Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt kỷ lục vào năm 2023

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, tăng 10% so với cùng kỳ và phá kỷ lục trước đó từ năm 2020 khi quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới lợi dụng sự sụt giảm giá để ngấu nghiến dầu thô giá rẻ.

Năm ngoái, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt trung bình 11,3 triệu thùng/ngày (bpd), tăng 10% so với năm 2022, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc do Bloomberg và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) tổng hợp.

Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID vào đầu năm 2023, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu lên mức cao kỷ lục vào năm ngoái, để hỗ trợ nhu cầu nhiên liệu vận tải và sản xuất nguyên liệu cho ngành hóa dầu đang phát triển của Trung Quốc, EIA lưu ý trong một phân tích được công bố hôm thứ Ba (16/4).

Dữ liệu cho thấy Nga, nhờ nguồn cung dầu thô rẻ hơn, là nguồn nhập khẩu dầu thô hàng đầu của Trung Quốc trong năm ngoái. Nga cũng là nhà cung cấp có doanh số bán dầu thô ở Trung Quốc tăng mạnh nhất.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt kỷ lục vào năm 2023- Ảnh 1.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc gần đây đãđạtmức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023, theo dữ liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố.

Năm 2023, Nga, Ả Rập Saudi và Iraq là những nguồn nhập khẩu dầu thô chính của Trung Quốc. So với năm 2022, nhập khẩu dầu thô năm 2023 của Trung Quốc tăng nhiều nhất từ Nga, Iran, Brazil và Mỹ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, Ả Rập Saudi là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc, đứng thứ hai là Nga với 15% lượng nhập khẩu của Trung Quốc.

EIA cho biết vào năm 2023, Nga là nguồn nhập khẩu dầu thô hàng đầu của Trung Quốc, cung cấp 19% lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc, trung bình 2,1 triệu thùng/ngày.

Sự gia tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga là kết quả của việc Nga giảm giá do các lệnh trừng phạt của phương Tây và giới hạn giá đối với dầu thô của Nga.

Dữ liệu cho thấy, trong khi Trung Quốc mua thêm khối lượng lớn dầu thô từ Nga, nước này đã giảm nhập khẩu từ Tây Âu, đặc biệt là từ Na Uy và Anh, do giá dầu thô Tây Âu cao hơn so với mức giảm giá của dầu Nga.

Năm nay, Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô từ Nga, mặc dù tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc chỉ tăng 0,7% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024. Phần lớn sự gia tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong những tuần gần đây là do giá rẻ dồi dào. 

Các nhà phân tích cho biết dòng dầu thô của Nga, vốn bị cản trở trên đường đến Ấn Độ do lệnh trừng phạt của Mỹ, đã tìm được chỗ đứng tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

GIA HÂN