Nhập khẩu lô vaccine Sputnik V sắp hết hạn, Vabiotech nói gì?

Liên quan đến 739.900 liều vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga do VABIOTECH nhập sắp hết hạn, phía công ty đã có phản hồi.

Theo VABIOTECH, ngay trong tuần này khi có phiếu xuất xưởng đối với lô vaccine COVID-19 Sputnik V, đơn vị sẽ chuyển vaccine đến các điểm tiêm chủng để sử dụng ngay.

Theo đó, lô vaccine của Nga có hạn sử dụng đến hết tháng 10/2021. Đối với các lô vaccine này, VABIOTECH cũng đã xin phép Bộ Y tế trước khi tiến hành nhập khẩu vào Việt Nam, theo SKĐS.

Cụ thể cuối tháng 9/2021 lô vaccine Sputnik V này đã về đến Việt Nam. Ngay sau khi nhận được công văn của VABIOTECH, Bộ Y tế đã khẩn trương giải quyết để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Ông Đỗ Tuấn Đạt- Chủ tịch VABIOTECH cho biết, khi nhập khẩu vaccine vào Việt Nam, theo nguyên tắc doanh nghiệp đều phải xin phép, thông qua Bộ Y tế. Đối với các lô vaccine này, VABIOTECH cũng đã xin phép Bộ Y tế trước khi tiến hành nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo ông Đạt, hầu hết các vaccine phòng COVID-19 đều có thời hạn sử dụng ngắn (khoảng 6 tháng). Do đó, việc mua vaccine COVID-19 để sử dụng với mục đích khẩn cấp dù còn thời hạn ngắn cũng là điều cần thiết để tăng cường nguồn cung vaccine trong bối cảnh có dịch bệnh.

11.4_minh_hoa_reuter_0.jpg

Với lô vaccine gần 740.000 liều Sputnik V này, đơn vị nhập khẩu cũng tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của Bộ Y tế về quy trình nhập khẩu và sử dụng cho người dân phải còn hạn sử dụng. Hạn dùng của lô vaccine này là 30/10/2021.

VABIOTECH đã có kế hoạch làm việc cụ thể với địa phương để triển khai tiêm chủng được nhanh nhất. Hiện doanh nghiệp đã hỗ trợ các địa phương phần mềm tiêm chủng để đăng ký nhanh đối tượng tiêm, cử các y bác sĩ có kinh nghiệm xuống hỗ trợ kỹ thuật tại điểm tiêm, vận chuyển và bảo quản vaccine theo đúng các yêu cầu quy định.

"Do đó, ngay trong tuần này khi có phiếu xuất xưởng, chúng tôi sẽ chuyển vaccine đến các điểm tiêm chủng để sử dụng ngay", ông Đạt nói.

Ngoài ra, doanh nghiệp đã phải có cam kết cung cấp đúng thời hạn và đủ số lượng loại vaccine cho liều nhắc lại. Hiện doanh nghiệp đang tiến hành thủ tục nhập khẩu cho các lô vaccine liều nhắc lại để việc tiêm nhắc lại đúng thời hạn theo yêu cầu. Mũi tiêm thứ 2 sẽ cách mũi tiêm đầu tiên 21 ngày. 

Vaccine Sputnik V là một trong 8 loại vaccine COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp phép trong tình trạng khẩn cấp phục vụ phòng chống dịch.

HẢI MY