Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 12/4: Tạm thời không gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu

Xu hướng của chỉ số sẽ là kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.470-1.480 điểm (quanh đường MA20) và chờ đợi cân bằng cung – cầu được thiết lập cùng với việc tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại trước khi có thể lấy lại mốc 1.500 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/4.

Dòng tiền đang chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu trong rổ VN30

CTCK MB (MBS)

Thị trường giảm không xuất phát từ tác động bởi thị trường quốc tế, áp lực bán ở một số cổ phiếu mang tính đầu cơ vẫn là nguyên nhân chi phối chính.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư không nên bắt đáy đối với nhóm cổ phiếu này, ưu tiên quản trị danh mục.

Thông thường, sau các phiên giảm sâu, thị trường sẽ có các phiên hồi kỹ thuật, nhà đầu tư có thể tận dụng để cơ cấu lại danh mục khi dòng tiền đang có sự chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu trong rổ VN30, cũng như nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản đã có sự tích lũy trong thời gian vừa qua.

Nhà đầu tư trung - dài hạn nên chờ đợi mặt bằng giá ổn định

CTCK Vietcombank (VCBS)

Việc VN-Index ghi nhận xu hướng giảm khá mạnh sau khi thất bại trước mốc 1.530 điểm khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng trở lại.

Chúng tôi tiếp tục cho rằng, xu hướng của chỉ số trong tuần sau sẽ là kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.470-1.480 điểm (quanh đường MA20) và chờ đợi cân bằng cung – cầu được thiết lập cùng với việc tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại trước khi có thể lấy lại mốc 1.500 điểm.

Lực cầu bắt đáy trong tuần vừa qua tuy vẫn có, nhưng là không đủ để khiến VN-Index đi ngược lại xu hướng chung trên thế giới.

Trong tuần tới, chúng tôi kỳ vọng dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn đã có mức giá chiết khấu khá sâu sau tuần vừa rồi.

Với diễn biến như vậy, nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng ngắn hạn có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ vào nhóm cổ phiếu “trụ” dẫn dắt thị trường, trong khi đó nhà đầu tư trung - dài hạn vẫn nên chờ đợi thời điểm mặt bằng giá ổn định hơn rồi mới nên cân nhắc tiến hành giải ngân.

Tạm thời không gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Giai đoạn này chúng tôi ưu tiên quản lý rủi ro cho tài khoản. Tạm thời không gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, thậm chí kiên quyết cắt lỗ một phần danh mục ở những mã chạm đến ngưỡng an toàn, nhằm bảo vệ nguồn vốn.

Đồng thời, kiên nhẫn chờ thêm những tín hiệu tích cực hơn trước khi quay trở lại trạng thái mua.

Giảm dần tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi trong phiên 12/4 tới và VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.490 điểm.

Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn, cho nên các chỉ số VN-Index và VN30 có thể sẽ biến động hẹp ở những phiên tới.

Trong khi đó rủi ro ngắn hạn của nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng mạnh, nên các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu giảm dần tỷ trọng cổ phiếu ở hai nhóm cổ phiếu này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức 35-40% danh mục.

Theo đồ thị tuần, các chỉ số có dấu hiệu quay trở lại trạng thái tích lũy trung hạn cho nên các chỉ số có thể sẽ ít biến động với khối lượng giao dịch giảm dần và dòng tiền trung hạn có thể sẽ phân hóa.

Đồng thời, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể xem xét nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng 50-55% danh mục.

Mua trở lại một phần khi chỉ số về vùng hỗ trợ

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Áp lực bán mạnh về cuối phiên ngày 8/4 cùng với lực cầu suy yếu khiến cho chỉ số VN-Index xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.490 điểm, tương ứng với MA50.

Mặc dù vậy về tổng thể, chỉ số vẫn duy trì kênh tăng điểm từ đáy tháng 1 và dần lùi về điểm đỡ quan trọng tại quanh 1.460 điểm. Chừng nào mốc này chưa bị phá vỡ, vẫn có thể kỳ vọng vào kịch bản xuất hiện nhịp hồi phục tại đây.

Nhà đầu tư có thể trải mua trở lại một phần khi chỉ số về vùng hỗ trợ của các cổ phiếu mục tiêu, nhưng cần tuân thủ nguyên tắc dừng lỗ nếu VN-Index phá vỡ điểm đỡ này.

Dao động quanh vùng 1.480 điểm

CTCK BIDV (BSC)

Sau mô hình nến engulfing được hình thành trong phiên trước đó, VN-Index đã rớt xuống vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 1.480 điểm trong phiên cuối tuần 8/4.

Hầu hết các nhóm ngành đều giảm mạnh, như bộ ba bank, chứng, thép, nhóm bất động sản, xây dựng…Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với duy nhất ngành Viễn thông tăng điểm.

Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục dao động quanh tại vùng 1.480 điểm.

LẠC NHẠN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương