Nhà đầu tư cá nhân đang dịch chuyển dòng tiền

Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động nền kinh tế toàn cầu; lãi suất có xu hướng giảm; lượng hàng tồn thấp và nguồn cung mới còn hạn chế; và chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với nhiều ưu đãi.

Năm 2021 thật sự là một cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân xem xét lại hoạt động kinh doanh, cân nhắc thêm là nếu họ sử dụng đòn bẩy kinh tế thì liệu họ có còn khả năng chi trả cho đến lúc thị trường tốt như kì vọng để bán, còn không thì những khó khăn về tài chính mà nếu họ không vượt qua được thì họ sẽ ra sao.

Đối với những người có năng lực tài chính dồi dào thì họ có thể lướt còn không thì cho thuê, vì đó là tài sản của họ.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, giá bất động sản tăng 10-15%, có những nơi tăng 50% trong khoảng thời gian ngắn khi mọi thứ xung quanh chưa có gì đột phá là hiện tượng bất thường. Chính điều này tạo nên tâm lý e dè cho các nhà đầu tư khi muốn tham gia thị trường.

Thường các nhà đầu tư cá nhân sẽ có xu hướng lựa chọn vàng và BĐS là kênh trú ẩn an toàn. Trong quá khứ, vào những thời điểm bất ổn như chiến tranh và dịch bệnh thì thường nhà đầu tư sẽ chuyển từ những khoản đầu tư mạo hiểm với khả năng thanh khoản cao sang những khoản đầu tư ít rủi ro và thanh khoản thấp hơn.

Trong báo cáo mới đây, các chuyên gia VEPR cũng cho rằng, chính sách tiền tệ, cụ thể là công cụ lãi suất trong năm 2021 sẽ giảm hiệu quả đáng kể. Đặc biệt, cần lưu ý tình trạng bong bóng tài sản đang hình thành trên thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản.

Theo VEPR, thực tế thì trong năm 2020, các thị trường tài sản đã có sự tăng trưởng đáng kể, chủ yếu vì đó là nơi trú ẩn cho khoản tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư và hộ gia đình. Điều này có thể hiểu được trong giai đoạn khủng hoảng.

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định, năm 2021 là năm nhiều khó khăn và thử thách chung, không chỉ cho riêng Việt Nam, mà còn của cả thế giới. Có thể kể ở đây các yếu tố chính là sự diễn biến phức tạp & khó lường của đại dịch Covid-19; căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và các nước lớn trên thế giới; rủi ro địa chính giữa các khu vực; và việc bất ổn tài chính toàn cầu.

Năm 2020 được đánh giá là một năm chứng kiến sự tăng trưởng đầy bản lĩnh của nền kinh tế Việt Nam, với rất nhiều những khó khăn và thách thức. Trong guồng quay chung của nền kinh tế trong nước, lĩnh vực BĐS cũng chịu những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, sau những biến cố thì 2021 vẫn là một năm hứa hẹn sự phục hồi, tăng trưởng, hứa hẹn mang tới nhiều cơ hội và tiềm năng cho các NĐT.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, nếu tính theo mức giá bình quân trên địa bàn cấp tỉnh/thành phố hoặc cấp huyện thì mức độ tăng giá nhà ở riêng lẻ, đất nền tại các địa phương chỉ khoảng 3-5%. Song một số địa phương có hiện tượng tăng giá cục bộ tại một số dự án, khu vực với mức tăng mạnh từ 30-50%.

lãi suất vay mua nhà trong năm 2021 dự kiến sẽ tiếp tục giảm và quy định cho vay cũng "mở" hơn do nhiều ngân hàng thương mại có dòng tiền dương. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư xem xét sử dụng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản.

Hiện, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại đang ở mức thấp hơn chỉ từ 6,49%/năm. Lãi suất hấp dẫn nhất thuộc về nhóm các ngân hàng như Techcombank, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, UOB, Woori Bank... Và lãi suất vay mua nhà cao nhất thuộc về nhóm các ngân hàng như Eximbank, Sacombank, Bắc Á Bank, VIB, Lienvietpostbank...

Theo quy luật cung - cầu, việc các ngân hàng giảm lãi suất là tất yếu, nhằm kích thích nhu cầu vay vốn và đẩy mạnh tín dụng. Trong đó, việc cho vay mua nhà được đánh giá là sản phẩm có dư nợ cao, rủi ro thấp... nên sẽ được các ngân hàng ưu tiên thực hiện.

Theo đánh giá của các sàn giao dịch, tình hình giao dịch bất động sản những tháng đầu năm mới 2021 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng do dịch bệnh quay trở lại, tuy nhiên giá bất động sản vẫn khó giảm.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)