Nhật Bản ‘bối rối’ trước yêu cầu thanh toán tiền mua nhiên liệu bằng đồng RUB của Nga

Hồi 13h ngày 10/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, cách Quảng Nam khoảng 550km, cách Quảng Ngãi khoảng 520km, cách Bình Định khoảng 470km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6 trở lên khoảng 100km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Nhật Bản nhập khẩu khoảng 4,1% dầu thô và 7,2% khí đốt tự nhiên của Nga vào năm 2021.

"Hiện tại, chúng tôi đang xem xét tình hình với các cơ quan liên quan vì chúng tôi không hiểu ý định của Nga là gì và họ sẽ thực hiện điều này như thế nào", Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết trong một phiên họp Quốc hội Nhật Bản.

ruble-hits-record-low-euro-skids.jpg
Nhật Bản ‘bối rối’ trước yêu cầu thanh toán tiền mua nhiên liệu bằng đồng RUB của Nga.

Chính phủ cũng sẽ phối hợp với các công ty Nhật Bản để thu thập thông tin về động thái này, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết trong một cuộc họp báo hôm nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư (23/3) cho biết, Nga sẽ yêu cầu thanh toán bằng đồng RUB cho việc bán khí đốt cho các nước "không thân thiện" để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm chống lại cuộc tấn công của nước này vào Ukraina.

Nga đã đưa Nhật Bản vào danh sách quốc gia "không thân thiện" cùng với Hoa Kỳ, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác.

Nhật Bản đã thu hồi quy chế thương mại tối huệ quốc của Nga, cấm xuất khẩu một số hàng hóa sang nước này, phong tỏa tài sản của khoảng một trăm cá nhân, ngân hàng và tổ chức khác sau khi Nga đưa quân vào Ukraina, hành động mà Moscow gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Ông Suzuki cho biết, chính phủ sẽ theo dõi chặt chẽ các "tác dụng phụ" của các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế và thị trường tài chính Nhật Bản, đồng thời tiếp tục thực hiện các bước đi phù hợp với các quyết định của Nhóm 7 nước (G7) và cộng đồng quốc tế.

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông có kế hoạch công bố thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga tại cuộc họp G7 sắp tới ở Brussels.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương