Nguyên nhân nào khiến hơn 200 y bác sĩ bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc?

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xác nhận 200 cán bộ nhân viên nghỉ việc tại bệnh viện.

Theo đó, gần 200 người người mang hàm phó giáo sư, tiến sĩ nghỉ việc chuyển sang nơi khác có thu nhập cao hơn.

Ngoài ra, không phải tất cả số nhân sự nghỉ đợt này đều có trình độ cao, cũng có nhân lực nghỉ việc do sắp xếp lại biên chế và vị trí việc làm do bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thừa nhận gần 200 cán bộ, nhân viên nghỉ việc - 1

Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai đã có báo cáo về việc gần 200 nhân viên ở đây nghỉ việc và chuyển công tác lên Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế).

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, nguyên nhân vụ việc trên là do đại dịch COVID-19 khiến doanh thu của bệnh viện sụt giảm, từ đó làm ảnh hưởng đến chính sách đãi ngộ cũng như chế độ của người lao động.

Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai cũng đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành giá trần dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu để có thêm nguồn thu cho bệnh viện, góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, viên chức.

Theo vtc, trong báo cáo gửi Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trong năm 2020, doanh thu của bệnh viện giảm gần 2.000 tỷ đồng, bệnh viện cũng giải thể nhiều đơn vị.

Cụ thể, tổng doanh thu của Bệnh viện Bạch Mai năm 2020 giảm gần 2.000 tỷ so với năm 2019 (giảm 26%). Mặc dù bệnh viện đã áp dụng chính sách hỗ trợ cán bộ viên chức bình ổn thu nhập (mỗi người 2 tháng lương đợt bệnh viện bị phong toả và hỗ trợ bình ổn thu nhập tăng thêm trong 6 tháng đầu năm 2020 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng) nhưng thu nhập của cán bộ, viên chức vẫn giảm nhiều so với năm 2019.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai, thực hiện đề án thí điểm tự chủ Bệnh viện giai đoạn 2020 – 2021, thời gian đầu bệnh viện gặp nhiều khó khăn về bộ máy, quy chế hoạt động, tác động của đại dịch COVID-19, đặc biệt là khó khăn về nguồn tài chính.

Trong đó, giá dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện thu theo giá bảo hiểm y tế chưa được tính đúng, tính đủ các yếu tố cấu thành (mới tính 4/7 yếu tố cấu thành giá) dẫn đến nguồn thu, khả năng đầu tư và tái tạo nguồn lực cho bệnh viện còn hạn chế lớn.

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, thuộc nhóm những bệnh viện lớn nhất Việt Nam với 4.300 nhân viên. Theo thống kê, mỗi ngày nơi đây tiếp nhập khoảng 6.000 đến 7.000 người đến thăm khám và hàng nghìn người điều trị nội trú.

Trong năm 2020, Bệnh viện Bạch Mai bị phong toả hơn 1 tháng do ghi nhận có ca nhiễm COVID-19. Đáng chú ý, cựu Giám đốc bệnh viện là ông Nguyễn Quốc Anh và một số nhân sự cũ của Bạch Mai cũng bị bắt đề phục vụ công tác điều tra vụ mua sắm trang thiết bị y tế tại đây.

(Tổng hợp)

HẢI MY