Nguồn cung khan hiếm, giá cao su tăng mạnh

Chính phủ Maldives cho biết họ đã xây dựng khu nghỉ dưỡng đầu tiên trên thế giới để cách ly bệnh nhân nhiễm virus corona trên một hòn đảo tên là Villivaru, cách Malé, thủ đô khoảng 24km về phía bắc.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su kỳ hạn tháng 2/2022 giảm mạnh xuống mức 245,5 JPY/kg, giảm mạnh 9,2 yên, tương đương 3,61%. 

Giá cao su kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh 435 CNY, lên mức 14.935 CNY/tấn, tương đương 3%.

Giá cao su của Nhật Bản giảm mạnh vì những tác động của sản lượng ôtô sụt giảm do tình trạng thiếu vi mạch. Đồng JPY suy yếu so với USD cũng hỗ trợ giá cao su.

Jiong Gu, một nhà phân tích tại công ty Yutaka Shoji cho biết dự đoán, các nhà sản xuất ô tô sẽ tăng cường sản xuất từ tháng 12 hay đầu năm tới sẽ hỗ trợ giá cao su.

USD tăng lên mức đỉnh 4,5 năm so với đồng JPY khiến giá cao su rẻ hơn cho người mua bằng các ngoại tệ khác.

Giá cao su thế giới đã tăng theo đà của các thị trường tài chính lớn, sau khi có thêm một loại vaccine COVID-19 có hiệu quả lên đến 90%, làm gia tăng lạc quan cho các nhà đầu tư rằng đại dịch sẽ bị đẩy lùi. 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết, trong 9 tháng năm 2021, Ấn Độ nhập khẩu 867,41 ngàn tấn cao su trị giá 1,72 tỷ USD, tăng 41,2% về lượng và tăng 74% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Ấn Độ, nhập khẩu cao su từ các thị trường này đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2021, nhu cầu cao su của Ấn Độ tăng mạnh khiến nước này phải nhập khẩu nhiều hơn vì sản lượng trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu. 

Do vậy, tính đến hết tháng 9 năm 2021, Việt Nam là thị trường lớn thứ 4 cung cấp cao su cho Ấn Độ. 

Cao su nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 8% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Ấn Độ, tăng so với mức 7,7% của cùng kỳ năm 2020.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương