'Nhà sư' ăn thịt chó ở Củ Chi là sư giả

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) huyện Củ Chi (TP.HCM) khẳng định ông Nguyễn Minh Phúc (nhà sư ăn thịt chó) giả danh tu sĩ.

Mới đây, Ban Trị sự GHPG huyện Củ Chi có văn bản gửi Ban Trị sự GHPG TP.HCM về việc ông Nguyễn Minh Phúc giả danh tu sĩ Phật giáo.

Theo Ban Trị sự GHPG huyện Củ Chi, thời gian qua, trên một số kênh YouTube đăng tải rất nhiều video ông Nguyễn Minh Phúc mặc áo tu sĩ Phật giáo có những phát ngôn trái với truyền thống Phật giáo Việt Nam, xúc phạm lãnh đạo GHPG Việt Nam... gây hậu quả nghiêm trọng, làm không ít Phật tử trong nước cũng như nước ngoài ngộ nhận về GHPG Việt Nam qua các phát ngôn của ông Nguyễn Minh Phúc.

Trước những sai phạm nghiêm trọng này, Hội đồng Trị sự Trung ương, Văn phòng II Trung ương GHPG Việt Nam đã có phiên họp cùng Ban Trị sự GHPG TP.HCM, Ban Trị sự GHPG huyện Củ Chi và một số cơ quan quản lý Nhà nước về công tác tôn giáo.

'Nhà sư' ăn thịt chó ở Củ Chi là sư giả - 1

Hình ảnh ông Nguyễn Minh Phúc mặc áo tu sĩ Phật giáo nhưng ăn thịt và có những hành động, phát ngôn trái với truyền thống Phật giáo Việt Nam.

Ngày 2/2/2021, UBND huyện Củ Chi triệu tập cuộc họp xử lý vụ việc, phiên họp có đại diện các cơ quan, ban ngành huyện Củ Chi. Cuộc họp xác định địa chỉ nhà số 174/13A ấp Láng Cát (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) nơi ông Phúc hay quay các video là địa chỉ nhà để ở, không phải là cơ sở thờ tự tôn giáo.

Địa chỉ này trước đây từng có đăng ký thành lập 6 doanh nghiệp do ông Nguyễn Minh Phúc làm người đại diện pháp luật nhưng không hoạt động, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã thu hồi tất cả giấy phép thành lập doanh nghiệp tại địa chỉ này.

"Các loại giấy tờ chứng minh là tu sĩ, các quyết định bổ nhiệm do Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam cấp cho ông Nguyễn Minh Phúc đều do ông Phúc tự làm giả mạo. Các phát ngôn của ông Nguyễn Minh Phúc trên mạng xã hội là trái với truyền thống của GHPG Việt Nam, làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thanh danh của GHPG Việt Nam", Ban Trị sự GHPG huyện Củ Chi cho hay.

Để xử lý vụ việc, UBND huyện Củ Chi giao UBND xã Tân Phú Trung chủ trì phiên họp mời ông Nguyễn Minh Phúc ra làm việc trước các cơ quan chức năng và Ban Trị sự GHPG huyện Củ Chi. Kết quả phiên họp xác định, ông Nguyễn Minh Phúc là người giả danh tu sĩ Phật giáo, sử dụng các loại giấy tờ, quyết định giả mạo để tự xưng là tu sĩ của GHPG Việt Nam.

Nhà số 174/13A ấp Láng Cát là ngôi nhà dùng để ở, không phải cơ sở thờ tự tôn giáo, không có cơ sở gọi là chùa Hoằng Pháp Trung Ương. Đồng thời, phát ngôn của ông Nguyễn Minh Phúc đăng tải trên các kênh YouTube là trái với truyền thống của GHPG, xúc phạm đến GHPG rất nghiêm trọng.

'Nhà sư' ăn thịt chó ở Củ Chi là sư giả - 2

Ban Trị sự GHPG huyện Củ Chi xác định, ông Nguyễn Minh Phúc giả danh tu sĩ GHPG Việt Nam, sử dụng các loại giấy tờ, quyết định giả mạo để tự xưng là tu sĩ Phật giáo.

Do đó, UBND xã Tân Phú Trung yêu cầu, trong thời hạn 2 ngày kể từ 23/2/2021, ông Nguyễn Minh Phúc phải tự tháo dỡ các bảng hiệu tự xưng là chùa Hoằng Pháp Trung Ương treo tại nhà số 174/13A ấp Láng Cát. Ông Nguyễn Minh Phúc phải tự di dời tất cả các tượng Phật trưng bày tại địa chỉ này. 

Ông Nguyễn Minh Phúc phải chấm dứt ngay những phát ngôn trái với đạo đức xã hội, trái với truyền thống của GHPG, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật Nhà nước. Tôn trọng đúng truyền thống Phật giáo.

Đặc biệt, nghiêm cấm triệt để các kênh YouTube đến nhà số 174/13A ấp Láng Cát ghi hình đăng thông tin những hoạt động hoặc những phát ngôn của ông Nguyễn Minh Phúc.

Ban Trị sự GHPG huyện Củ Chi cũng đã có văn bản đề nghị Ban Trị sự GHPG TP.HCM có công văn yêu cầu Phòng PC05 Công An TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xử lý các kênh YouTube đã đăng tải các video phát ngôn trái với truyền thống Phật giáo, xuyên tạc Phật giáo của ông Nguyễn Minh Phúc. Tất cả các video clip này phải tháo gỡ khỏi các trang YouTube.

Thy Huệ