Nhà đầu tư F0 dựa nhiều vào cảm quan cá nhân để đoán định thị trường bất động sản

Theo nhiều chuyên gia nhận định, nhà đầu tư F0 dựa nhiều vào cảm quan cá nhân để đoán định thị trường, nhằm tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng, không có ý định sở hữu tài sản lâu dài. Theo các chuyên gia, đây cũng là nhóm nhà đầu tư rất hồ hởi vào thị trường, nhất là trước thời điểm thị trường ấm lên.

Giữa bối cảnh dịch bệnh, thị trường ghi nhận xu hướng chuyển dịch bất động sản từ trung tâm nội đô ra vùng ven, hoặc các địa phương lân cận - nơi có sẵn hệ thống hạ tầng đồng bộ. Điều này kéo theo không ít nhà đầu tư F0 tham gia thị trường nhằm tận dụng lợi thế giá “mềm”, chính sách bán hàng ưu đãi và tầm nhìn quy hoạch từ các địa phương…

Nhưng đây cũng là “cuộc chơi” đầy rủi ro với những người mang tâm thế muốn đánh nhanh, thắng nhanh, trong khi bất động sản sẽ có diễn biến khác nhau ở từng khu vực, từng thời điểm, chưa kể những tác động khó lường như đại dịch.

Thực tế, làn sóng nhà đầu tư F0 âm thầm vào thị trường bất động sản đã thể hiện rõ nét những năm qua, nhất là đầu năm 2021. Nhà đầu tư F0 thường trả kỳ thanh toán đầu tiên và cố gắng tìm cách bán bất động sản để tránh việc phải tiếp tục trả các kỳ thanh toán tiếp sau. Họ mong muốn có được khoản lợi nhuận nhỏ trong quãng thời gian ngắn và điều này thường khiến giá bất động sản tăng rất nhanh.  Cùng với những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế khiến sự kỳ vọng của các nhà đầu tư vào bất động sản đang lớn dần, một số chuyên gia dự báo, làn sóng F0 sẽ tiếp tục khiến thị trường ấm lên vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Tuy nhiên, trạng thái và tâm lý của nhóm đối tượng này có phần khác so với đầu năm do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Thực tế, khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nhiều ngành kinh doanh vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề thì thị trường ghi nhận xu hướng chuyển dịch sang bất động sản. Điều này kéo theo không ít nhà đầu tư F0 chưa có nhiều kinh nghiệm tham gia thị trường nhằm tận dụng cơ hội khi thị trường đang “sôi động”.

Làn sóng nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản không phải mới mà đã thể hiện rõ nét trong những năm qua, nhất là đầu năm 2021. Thường nhóm này dù ít kinh nghiệm nhưng có tâm lý muốn kiếm được khoản lợi nhuận trong thời gian ngắn, do đó, khi thị trường đã sôi động và có sự tham gia của nhóm F0 sẽ càng trở nên “nóng” hơn. Khi được hỏi vấn đề đầu tư đất nền trong giai đoạn này, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế nói: “Đã đầu tư là có rủi ro. Không có hoạt động đầu tư nào không có rủi ro cả. Chính vì vậy, chúng ta phải tìm hiểu và kiểm soát, chứ không phải vì rủi ro mà không đầu tư. Tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư là nên biết mình - biết người. Biết mình là phải xác định mình thuộc nhóm nhà đầu tư nào: e ngại rủi ro, trung dung hay thích mạo hiểm”.

Theo TS. Lực, đối với tiêu chí đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng, ông vẫn khuyên nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ pháp lý có ổn không, quy hoạch, hạ tầng - an ninh - cảnh quan như thế nào, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh thì môi trường sống và cảnh quan cũng rất quan trọng. Một yếu tố nữa là chủ đầu tư, những chủ đầu tư đứng đắn, làm ăn nghiêm túc sẽ đỡ rủi ro hơn rất nhiều.

Thanh khoản bất động sản rất quan trọng, tiếp theo là cách sử dụng đòn bẩy tài chính. Cuối cùng, đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng là khoản đầu tư trung và dài hạn, đầu tư lướt sóng sẽ rủi ro trong năm 2022.

Tiến sỹ Đinh Thế Hiển nhận xét, ở bất cứ lĩnh vực nào, sự tăng trưởng cũng sẽ đạt đến ngưỡng bão hòa, có thể diễn biến theo chu kỳ hoặc tính chất của lĩnh vực đó. Đối với lĩnh vực đầu tư bất động sản, tính chất dựa trên giá cả. Khi tăng đến một mức nào đó có thể sẽ xảy ra tình trạng cục bộ. Đơn cử như một khu vực tăng giá trước khi hạ tầng đến thì sẽ làm cho giá đất khu vực đó chỉ tăng trong một khoảng thời gian nhất định rồi bị ngưng lại hoặc rớt giá.

Bởi vậy, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, “sốt đất” có xảy ra hay không còn phụ thuộc vào khu vực đó có điều kiện gì phù hợp.  Nếu khu vực đó có thông tin quy hoạch mới, giá đất còn thấp hoặc trước đó giá đất chưa tăng tương xứng… thì dễ xảy ra “sốt”. Chứ với những khu vực đã từng “sốt đất” rồi thì rất khó vì giá đất tăng có thể đã đạt ngưỡng chịu đựng trên thị trường – Tiến sỹ Đinh Thế Hiển phân tích.

Nhà đầu tư F0 là những nhà đầu tư mới bén duyên với lĩnh vực BĐS trong thời gian ngắn, hoặc bắt trend dịch chuyển dòng tiền từ các kênh khác nhau như vàng, chứng khoán… về BĐS. Những nhà đầu tư này mới tham gia vào thị trường, họ thường có ít kiến thức và thông tin về ngành nghề BĐS. Cùng với đó, hành trang vào nghề gồm có ít vốn và xuống tiền đầu tư theo kiểu niềm tin, dễ bị tác động bởi đám đông và hay mắc lỗi do chọn “điểm rơi” không phù hợp. Đây cũng là nhóm nhà đầu tư theo các chuyên gia là rất hồ hởi vào thị trường, nhất là trước thời điểm thị trường chuẩn bị ấm lên.

Tổng Hợp