Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 23/3: Mua thêm khi thị trường có nhịp chỉnh

Các gói cứu trợ lớn từ Chính phủ đã giúp một số hãng hàng không thoát cảnh phá sản, nhưng nhiều khả năng sẽ có thêm vài hãng bay lao đao trong vài tháng tới, CNBC dẫn lời các chuyên gia hàng không cho biết.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23/3.

Cơ hội cho nhóm cổ phiếu chứng khoán

CTCK MB (MBS)

Thị trường lấy lại ngưỡng tâm lý 1.500 điểm với phiên tăng thứ 6 liên tiếp, đây cũng là chuỗi tăng liền mạch dài nhất kể từ giữa tháng 10/2021.

Đáng chú ý là thanh khoản tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 6 phiên trở lại đây. Dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại nhóm bluechips đã giúp chỉ số có nhiều triển vọng sẽ vượt mức đỉnh cũ 1.536 điểm. Chuỗi tăng của thị trường đang được hỗ trợ bởi hoạt động mua ròng mạnh mẽ của khối ngoại sau kỳ cơ cấu ETF.

Nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản như dầu khí, thép, phân bón, thủy sản, cũng như ngân hàng, bất động sản… sẽ tiếp tục là địa chỉ của dòng tiền khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I sắp được công bố.

Bên cạnh đó, việc thị trường vượt ngưỡng tâm lý 1.500 điểm và thanh khoản tăng cũng là cơ hội cho nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Mở ra cơ hội đón sóng vào nhóm bất động sản và ngân hàng - tài chính

CTCK Vietcombank (VCBS)

Dòng tiền trên thị trường bắt đầu trở nên dồi dào hơn trong những phiên gần đây, cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan hơn trước những diễn biến của VN-Index.

Bên cạnh đó, thị trường đang cho thấy những diễn biến hết sức tích cực với việc dòng tiền tham gia tiếp tục ở mức cao với số lượng cổ phiếu tăng giá (264) vẫn vượt trội so với số lượng cổ phiếu giảm giá (190) trên sàn HOSE.

Với việc thị trường vẫn đang loanh quanh ở ngưỡng 1.500 điểm, chúng tôi cho rằng chiến lược phù hợp nhất tại thời điểm này nên là lướt sóng ngắn hạn với tỷ trọng vừa phải ở một số cổ phiếu xuất hiện nhịp hồi phục, sau khi đã lao dốc mạnh trong những tuần trước.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cho rằng, dù chỉ số chung có thể sẽ cần một vài phiên kiểm định lại ngưỡng 1.500 điểm trước khi xuất hiện xu hướng mới, nhưng diễn biến phân hóa sẽ vẫn tiếp diễn trên thị trường, theo đó, mở ra cơ hội để tích lũy cổ phiếu đón chờ sóng tăng mới với tâm điểm nhiều khả năng sẽ rơi vào nhóm bất động sản và ngân hàng - tài chính.

Dòng tiền đang trở lại thị trường

CTCK BIDV (BSC)

Có vẻ như phiên tăng điểm mạnh mẽ hôm qua đã châm một ngọn lửa hy vọng cho nhà đầu tư, hôm nay khối lượng giao dịch tăng vọt, cho thấy dòng tiền đang trở lại thị trường.

Tuy dòng tiền ủng hộ đà tăng của VN-Index và sắc xanh bao phủ hầu hết các ngành. Tuy nhiên, áp lực chốt lời từ phiên tăng điểm hôm qua khiến chỉ số không thể bật lên quá mạnh.

Kết phiên, VN-Index trở lại đóng cửa quanh mốc 1.500 điểm, ngưỡng tâm lý rất cứng của thị trường. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm.

Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục kịch bản cũ đã lặp lại nhiều lần, đó là giằng co tại ngưỡng 1.505 điểm.

Căn mua thêm khi thị trường có nhịp chỉnh

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Cũng giống như các phiên trước, VN-Index khởi động nhẹ nhàng trong sắc xanh. Bối cảnh vĩ mô ổn định là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho xu hướng thị trường ở thời điểm hiện tại. Tâm lý của nhà đầu tư cũng đã trở nên lạc quan hơn khiến dòng tiền đổ vào thị trường không còn ngại ngần như những phiên trước.

Tuy nhiên, VN-Index đã có mạch tăng 6 phiên không ngừng nghỉ nên khả năng sẽ có xuất hiện nhịp điều chỉnh và đây cũng là điều bình thường. Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực và căn mua thêm khi thị trường có nhịp chỉnh.

Tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh và kiểm định vùng hỗ trợ 1.495-1.500 điểm trong phiên kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, cho nên có thể sẽ còn xuất hiện nhịp điều chỉnh, nếu duy trì đà tăng mạnh trong phiên kế tiếp thì xu hướng tăng ngắn hạn có thể rõ ràng hơn và dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục tăng dần.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Bán quay vòng từng phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng cản

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Sau hai phiên tăng điểm tích cực, áp lực chốt lời ngắn hạn có thể sẽ gia tăng tại vùng giá cao và VN-Index có thể kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.48x điểm.

Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm đang đóng vai trò chủ đạo, cơ hội hồi phục sau đó và hướng lên ngưỡng cản kế tiếp tại quanh 1.520 điểm vẫn đang được đánh giá cao.

Nhà đầu tư được khuyến nghị áp dụng chiến lược linh hoạt bán quay vòng từng phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận các vùng cản để tối ưu giá vốn.

Cân nhắc tham gia tại một số cổ phiếu đang thu hút dòng tiền

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Sau một phiên nhảy vọt về điểm số, thị trường bắt đầu xuất hiện áp lực chốt gần 1.510 điểm, thể hiện qua biên độ nến thu hẹp và khối lượng khớp lệnh tăng khá nhiều so với phiên hôm qua. Với áp lực chốt lời hiện tại, có khả năng thị trường sẽ tạm lùi bước để tìm điểm cân bằng.

Do vậy, nhà đầu cần quan sát và đánh giá lại thị trường trong nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên vẫn có thể cân nhắc tham gia tại một số cổ phiếu đang thu hút dòng tiền sau nền tích lũy tích cực.

LẠC NHẠN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương