sự của NATO.

Nhưng người đàn ông với bộ râu và mái tóc bạc được cắt tỉa cẩn thận, đam mê những chiếc mô tô mạnh mẽ, từ đó trở thành người ủng hộ mạnh mẽ tư cách thành viên EU và NATO.

"Chúng tôi không có giải pháp thay thế nào tốt hơn. Chúng tôi nên sử dụng tất cả các cơ hội do tư cách thành viên mang lại và cố gắng thay đổi những gì chúng tôi không thích", ông nói trên trang web chiến dịch của mình.

Ông Pavel đã thề sẽ trở thành một Tổng thống độc lập không bị ảnh hưởng bởi chính trị đảng phái và tiếp tục hỗ trợ viện trợ cho Ukraina.

"Tôi tin rằng họ có quyền có được cơ hội giống như chúng ta đã có trong quá khứ", ông nói.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong một tweet đã hoan nghênh "cam kết mạnh mẽ của ông Pavel đối với các giá trị châu Âu ".

"Kinh nghiệm về an ninh, quốc phòng và quan hệ đối ngoại sẽ rất quý giá để duy trì và củng cố sự đoàn kết của châu Âu trong việc hỗ trợ Ukraina", bà nói thêm.

Nhà phân tích chính trị Jiri Pehe có trụ sở tại Praha nói với AFP rằng ông mong đợi lập trường "thân phương Tây mạnh mẽ" từ ông Pavel.

N.MINH