Nhập khẩu chip 2 tháng đầu năm 2023 của Trung Quốc giảm hơn 25% do lệnh trừng phạt từ Mỹ

Việc thắt chặt kiểm soát chip từ chính quyền Tổng thống Biden và sự sụt giảm liên tục trong doanh số bán dẫn đang tiếp tục siết chặt lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, với cả xuất khẩu và nhập khẩu chip của nước này đều giảm mạnh trong hai tháng đầu năm.

Theo South China Morning Post (SCMP), lượng nhập khẩu chip của Trung Quốc đã giảm 26,5% trong những tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, trích dẫn dữ liệu hải quan Trung Quốc. Xuất khẩu chip trong tháng 1 và tháng 2 cũng giảm 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số đó lớn hơn mức giảm 15,3% được ghi nhận cho cả năm 2022, trong khi xuất khẩu của nước này giảm 12 %. Năm ngoái là lần đầu tiên nước này báo cáo nhập khẩu chip giảm kể từ năm 2004.

Các công ty chip lớn nhất của Trung Quốc được cho là đã cảm thấy căng thẳng trước áp lực liên tục. Tập đoàn quốc tế sản xuất chất bán dẫn, nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ từ năm 2020, đã thừa nhận vào tháng 2 rằng họ đã trì hoãn việc ra mắt nhà máy mới do khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng thiết bị.

Nhập khẩu chip 2 tháng đầu năm 2023 của Trung Quốc giảm hơn 25% do lệnh trừng phạt từ Mỹ - Ảnh 1.

Ảnh: Getty Images

Các nhà sản xuất chip không phải của Trung Quốc có hoạt động tại Trung Quốc cũng lo ngại. Giám đốc điều hành Peter Wennink cho biết ASML Holdings, công ty có trụ sở tại Hà Lan, là nhà sản xuất duy nhất các công cụ in thạch bản cần thiết cho những con chip tiên tiến nhất, đã phải tăng chi tiêu cho bảo mật và bảo vệ tài sản trí tuệ với tỷ lệ phần trăm "hai con số đáng kể" mỗi năm, theo Fortune.

"Liệu chúng ta có phải hết sức nhạy cảm với rò rỉ bí quyết, rò rỉ IP không? Hơn bao giờ hết", ông nói, đồng thời cảnh báo rằng các biện pháp kiểm soát mới sẽ thúc đẩy Trung Quốc tạo ra hệ sinh thái chip của riêng mình.

Chính quyền ông Biden đã gia tăng áp lực đối với hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của Trung Quốc kể từ tháng 10 năm ngoái, khi áp đặt các hạn chế sâu rộng đối với việc bán chip và thiết bị sản xuất chip cho các công ty Trung Quốc.

Thứ Năm tuần trước, chính quyền Tổng thống Biden đã thêm công ty điện toán đám mây Inspur của Trung Quốc (trong số một số công ty Trung Quốc khác) vào Danh sách Thực thể của mình. Các công ty của Mỹ không thể bán cho các công ty trong danh sách đen thương mại mà không có sự cho phép đặc biệt.

Inspur, nhà cung cấp máy chủ lớn thứ ba thế giới được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, cũng là khách hàng mua chip từ các công ty Mỹ. Cả Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) đã được hỏi về việc bán hàng cho Inspur tại một hội nghị nhà đầu tư vào tuần trước, theo Reuters.

Nhập khẩu chip 2 tháng đầu năm 2023 của Trung Quốc giảm hơn 25% do lệnh trừng phạt từ Mỹ - Ảnh 2.

Nhập khẩu IC của Trung Quốc đã giảm 26,5% trong tháng 1 và tháng 2/2023, còn xuất khẩu giảm 21% - Ảnh: Shutterstock

Nhật Bản và Hà Lan, cũng là những quốc gia quan trọng trong chuỗi cung ứng chip, được cho là đã đồng ý áp đặt các hạn chế tương tự đối với xuất khẩu sang Trung Quốc, mặc dù cả hai quốc gia đều không công bố chi tiết. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Hai trên tạp chí Fortune, chủ tịch của Kyocera, công ty đóng góp lớn cho thiết bị sản xuất chip của Nhật Bản, lưu ý rằng ngay cả "các công cụ không tiên tiến" cũng bắt đầu chịu sự giám sát của cơ quan quản lý.

Washington cũng đang khuyến khích hoạt động sản xuất chất bán dẫn chuyển sang Mỹ bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng thông qua Đạo luật Khoa học và CHIPS, bắt đầu chấp nhận các đơn xin trợ cấp vào tuần trước.

Tuy nhiên, một số công ty chip không phải của Mỹ lo ngại về các điều kiện gắn liền với các quỹ của Mỹ, chẳng hạn như nhu cầu cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em. Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết những điều kiện này "làm sâu sắc thêm sự không chắc chắn trong kinh doanh, vi phạm quyền quản lý và công nghệ của các công ty cũng như khiến Mỹ trở nên kém hấp dẫn hơn như một lựa chọn đầu tư".

Các biện pháp kiểm soát đang thúc đẩy các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc tìm kiếm các giải pháp thay thế cho chất bán dẫn nước ngoài. Vào tuần trước, người đứng đầu bộ phận chip của Tập đoàn Alibaba cho biết họ sẽ tập trung nhiều hơn trên kiến trúc thiết kế chip mã nguồn mở có tên là RISC-V, trái ngược với các thiết kế từ các công ty có trụ sở tại Mỹ,  hoặc Arm có trụ sở tại Vương quốc Anh.

(Nguồn: Fortune)

NGỌC CHÂU