Nhận đất không qua đấu giá TTC Group có bị xử lý?

Theo Thanh tra Chính phủ, công tác quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Bến Tre trong giai đoạn 2015 - 2018 còn để xảy ra nhiều vi phạm, tồn tại. Trong đó, có việc giao đất cho Công ty CP Giáo dục Thành Thành Công - TTC Group xây dựng dự án trường Quốc tế Abi. 

Theo Thanh tra Chính phủ, công tác quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Bến Tre trong giai đoạn 2015 - 2018 còn để xảy ra nhiều vi phạm, tồn tại. Trong đó, công tác quản lý công sản liên quan đến sắp xếp lại nhà, đất thực hiện chậm, có biểu hiện buông lỏng quản lý.

Thanh tra Chính phủ thông tin, UBND tỉnh Bến Tre đã giao, cho thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Giáo dục Thành Thành Công, để thực hiện dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại TP.Bến Tre. Việc này đã gây thất thoát ngân sách nhà nước với số lên đến nhiều tỷ đồng. Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng kiên quyết thu hồi đối với các trường hợp vi phạm pháp luật; chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng nhà, đất công sản của UBND cấp huyện thuộc tỉnh.

TTC Group "hô biến" trước khi bị phanh phui đất công 

Theo thông tin được công bố, TTC Group đã bán lại công ty CP giáo dục Thành Thành Công (TTC Edu - TTCE) cho một đối tác ngoại vào năm 2019, trước khi bị TTCP phanh phui vụ được giao đất công không qua đấu giá. Thông tin trên được công bố giữa năm 2019. Theo đó, Navis Capital Partners, quỹ đặt trụ sở tại Kuala Lumpur đang quản lý danh mục 5 tỷ USD tập trung tại khu vực Châu Á đã hoàn tất việc mua lại công ty giáo dục Thành Thành Công (TTC Edu - TTCE). Công ty này do bà Đặng Huỳnh Ức My, con gái ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) làm chủ tịch.

Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công - khẳng định, việc bán lại mảng giáo dục cho quỹ ngoại thì sẽ tốt hơn trong tình hình hiện tại. Mặc dù sau hai năm mua bán và sáp nhập thành công với Toàn Thịnh Phát (TTP Edu), TTCE vẫn có nhiều cái tốt. Đến đầu tháng 1/2021, Công ty Giáo dục Thành Thành Công đã công bố thương hiệu mới, đổi từ TTCE qua IGC (Institute of Global Citizenship - Học viện Công dân Toàn cầu).

Trước khi bị Thanh tra chính phủ phanh phui vụ được giao đất công không qua đấu giá ở Bến Tre, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) đã kịp rút chân ra khỏi mảng giáo dục. Dù vậy, theo thông tin được công khai trên website công ty IGC, bà Đặng Huỳnh Ức My, con gái ông Đặng Văn Thành, hiện vẫn là thành viên trong HĐQT.

UBND tỉnh Bến Tre đã giao, cho thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Giáo dục Thành Thành Công, để thực hiện dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại TP.Bến Tre. Việc này đã gây thất thoát ngân sách nhà nước với số lên đến nhiều tỷ đồng.

Nhật Hạ