Nhà sản xuất pin EV Trung Quốc: Các nhà máy ở Mỹ đang đi đúng hướng

Nhà sản xuất pin xe điện có trụ sở tại Nhật Bản AESC Group tự tin rằng kế hoạch xây dựng hai nhà máy mới ở Mỹ vẫn đi đúng hướng bất chấp sự giám sát ngày càng tăng của Washington đối với lĩnh vực này vì mối liên hệ với Trung Quốc, giám đốc công nghệ của công ty cho biết trên Nikkei Asia.

Hiroyuki Akashi cho biết, được công ty năng lượng tái tạo Trung Quốc Envision Group mua lại vào năm 2019, AESC cũng sẽ nỗ lực để đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế của chính phủ Hoa Kỳ nhằm loại Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng xe điện.

Akashi cho biết, AESC đã có một nhà máy ở Mỹ cung cấp cho nhà sản xuất ô tô Nissan Motor của Nhật Bản, nhưng giờ đây họ có "tầm nhìn rõ ràng" về việc mở rộng chỗ đứng của mình tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi chưa nhấn nút tạm dừng xây dựng nhà máy", ông nói thêm.

Nhà máy trị giá 2 tỷ USD của AESC dự kiến sẽ đi vào hoạt động tại bang Kentucky của Mỹ vào năm 2025 và một cơ sở khác trị giá 810 triệu USD ở Nam Carolina sẽ đi vào hoạt động vào năm sau.

Các công ty có liên kết với Trung Quốc ngày càng trở thành mục tiêu giám sát của Mỹ trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại và mối quan hệ Trung-Mỹ đang xấu đi, khi các nhà phê bình cho rằng sự tham gia của Trung Quốc vào lithium và các thành phần pin quan trọng khác có thể mang lại đòn bẩy đáng kể cho sản xuất toàn cầu.

Nhà sản xuất pin EV Trung Quốc: Các nhà máy ở Mỹ đang đi đúng hướng - Ảnh 1.

Tập đoàn AESC cho biết họ tự tin về triển vọng kinh doanh của Mỹ dù thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc. Ảnh: Nikkei

Đảng Cộng hòa đã kêu gọi đánh giá an ninh đối với các liên kết sở hữu Trung Quốc của Gotion có trụ sở tại California. Công ty đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện ở bang Illinois của Mỹ.

Trong khi đó, Ford Motor đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về nhà máy sản xuất pin EV trị giá 3,5 tỷ USD ở Michigan do mối quan hệ hợp tác cung cấp công nghệ và thiết bị với gã khổng lồ sản xuất pin Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc.

Một số nhà lập pháp Mỹ nêu lên lo ngại rằng các ưu đãi thuế khổng lồ của Mỹ dành cho lĩnh vực xe điện trong nước có thể đến được Trung Quốc thông qua hợp tác với Ford.

AESC là liên doanh sản xuất pin giữa Nissan và tập đoàn điện tử Nhật Bản NEC trước khi mua lại Envision bốn năm trước. Tập đoàn Trung Quốc sở hữu khoảng 80% AESC, có thị phần toàn cầu nhỏ nhưng đang nhanh chóng mở rộng.

Akashi cho biết công ty đang "chuẩn bị thích hợp" để đáp ứng các tiêu chí về tín dụng thuế của Hoa Kỳ mà không cần giải thích thêm.

Các nhà sản xuất pin khác của Nhật Bản đã chuyển sang nguồn nguyên liệu pin quan trọng từ Canada và các quốc gia khác có thỏa thuận thương mại tự do với Hoa Kỳ, một yêu cầu đối với các nhà cung cấp muốn cung cấp khoản tín dụng trị giá lên tới 7.500 USD cho người mua xe điện.

AESC cũng muốn đủ điều kiện nhận các ưu đãi khác bao gồm tín dụng thuế cho chính các nhà sản xuất pin.

Nhưng "chúng tôi không thể nói bất cứ điều gì chắc chắn, vì chính phủ [Mỹ] vẫn chưa xác định đầy đủ các quy tắc", ông Akashi nói.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN