Nguyên nhân khiến TP.HCM có sương mù dày đặc sáng nay

"Những ngày gió to thì khả năng gây sương mù ít hơn những ngày gió yếu vì gió sẽ thổi hơi nước bay lên tầng cao", chuyên gia giải thích.

Sáng 21/9, TPHCM sương mù dày đặc, che phủ nhiều tòa nhà cao ốc, nhiệt độ 26-33 độ C. 

Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết 2 ngày nay, TP.HCM hội tụ nhiều điều kiện để hình thành sương mù, đó là do độ ẩm cao, nhiều bụi lơ lửng trong không khí và gió nhẹ.

Nguyên nhân khiến TP.HCM có sương mù dày đặc sáng nay

Ngày 20/9, TP.HCM mưa rải rác vào chiều tối nhưng trời nắng vào ban ngày khiến hơi nước bốc lên nhiều hơn.Độ ẩm không khí tại TP.HCM hôm qua rất cao, thời điểm thấp nhất là hơn 70%, còn lại hầu hết trong khoảng 90-100%.

Bụ lơ lửng liên kết để hạt bám vào nước trở thành sương mù ở tầng thấp. Bên cạnh đó, gió không quá mạnh khiến những hạt hơi nước duy trì ở tầng dưới tạo nên sương mù dày đặc.

Theo AirVisual, sáng nay, TP.HCM đứng thứ 2 trong bảng tổng hợp những thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) cao nhất, Hà Nội là thành phố đứng đầu bảng. Cụ thể, chỉ số AQI tại TP.HCM là 167, chỉ kém Hà Nội 2 đơn vị (169). Ở TPHCM, chỉ số AQI trong khoảng 150-175 đơn vị - ngưỡng kém, người dân cần hạn chế ra ngoài.

Một số nơi có chỉ số AQI cao như quận 7 (170-175 đơn vị); Thảo Điền - quận 2 (170 đơn vị); Nguyễn Đình Chính - quận Phú Nhuận (176 đơn vị)...

Có một số điều kiện khiến TPHCM sương mù dày đặc đó là do dải hội tụ nhiệt đới đang đi ra miền Trung, rãnh thấp ở dưới xích đạo đi lên cung cấp nguồn ẩm, đem hơi nước từ ngoài biển lên. Hai rãnh thấp trên dồn vào các tỉnh miền Nam nên khu vực này mưa ẩm nhiều hơn miền Trung. Ngoài ra, đợt không khí lạnh đầu tiên ở phía Bắc cũng lan dần xuống phía Nam. 

Bà Lê Thị Xuân Lan dự báo hiện tượng sương mù có khả năng kéo dài đến trưa,  khi nắng lên, mật độ sẽ giảm dần. Trời nhiều mây, nắng ít. Chiều nay, TP.HCM dự báo có mưa dông vài nơi, nhiệt độ trong khoảng 28-32 độ C. Buổi tối, trời có mây, không mưa, nhiệt độ khoảng 27-28 độ C. Độ ẩm chiều và tối trong khoảng 80-91%.

Thanh Mai

Mưa lớn kéo dài ở TPHCM khiến xe cộ kẹt cứng, nước tràn vào nhà dân

Mưa lớn kéo dài ở TPHCM khiến xe cộ kẹt cứng, nước tràn vào nhà dân

Tuyến đường Tô Ngọc Vân, Phạm Văn Đồng do mưa lớn vào giờ tan tầm khiến lượng phương tiện đông nghẹt, kéo dài hơn 3km.