Nhà Trắng giới thiệu trên truyền hình 234 trang tài liệu cáo buộc gian lận bầu cử Tổng thống Mỹ

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany xuất hiện trên truyền hình, đưa ra một xấp tài liệu mà cô tuyên bố là bằng chứng gian lận bầu cử năm nay.

Ngày 10/11, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã xuất hiện trên Fox News  và đưa ra 1 tập văn bản 234 trang, bao gồm lời tuyên thệ từ nhân chứng mà cô tuyên bố là bằng chứng về cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Ngoài ra, McEnany cũng liệt kê ra những trường hợp bất thường mà chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã phát hiện ra, theo Dân trí.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel cũng xuất hiện trên Fox News, tuyên bố phía ông Trump sẽ thách thức kết quả bầu cử đến cùng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany. Ảnh: New York Times
Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany. Ảnh: New York Times

Theo tiết lộ của bà McDaniel, phía ông Trump tới nay đã nhận được thông báo về tổng cộng 11.000 nghi vấn gian lận bầu cử từ các nhân chứng, và đã tổng hợp khoảng 500 bản tuyên thệ từ các nhân chứng. Họ vẫn đang tiếp tục quá trình xác minh các thông báo. 

Động thái của Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh ông Trump từ chối nhận thua trước đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden. Ngày 7/11, các hãng tin Mỹ tuyên bố đã tính toán và dự đoán ông Biden là “tổng thống đắc cử”. Ông Trump phản bác điều này, cáo buộc ông Biden thắng là nhờ gian lận, và tuyên bố sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý.

Cô McEnany cho biết 234 trang tài liệu cô đang nắm trong tay thu thập từ hạt Wayne, Michigan.

“Đây là 234 trang tuyên thệ từ những người thật, những cáo buộc thật với chữ ký của công chứng viên.

Tại hạt Wayne, trong một lô phiếu bầu, 60% phiếu có chữ ký giống nhau, 35 phiếu không có lịch sử cử tri nhưng vẫn được kiểm đếm, 50 phiếu được chạy qua chạy lại nhiều lần trong máy đếm. Một phụ nữ nói rằng con trai của bà ấy đã qua đời nhưng vẫn ghi nhận đã bỏ phiếu”, cô McEnany nói.

“Đây là ở một hạt nơi mà các giám sát viên bỏ phiếu của chúng tôi bị quấy rối, bị gạt sang một bên”, cô McEnany nói.

Chiến dịch của ông Trump nộp đơn kiện ở Michigan hôm 9/11, cáo buộc rằng các giám sát viên không được sắp xếp ở vị trí đủ gần để theo dõi xem điều gì xảy ra theo đúng nhiệm vụ của họ.

Phía tòa án Michigan chưa đưa ra tín hiệu về cách họ xử lý đơn kiện của phía ông Trump. Nhưng trước đó, một vụ kiện có nội dung tương tự đã bị gạt bỏ nhanh chóng vào ngày 5/11, với lý do “không có đủ cơ sở hay bằng chứng pháp lý”.

Tối 9/11 (giờ Mỹ), trong chương trình "The Ingraham Angle", dẫn chương trình Laura Ingraham đã phỏng vấn trực tiếp một nữ nhân viên kiểm phiếu ở hạt Clark, bang Nevada, về hành vi gian lận "trắng trợn" mà cô đã chứng kiến, theo Đời sống & Pháp luật.

Chương trình truyền hình của Fox News tối 9/11 đã tiết lộ phần phỏng vấn với nhân viên kiểm phiếu bang Nevada về gian lận bầu cử.
Chương trình truyền hình của Fox News tối 9/11 đã tiết lộ phần phỏng vấn với nhân viên kiểm phiếu bang Nevada về gian lận bầu cử.

Người tố giác, đã được ẩn danh tính, cho biết khi đi dạo bên ngoài trong giờ nghỉ trưa, cô đã trông thấy một chiếc xe tải gắn tên "Biden-Harris", cạnh chiếc xe có một vài người đang ngồi kiểm đếm và đánh dấu những tờ giấy gì đó.

Cô kể lại: "Khi tôi tiến lại gần, tôi nhận ra đó là những tờ phiếu. Tôi đi ngang qua đó khoảng 4 đến 5 lần, và rồi tôi thấy họ cất những lá phiếu đã được đánh dầu vào trong phong bì. Có 2 tập phong bì khác nhau, 1 tập màu trắng và 1 tập màu hồng".

Theo lời nữ nhân viên, sau khi phát hiện ra điều bất thường, cô khẳng định có một "bức tường người" để ngăn tầm nhìn của những người xung quanh, điều này khiến cô cảm thấy sợ hãi. 

Chia sẻ với dẫn chương trình Laura Ingraham, nhân viên kiểm phiếu nói rằng cô đã không nói chuyện này với ai. Vì theo quy định, cô không được phép nói chuyện với người bên ngoài trung tâm kiểm phiếu trong thời gian đó. 

Lời khai của cô đã được đưa vào bản tuyên thệ của đội ngũ Tổng thống Trump và gửi lên bộ Tư pháp. Trong đó, nữ nhân viên kiểm phiếu cho biết thêm, các cử tri tại hạt Clark được phép bỏ phiếu mà không cần giấy tờ tùy thân. 

Trước đó, các quan chức bầu cử tại bang Nevada đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc mà đội ngũ Tổng thống Trump đưa ra, về vấn đề gian lận bầu cử, khẳng định những bằng chứng ông đưa ra không xác thực và không đủ để chứng minh. 

Tuy nhiên, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ đã phản bác lập luận này, nói rằng: "Bất kỳ lời tuyên thệ nào đến từ nhân chứng đều được coi là bằng chứng hợp pháp". 

Giới chuyên gia cho rằng các động thái pháp lý của ông Trump khó có thể lật ngược tình thế, khi ông Biden hiện dẫn trước ông Trump hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm phiếu, ở các bang chiến địa và nhiều bang đã kiểm phiếu gần xong.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương