Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu Nhật Bản trước lo ngại lãi suất Mỹ

Chứng khoán Nhật Bản chứng kiến sự bán tháo mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài vào tuần trước, do lo ngại về lãi suất Mỹ tăng và lãi suất trái phiếu kho bạc tăng làm giảm rủi ro.

Dữ liệu từ các sàn giao dịch Nhật Bản cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 1,64 nghìn tỷ yên (11,00 tỷ USD) cổ phiếu trong tuần kết thúc vào ngày 29/9, ghi nhận đợt bán ròng hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 17/3.

Họ đã bán khoảng 1,56 nghìn tỷ yên chứng khoán phái sinh và rút 77,62 tỷ yên từ cổ phiếu tiền mặt.

Tuần trước, chỉ số Topix giảm 2,3%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 18/8, trong khi chỉ số Nikkei giảm khoảng 1,7%, ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp.

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đổ khoảng 5,51 nghìn tỷ yên vào cổ phiếu Nhật Bản trong năm nay, so với lượng bán ròng khoảng 4,63 nghìn tỷ yên vào năm ngoái.

Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu Nhật Bản trước lo ngại lãi suất Mỹ - Ảnh 1.

Một người đàn ông làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo sau khi thị trường mở cửa ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 2/10/2020. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua được trái phiếu dài hạn trị giá 25,8 tỷ yên của Nhật Bản vào tuần trước sau khi bán ròng khoảng 2,02 nghìn tỷ yên trong tuần trước, dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy.

Tuy nhiên, họ đã rút khoảng 1,05 nghìn tỷ yên khỏi chứng khoán nợ ngắn hạn, kéo dài dòng vốn chảy ra sang tuần thứ ba liên tiếp.

Trong cùng thời gian, các nhà đầu tư Nhật Bản rót khoảng 721 triệu yên vào cổ phiếu nước ngoài, đánh dấu lượng mua ròng hàng tuần lớn nhất của họ trong 4 tuần.

Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng mua khoảng 297,1 tỷ yên trái phiếu dài hạn ở nước ngoài khi so sánh với khoảng 541,6 tỷ yên giá trị thanh lý ròng trong tuần trước. Tuy nhiên, họ đã bán khoảng 39 tỷ yên các công cụ nợ ngắn hạn.

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH