Nhà lắp ráp iPhone chủ chốt Foxconn giới thiệu vai trò CEO luân phiên

Tập đoàn Công nghệ Foxconn đã giới thiệu vị trí Giám đốc điều hành (CEO) luân phiên khi nhà cung cấp lớn của Apple có kế hoạch đào tạo thế hệ lãnh đạo tiếp theo và tìm cách cải thiện quản trị doanh nghiệp của mình.

Chủ tịch Young Liu, người kiêm nhiệm chức vụ tổng giám đốc của công ty, cho biết, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới đã chọn một giám đốc điều hành để đảm nhận vai trò mới trong số sáu nhóm kinh doanh chính của mình.

"Chúng tôi đã bắt đầu cơ chế này vào tháng 4. Mọi công ty nên có kế hoạch kế thừa để phát triển bền vững doanh nghiệp". "Mỗi CEO luân phiên sẽ có cơ hội tìm hiểu và hiểu sự khác biệt giữa việc quản lý một công ty với tư cách là giám đốc điều hành và làm giám đốc của một nhóm kinh doanh, điều này đòi hỏi cái nhìn tổng thể rộng hơn và giúp mở rộng tầm nhìn của ông", ông Liu nói với các phóng viên bên lề triển lãm E-Mobility Đài Loan tại Đài Bắc.

Ông Liu từ chối tiết lộ ai được nêu tên, nhưng hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Nikkei Asia rằng Lin Chung- Cheng, người giám sát các nhóm kinh doanh D và E của Foxconn, bao gồm máy tính cá nhân, ô tô điện tử và máy chơi game, là CEO luân phiên đầu tiên. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm ông không có nghĩa là ông đã được chọn làm người kế nhiệm Liu, một nguồn tin thân cận với công ty cho biết.

Theo Liu, người vẫn chưa công bố kế hoạch nội bộ, CEO luân phiên sẽ phục vụ trong sáu tháng trước khi bàn giao cho người tiếp theo.

Nhà lắp ráp iPhone chủ chốt Foxconn giới thiệu vai trò CEO luân phiên- Ảnh 1.

Chủ tịch Foxconn Young Liu phát biểu tại một sự kiện của công ty ở Đài Bắc vào tháng 2. Liu cho biết nhà lắp ráp iPhone rất muốn nuôi dưỡng thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành luân phiên sẽ chỉ quản lý các công việc riêng của Foxconn, nghĩa là giám đốc điều hành sẽ không liên quan đến các công ty con niêm yết FII ở Thượng Hải và FIT và FIH ở Hồng Kông, Chủ tịch cho biết thêm rằng công ty sẽ xem xét áp dụng cơ chế như vậy tại ba công ty con. sau đó.

Nguồn tin thân cận với Foxconn cho biết Foxconn cuối cùng muốn tách biệt vai trò chủ tịch và tổng giám đốc để cải thiện quản trị doanh nghiệp.

Ông Liu sẽ vẫn giữ chức chủ tịch và tổng giám đốc. Ở Đài Loan, việc thiết lập vai trò CEO luân phiên không yêu cầu phải nộp đơn lên sở giao dịch chứng khoán.

Kế hoạch kế nhiệm của Foxconn được đưa ra khi gã khổng lồ sản xuất công nghệ, tạo ra hơn 6 nghìn tỷ đô la Đài Loan mới (185 tỷ USD) mỗi năm, vừa kỷ niệm 50 năm thành lập. Liu đã nhận sự chỉ đạo từ người sáng lập và cựu chủ tịch Terry Gou vào tháng 6/2019, khi Gou cố gắng tranh cử chức tổng thống Đài Loan và đã trở thành gương mặt đại chúng của công ty kể từ đó.

Việc các công ty công nghệ giới thiệu một giám đốc điều hành luân phiên như một phần trong nỗ lực lựa chọn người kế nhiệm là rất hiếm nhưng không phải là chưa từng xảy ra.

Có lẽ ví dụ đáng chú ý nhất là Huawei, công ty đã có vị trí "chủ tịch luân phiên" kể từ năm 2011. Chủ tịch luân phiên đóng vai trò là người lãnh đạo trên thực tế của công ty và đóng vai trò là chủ tịch nhóm quản lý điều hành trong nhiệm kỳ sáu tháng.

Sáu nhóm kinh doanh của Foxconn sản xuất điện thoại thông minh, thiết bị đeo và máy tính xách tay, công cụ và khuôn mẫu chính xác, máy tính cá nhân, thiết bị điện tử ô tô, màn hình, TV và máy chơi game cũng như chất bán dẫn. 

Người đứng đầu các nhóm kinh doanh bao gồm Lin, Barry Chiang, người giám sát hoạt động kinh doanh bao gồm Apple Watch và MacBook, và Bob Chen, phụ trách kinh doanh liên quan đến chất bán dẫn.

Các nhà cung cấp công nghệ hàng đầu khác cũng đang tiến hành cải tổ quản lý trong năm nay hoặc đã đưa ra những thay đổi gần đây. Mark Liu, Chủ tịch Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, sẽ nghỉ hưu vào tháng 6 và Giám đốc điều hành CC Wei dự kiến sẽ đảm nhận vai trò này. TSMC cũng đã chọn hai phó chủ tịch cấp cao là YJ Mii và YP Chyn làm đồng COO của công ty. Cả hai hiện đang lần lượt phụ trách R&D và vận hành.

Đối thủ nhỏ hơn của Foxconn là Pegatron đã giới thiệu các đồng CEO vào năm 2022 như một phần trong kế hoạch kế nhiệm của nhà lắp ráp iPhone.

Bình luận của Liu được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Reuters dẫn các nguồn tin cho biết công ty đang xem xét một động thái như vậy.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH