Nhập khẩu than Nga của Trung Quốc tăng kỷ lục trong tháng 8

Nhập khẩu than từ Nga của Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua vào tháng 8, một dấu hiệu mới nhất mối quan hệ thương mại chặt chẽ giữa Bắc Kinh và Moscow trong bối cảnh chính quyền của ông Putin bị phương Tây cấm vận.

Các lô hàng than đá Nga xuất sang Trung Quốc đạt 8,54 triệu tấn trong tháng 8 trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng tăng vọt do nắng nóng kỷ lục, dữ liệu do hải quan nước này công bố vào ngày 20/9 cho thấy.

Các giao dịch đã tăng 57 % so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu khối lượng than đá mà Trung Quốc nhập từ Nga cao nhất kể từ khi các cơ quan chức năng bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2017.

Trung Quốc và Nga, đầu năm nay tuyên bố tình bạn của họ là không có giới hạn, và điều này đã góp phần tạo ra sự hợp tác kinh tế sâu rộng hơn giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc tấn công nhằm vào Ukraina vào tháng 2.

Nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc từ Nga đã tăng 60 % trong tháng 8 lên 11,2 tỷ USD bao gồm dầu, than và khí đốt.

Nhập khẩu than Nga của Trung Quốc tăng kỷ lục trong tháng 8   - Ảnh 1.

Nhập khẩu than Nga của Trung Quốc tăng kỷ lục trong tháng 8.

Các nhà xuất khẩu của Trung Quốc cũng đã tăng cường xuất hàng sang Nga và các giao dịch này đã tăng 26 % so với năm trước, lên 8 tỷ USD.

Thương mại song phương giữa hai bên đạt 117,2 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2022, tăng hơn 31 % so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Kinh đã từ chối lên án cuộc xâm lược và chống lại các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt lên Nga và đã bày tỏ hy vọng về các cuộc đàm phán và hòa bình giữa các bên.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc được cho là do dự trong việc vi phạm các lệnh trừng phạt một cách công khai vì sợ mất quyền truy cập vào thị trường xuất khẩu phương Tây và hệ thống tài chính quốc tế.

Carsten Holz, một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, đã cảnh báo việc nhập khẩu than của Nga được xem như là một nỗ lực phối hợp của Bắc Kinh để hỗ trợ Moscow.

Tuy nhiên, cũng theo vị chuyên gia này thì đây là nhu cầu ngắn hạn do yếu tố thời tiết. Những người mua than phi tập trung ở Trung Quốc đơn giản là đã chọn loại than rẻ nhất, nhanh chóng có sẵn, ông Hol Holz nói.

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của Putin, với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ cuộc chiến tranh nổ ra vào tuần trước, nhà lãnh đạo Nga đánh giá cao về vị trí cân bằng của Trung Quốc liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina.

Ông Tập, người đã gặp Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Uzbekistan, cho biết Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Nga để đóng vai trò hàng đầu trong việc thể hiện trách nhiệm của các cường quốc.

Julien Chaisse, một chuyên gia về đầu tư và thương mại tại Đại học Thành phố Hồng Kông, cho biết vẫn còn phải xem liệu Bắc Kinh có đưa ra một sự lựa chọn có chủ ý cho than Nga và nhu cầu năng lượng của Trung Quốc hay không.

Tuy nhiên, trong trường hợp đó, điều đó chắc chắn có nghĩa là Nga sẽ bán giá thấp và khi đó nó có thể trở thành một dấu hiệu của sự khác biệt, theo ông Chaisse.


N.MINH

Đọc nhiều nhất