Nhà đầu tư: Trung Quốc sẽ cần phải bắt kịp Mỹ về chip tiên tiến

Trung Quốc hiện không thể tiếp cận các chip tiên tiến, chẳng hạn như chip được sử dụng trong smartphone và máy tính xách tay mới nhất, do lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Theo các chuyên gia đầu tư phát biểu tại một hội nghị đầu tư mạo hiểm, Trung Quốc vẫn phụ thuộc rất nhiều vào phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đối với các con chip cao cấp, điều này có thể đặt ra thách thức trong tương lai cho ngành công nghiệp xe điện (EV) đang bùng nổ của nước này.

"Mặt trận chip đang đầy thách thức… và nó sẽ là thách thức lớn nhất đối với ngành xe điện", Yuan Bing, đồng sáng lập Rockets Capital, cho biết hôm 30/5 trong một hội thảo về xe điện và năng lượng mới tại Hội nghị thượng đỉnh vốn cổ phần tư nhân Trung Quốc năm 2023 năm 2023 Hồng Kông. "Đó là một trận chiến khó khăn, với một chặng đường dài phía trước. Chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm."

Rockets Capital là một công ty cổ phần tư nhân được thành lập bởi công ty khởi nghiệp EV Trung Quốc Xpeng.

Trung Quốc hiện không thể tiếp cận các chip tiên tiến, chẳng hạn chip được sử dụng trong smartphone và máy tính xách tay mới nhất, do lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Dù Trung Quốc đã thành lập đội quân các nhà sản xuất có khả năng tạo ra các chip nút trưởng thành để sử dụng cho ô tô ngày nay, nhưng sẽ cần nhiều chip tiên tiến hơn trong tương lai để cung cấp năng lượng cho thế hệ ô tô điện tiếp theo.

Nhà đầu tư: Trung Quốc sẽ cần phải bắt kịp Mỹ về chip tiên tiến  - Ảnh 1.

Các nhà đầu tư cổ phần tư nhân cho biết Trung Quốc sẽ cần phải bắt kịp chip ô tô tiên tiến. Ảnh: AFP

Một chiếc ô tô chạy bằng xăng cần khoảng 200 chip, trong khi trung bình một ô tô điện cần hơn 1.000 chip. 

Dự kiến sản lượng chip ô tô của Trung Quốc năm 2023 sẽ đạt 17,2 tỉ USD, tăng 55% so với giá trị sản lượng vào 2018, theo một báo cáo gần đây của công ty tư vấn Askci Consulting Co. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tăng cường sản xuất nội bộ và những nhà cung cấp bên thứ ba như Horizon Robotics, Black Sesame cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh.

Ian Zhu, quản lý tại Nio Capital, một công ty cổ phần tư nhân liên kết với công ty khởi nghiệp EV đối thủ Nio, cho biết các công ty Trung Quốc có lợi thế chính so với các đối thủ phương Tây, họ ở gần hơn khách hàng.

"Rất nhiều chip sẽ được thiết kế lại và có rất nhiều nhà sản xuất Trung Quốc tham gia. Họ gần gũi hơn với khách hàng của mình và nhận thông số kỹ thuật từ các nhà sản xuất ô tô. Ngoài ra, chip ô tô không phải là lĩnh vực chip nhạy cảm nhất. Hiện tại, chúng không nằm trong nhóm chip bị cấm hoặc hạn chế cao nhất", Ian Zhu nhận xét.

Yuan cho biết trong một số lĩnh vực nhất định của công nghệ EV, Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong việc thay thế nhập khẩu hoặc thậm chí nâng cấp, chẳng hạn như lập bản đồ chính xác được sử dụng trong các ứng dụng lidar (phát hiện ánh sáng và phạm vi).

Cảm biến Lidar được coi là thành phần thiết yếu trong việc phát triển xe lái hoàn toàn tự động, cho phép xe điều hướng giao thông trong đô thị đông đúc mà không cần sự can thiệp của con người.

Tuy nhiên, chi phí nghiên cứu và phát triển cao là một thách thức với nhiều công ty. Ví dụ Hesai Group (nhà sản xuất cảm biến cho ô tô thông minh có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) đã ghi nhận doanh thu tăng 73% trong ba tháng quý 1/2023, nhưng chi phí nghiên cứu và phát triển của họ đã tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái lên 208,5 triệu nhân dân tệ (29,3 triệu USD), dẫn đến khoản lỗ ròng 118,9 triệu nhân dân tệ.

Yuan Bing nói các công ty cảm biến Lidar của Trung Quốc vẫn cần thời gian để mở rộng quy mô và mang lại lợi nhuận cho ngành, dù công nghệ của họ đã trở thành hàng đầu thế giới.

"Các công ty cảm biến Lidar mà chúng tôi đang đầu tư đang bị tụt lại phía sau một chút, nhưng trong một vài năm tới, họ sẽ có lãi và sẽ dẫn đầu ngành", Yuan Bing nói.

Ian Zhu cũng kêu gọi các nhà đầu tư toàn cầu giảm bớt lo ngại về sự tham gia của nhà nước vào ngành công nghiệp ô tô điện đông đúc của Trung Quốc, bao gồm cả trợ cấp. Ông lập luận rằng những công ty dẫn đầu thị trường ngày nay là những hãng đang sản xuất phương tiện đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH