Nhập khẩu dầu hướng dương Ấn Độ cao kỷ lục khi Nga-Ukraina tranh giành thị phần

Nhập khẩu dầu hướng dương tháng 1/2023 của Ấn Độ sẽ tăng lên mức kỷ lục 473.000 tấn, gần gấp ba lần nhập khẩu trung bình hàng tháng do các nhà xuất khẩu hàng đầu Nga và Ukraina tìm cách giảm kho dự trữ, theo Reuters.

Theo giới quan sát, mức nhập khẩu kỷ lục dự kiến trên của Ấn Độ chủ yếu do chiết khấu của dầu hướng dương so với dầu đậu nành đã tăng lên mức cao nhất trong chín tháng. Điều này khiến việc mua dầu hướng dương có lợi hơn cho các công ty Ấn Độ.

Cụ thể trong tuần cuối cùng của tháng 11 và đầu tháng 12/2022, mức chiết khấu của dầu hướng dương đối với dầu đậu nành đã tăng lên khoảng 100 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 2/2022 khi các nhà sản xuất đang có chiến tranh là Nga và Ukraina cố gắng vận chuyển nhiều hơn sau khi thỏa thuận cung cấp các chuyến hàng vận chuyển qua Biển Đen được gia hạn. .

Sự gia tăng nhập khẩu sẽ giúp các nước sản xuất chủ chốt ở Biển Đen giảm lượng dự trữ, nhưng có thể làm giảm nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ và gây áp lực lên giá dầu cọ của Malaysia.

Nhập khẩu dầu hướng dương Ấn Độ cao kỷ lục khi Nga-Ukraina tranh giành thị phần - Ảnh 1.

Ông Sandeep Bajoria, Chủ tịch Hiệp hội Dầu hướng dương Quốc tế, cho biết thỏa thuận này vừa cho phép các nhà xuất khẩu bán bớt dầu từ các kho dự trữ bị kẹt trước đó, vừa ký thêm các hợp đồng mới.

Khu vực Biển Đen chịu trách nhiệm cho 60% sản lượng cùng 76% lượng dầu hướng dương xuất khẩu của thế giới.

Nhập khẩu dầu hướng dương hàng tháng của Ấn Độ đạt trung bình khoảng 161.000 tấn trong năm tiếp thị 2021/2022 kết thúc vào ngày 31/10.

Một đại lý ở Singapore cho hay phía Nga hiện đang chào bán dầu hướng dương với giá cạnh tranh để thanh lý hàng tồn kho.

Ukraina đã bán hạt hướng dương cho Romania và Bulgaria, những nước đang chế biến loại hạt này và xuất khẩu dầu sang Ấn Độ.

Ngoài ra, một nhà nhập khẩu dầu thực vật hàng đầu của Ấn Độ cho biết việc chính phủ nước này cho phép miễn thuế đối với dầu hướng dương nhập khẩu cho đến tháng 3/2024 cũng khiến loại dầu trên trở nên hấp dẫn đối với các nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN