Nguồn cung hạn chế nhưng người mua nhà rất thận trọng khi chọn lựa dự án

Hơn 2 tuần sau giãn cách, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến hàng loạt cuộc talkshow, livestream, tọa đàm trực tuyến… được các chủ đầu tư thực hiện để giới thiệu dự án ra thị trường. Trong khi đó nguồn cung hạn chế nhưng người mua nhà rất thận trọng khi chọn lựa dự án...

nguồn cung sản phẩm bất động sản ở khu vực phía Nam được công bố ra thị trường gần đây là không nhỏ và việc hấp thụ hết lượng cung lớn này còn là một ẩn số, bất chấp nhu cầu nhà ở dự báo sẽ tăng mạnh sau giãn cách. Lý do bởi hiện tại, các chủ đầu tư mới chỉ dừng ở mức độ ghi nhận xu hướng hoặc nhận giữ chỗ có hoàn lại tiền, trước khi đưa khách hàng trực tiếp tham quan dự án để chính thức ra quyết định mua nhà.

Giám đốc một doanh nghiệp địa ốc đang đầu tư một dự án nhà phố xây sẵn tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho hay, hiện nay, nhu cầu mua bất động sản tuy nhiều, nhưng khách hàng vẫn rất thận trọng việc xuống tiền, thậm chí cò kè trả giá như đi chợ mua rau.

Nguồn cung lớn nhất thuộc về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng với hàng chục dự án được chào bán. Đơn cử, tại Đồng Nai, Tập đoàn Nam Long chính thức giới thiệu Khu đô thị tích hợp Izumi City trên đường Nam Cao và Hương Lộ 2, TP. Biên Hòa. Với tổng mức đầu tư 18.600 tỷ đồng, Izumi City có quy mô 170 ha, cung cấp ra thị trường hàng ngàn căn nhà phố, shophouse.

Kế bên Izumi City, đại dự án Khu đô thị Aqua City có quy mô diện tích 1.000 ha do Tập đoàn Novaland đầu tư cũng công bố các đợt bán hàng tiếp theo. Một loạt các dự án khác tại Đồng Nai như Gem Sky World của Đất Xanh, Century City của Kim Oanh… cũng đang chuẩn bị tung lượng lớn hàng ra thị trường đợt này. Theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường, chỉ riêng khu vực Đồng Nai, dự báo từ nay đến cuối năm ước tính có đến hàng chục ngàn sản phẩm bất động sản được chào bán.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án gây nhiều sự chú nhất là Bình Châu Onsen cũng của Novaland. Theo thông tin từ chủ đầu tư này, Bình Châu Onsen có quy mô 309 ha, trong đó 280 ha là rừng cây xanh, 11 ha suối khoáng nóng tự nhiên, 5 ha công viên chủ đề và 4 ha là công viên nước. Sản phẩm Novaland tung ra lần này được giới thiệu chỉ có khoảng hơn 500 sản phẩm nhà phố và shophouse với giá từ 9 tỷ đồng cho căn nhà phố diện tích 6x20 m2 và 16 tỷ đồng cho căn shophouse diện tích 6x22 m2, kèm theo đó là nhiều chính sách kích cầu hấp dẫn. Ngoài Bình Châu Onsen, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều dự đất nền quy mô nhỏ vài héc-ta tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được giới thiệu khá rầm rộ thời gian qua. Mặt khác, nhằm đón đầu hệ thống hạ tầng đang phát triển mạnh của địa phương này, hàng loạt chủ đầu tư khu công nghiệp cũng đang hướng về đây, bên cạnh làn sóng săn đất vườn diện tích lớn để phân thành các khu nhà vườn đón đầu xu hướng “bỏ phố về quê” đang rộ lên.

Trước giãn cách, một loạt dự án khu vực phía Nam cũng đã được giới thiệu ra thị trường, chỉ cần việc đi lại giữa các địa phương trở lại bình thường sẽ bấm nút bán hàng. Đơn cử, Tập đoàn Danh Khôi công bố ra thị trường một đại dự án mang tên Takashi Ocean Suite Kỳ Co tại Quy Nhơn, Bình Định với diện tích 8,2 ha, bao gồm 17 block căn hộ và 1 block khách sạn. Tương tự, Công ty DKRA Vietnam giới thiệu dự án phức hợp đô thị thương mại dịch vụ và du lịch biển Lagi New City quy mô 43,4 ha, gồm 1.071 nhà phố thương mại biển, 70 shophouse biển, 67 biệt thự biển, mật độ xây dựng 36,6%, được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản La Gi (Bình Thuận) thời gian tới.

Cũng tại Bình Thuận, một loạt dự án lớn như Thanh Long Bay, Novaworld Phan Thiết, Mũi Né Summer Land Resort… cũng đều có kế hoạch bung hàng từ nay đến cuối năm. Nhu cầu nhà ở của người dân sẽ càng ngày càng tăng lên, đặc biệt tại những đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, nơi có tốc độ gia tăng dân số nhanh trong khi nguồn cung hạn hẹp.

Cương nguyễn

(Tổng Hợp)