Người Việt đã mua 12 tấn vàng trong quý 3, tăng hơn 260% so với năm ngoái

Người Việt Nam đã mua 12 tấn vàng trong quý 3/2022, tăng 264% so với cùng kỳ 2021 nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế, các công ty quay trở lại hoạt động tối đa công suất.

Hội đồng Vàng Thế giới vừa có báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng Việt Nam và thế giới, trong đó cơ quan này cho biết trong quý 3, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 12 tấn vàng, tăng 264% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng nhu cầu vàng thỏi và xu vàng cho thấy mức tăng trưởng tương tự khi tăng từ 2,4 tấn ở quý 3/2021 lên 8,5 tấn trong quý 3/2022, tăng 254%. Nhu cầu trang sức tăng từ 0,9 tấn trong quý 3/2021 lên 3,5 tấn trong quý 3/2022, tăng 290%.

Quý 3/2022, người Việt mua 12 tấn vàng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đối với nhu cầu vàng thế giới, cơ quan này cho biết trong quý 3 đạt 1.181 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, sự gia tăng đáng kể về nhu cầu tiêu dùng vàng thỏi và xu vàng cũng như nhu cầu trang sức phần lớn đến từ việc nhu cầu tiêu thụ vàng ở quý 3/2021 yếu hơn nhiều so với hiện tại.

"Cùng với việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và hạn chế trong việc phòng chống COVID-19, các hoạt động kinh tế đang trở lại trạng thái bình thường, đáng lưu ý là sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam. Thay vì cắt giảm lương và nhân lực, các công ty đang quay trở lại hoạt động tối đa công suất đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vàng tăng vọt", ông phân tích.

Người đứng đầu chiến lược thị trường hàng hóa toàn cầu Bart Melek của TD Securities nhận định nhà đầu tư cho rằng nền kinh tế đang chậm lại và điều đó được phản ánh trong đường cong lợi suất với lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm, theo Dân trí.

Dù vàng có màn bứt phá ngoạn mục vào tuần trước nhưng nhiều nhà phân tích không tin rằng đợt phục hồi này sẽ kéo dài, vì xu hướng dài hạn của vàng vẫn là giảm. Melek cho rằng còn quá sớm để vàng tăng giá vì Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn chưa kết thúc lộ trình thắt chặt tích cực của mình.

Ông dự đoán vàng sẽ giảm xuống dưới 1.600 USD/ounce trong vài tháng tới.

Còn chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly lại cho rằng giá vàng phải di chuyển trên mức 1.685 USD/ounce thì triển vọng mới có thể thay đổi.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đánh giá thị trường bán lẻ có sự phục hồi trong kỳ vừa qua và đang dần bắt kịp tốc độ tăng trưởng cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh, theo Zing.

Tính lũy kế 9 tháng, công ty trang sức ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 25.574 tỷ đồng (tăng 104% so với cùng kỳ) và 1.340 tỷ đồng (tăng 133% so với cùng kỳ).

Bà Louise Street, chuyên gia Nghiên cứu thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới nhận xét bất chấp nền kinh tế vĩ mô không ổn định, nhu cầu tiêu thụ trong năm nay đã cho thấy vàng vẫn giữ vị thế là một tài sản trú ẩn an toàn và vị thế này còn được củng cố thêm bởi thực tế rằng vàng có lợi suất hơn các loại tài sản khác vào năm nay.

(Tổng hợp)

AN LY