Nhật Bản đang chuẩn bị các quy định yêu cầu những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Google cho phép các cửa hàng ứng dụng bên ngoài và thanh toán trên hệ điều hành di động của họ, theo Nikkei, nhằm hạn chế lạm dụng vị trí thống trị của họ tại thị trường Nhật Bản.
Luật mới dự kiến sẽ được gửi tới quốc hội vào năm 2024 sẽ hạn chế các động thái của các nhà khai thác nền tảng nhằm giữ người dùng trong hệ sinh thái của chính nhà khai thác và loại bỏ các đối thủ, tập trung chủ yếu vào bốn lĩnh vực, cửa hàng ứng dụng và thanh toán, tìm kiếm, trình duyệt và hệ điều hành.
Kế hoạch này là cho phép Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản áp dụng mức phạt đối với các hành vi vi phạm. Nếu điều này được mô phỏng theo luật chống độc quyền hiện hành, mức phạt thường sẽ lên tới khoảng 6% doanh từ các hoạt động có vấn đề. Các chi tiết sẽ được giải quyết vào mùa xuân này.
Chính phủ sẽ xác định những công ty nào sẽ áp dụng luật này, dựa trên các tiêu chí như doanh số và số lượng người dùng. Dự kiến, nó sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các công ty đa quốc gia khổng lồ.
Apple không cho phép tải ứng dụng xuống iPhone thông qua các kênh khác ngoài App Store của chính họ. Thanh toán trong ứng dụng cũng đi qua hệ thống của Apple, hệ thống này có mức giảm tới 30%. Và mặc dù Google cho phép các nền tảng phân phối ứng dụng của bên thứ ba, nhưng nhìn chung Google vẫn yêu cầu các ứng dụng sử dụng hệ thống thanh toán của mình.
Sự độc quyền hiệu quả này về thanh toán trong ứng dụng có thể khiến người dùng phải trả nhiều tiền hơn cho cùng một nội dung hoặc dịch vụ trên thiết bị di động so với trên máy tính cá nhân.
Chính phủ Nhật Bản coi mô hình này là sự củng cố sự thống trị của các công ty trên thị trường di động. Đạo luật nhằm mục đích buộc họ cho phép các cửa hàng ứng dụng và hệ thống thanh toán của bên thứ ba miễn là chúng an toàn và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
Các công ty Nhật Bản sẽ có thể điều hành các cửa hàng trò chơi chuyên dụng trên thiết bị iOS cũng như sử dụng hệ thống thanh toán với mức phí thấp hơn từ các công ty công nghệ tài chính Nhật Bản.
Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông, thị trường ứng dụng di động Nhật Bản được dự báo sẽ mở rộng lên 29,2 tỷ USD vào năm 2023, tăng khoảng một nửa so với năm 2018.
Các điều khoản liên quan đến tìm kiếm của luật đề xuất sẽ cấm các nhà khai thác công cụ tìm kiếm ưu đãi cho các dịch vụ của chính họ. Ví dụ: điều này có thể cấm Google luôn đặt các công cụ đặt vé máy bay hoặc đặt chỗ nhà hàng của riêng mình lên đầu kết quả tìm kiếm.
Các kế hoạch của Nhật Bản tuân theo các biện pháp như Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu. Đạo luật đó, được thiết lập để thực hiện đầy đủ vào năm 2024, cấm "người gác cổng" ưu tiên các công cụ của riêng họ trong kết quả tìm kiếm, và những người vi phạm sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu của họ trong năm tài chính trước đó.
Tại Mỹ, tuần trước có tin Google đã đồng ý trả khoản bồi thường 700 triệu USD trong vụ kiện chống độc quyền liên quan đến cửa hàng ứng dụng của hãng.
(Nguồn: Nikkei)