Nhận định chứng khoán 23/9: Bán bớt một phần tỷ trọng đã mua gối đầu tại hỗ trợ

Thị trường chứng khoán 23/9 dự kiến sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.270 điểm, sau một tuần hồi phục nho nhỏ, thể hiện sự không chắc chắn trong tâm lý nhà đầu tư.

VN-Index đã có sự hồi phục đáng kể, cho thấy một số yếu tố tích cực, nhưng áp lực chốt lời gia tăng từ các nhà đầu tư sau một giai đoạn tăng giá có thể khiến chỉ số quay về các vùng hỗ trợ 1.260 và 1.240 điểm, điều này cho thấy có khả năng xảy ra những điều chỉnh trong ngắn hạn. 

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index đóng cửa ở mức 1.272,04 điểm, cho thấy áp lực bán ròng từ khối ngoại, mặc dù vẫn có động lực tăng trưởng từ khối lượng giao dịch cải thiện, điều này cho thấy sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư.

Đối với các nhà đầu tư, được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục đầu tư của mình và cân nhắc bán bớt một phần các cổ phiếu đã đạt được mục tiêu lợi nhuận. Việc chọn lọc các mã chứng khoán có xu hướng đi lên trong bối cảnh thị trường vẫn đang có thể mang lại lợi ích lâu dài. 

Nhận định chứng khoán 23/9: Bán bớt một phần tỷ trọng đã mua gối đầu tại hỗ trợ- Ảnh 1.

Chỉ số VN-Index đã tăng 142 điểm hay 12,58% kể từ đầu năm 2024, theo giao dịch trên hợp đồng chênh lệch (CFD) theo dõi chỉ số chuẩn này từ Việt Nam.

Mức kháng cự tiếp theo mà VN-Index cần chinh phục là 1.280 điểm, và nếu vượt qua ngưỡng này, có khả năng chỉ số sẽ hướng tới các mục tiêu cao hơn, cụ thể là 1.320-1.330 điểm trong các tuần tới. 

Đồng thời, nhà đầu tư cũng nên sẵn sàng tìm kiếm các cơ hội giao dịch mới khi thị trường tiếp cận gần các vùng hỗ trợ, điều này có thể tạo ra những điểm mua hấp dẫn trong thời gian tới.

Các công ty chứng khoán nhận định thế nào về thị trường 23/9?

Kiên nhẫn nắm giữ danh mục

Cong ty CK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Trong phiên cuối tuần trước, đóng cửa ở mức thấp nhất ngày khiến VN-Index gần như xóa tan mọi nỗ lực tăng điểm trong phiên cuối tuần hôm nay trước áp lực bán ròng quay lại của khối ngoại.

Dù vậy, xu hướng tăng điểm vẫn chưa bị bẻ gãy. Trên biểu đồ tuần, VN-Index đóng cửa với thân nến tăng điểm có khối lượng lớn bao phủ hoàn toàn thân nến giảm điểm của tuần trước đó cho thấy xu hướng tăng đang chiếm ưu thế hơn.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tích cực của thị trường với mục tiêu hướng tới mốc kháng cự 1.320-1.330 điểm trong các tuần tới.

Vì vậy, cần kiên nhẫn nắm giữ danh mục và chờ đợi nhịp chỉnh kéo VN-Index về vùng hỗ trợ quanh mốc 1.260 điểm để mở thêm vị thế mua mới, cũng như gia tăng thêm tỷ trọng ở những danh mục đang có lợi nhuận.

Nhận định chứng khoán 23/9: Bán bớt một phần tỷ trọng đã mua gối đầu tại hỗ trợ- Ảnh 2.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index.

Giữ lại những mã tiếp tục giữ vững xu hướng

Công ty CK Vietcombank (VCBS)

Thị trường ghi nhận tăng điểm hồi phục phiên cuối tuần trước và đây là cơ hội cho các nhà đầu tư chốt lời nên rung lắc là điều khó tránh. Tuy nhiên, lực cầu và dòng tiền vẫn hiện diện nên hiện tại nhà đầu tư cũng chưa cần quá lo lắng.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân đối lại danh mục, giảm bớt tỷ trọng đối với những mã đã đạt mục tiêu và có dấu hiệu suy yếu.

Đồng thời, giữ lại những mã tiếp tục giữ vững xu hướng và vượt đỉnh thuyết phục. Các nhóm ngành nên ưu tiên trong thời gian này bao gồm ngân hàng, bất động sản, chứng khoán.

Bán bớt một phần tỷ trọng đã mua gối đầu tại hỗ trợ

Công ty CK KB Việt Nam (KBSV)

Áp lực bán đột ngột gia tăng về cuối phiên tuần trước khiến cho VN-Index xóa đi hầu hết thành quả tăng điểm trong ngày. Việc tạo bóng nến trên dài đi kèm khối lượng giao dịch lớn đang bỏ ngỏ rủi ro tạo bull-trap và đảo chiều chỉ số.

Mặc dù vậy, phiên giao dịch trùng với thời điểm cơ cấu danh mục quỹ nên dòng tiền không hoàn toàn phản ánh đúng diễn biến cung-cầu trên thị trường.

Do đó, chúng tôi vẫn nghiêng về một kịch bản tăng cho VN-Index khi xu hướng tăng điểm vẫn đang được bảo toàn.

Ngoài các vị thế nắm giữ theo xu hướng, nhà đầu tư có thể linh hoạt bán bớt một phần tỷ trọng, đã mua gối đầu tại hỗ trợ, để cân bằng lại vị thế khi chỉ số hoặc các mã mục tiêu tiếp cận vùng cản gần.

P.V (tổng hợp)