Nhật Bản dẫn đầu kỷ lục 989 tỷ USD đầu tư của châu Á vào Mỹ

Nhật Bản là nguồn đầu tư nước ngoài hàng đầu vào Mỹ trong năm thứ 5 liên tiếp khi đầu tư từ châu Á tăng lên mức kỷ lục 988,7 tỷ USD,vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Phân tích Kinh tế Mỹ.

Nhật Bản dẫn đầu với 783 tỷ USD vào năm 2023, tiếp theo là Canada với 750 tỷ USD, sau đó là Đức và Vương quốc Anh. Những con số đó được đo lường theo quốc gia của chủ sở hữu có lợi cuối cùng, thực thể đầu tiên trong chuỗi sở hữu không thuộc sở hữu đa số của một thực thể khác.

Các công ty Nhật Bản đã dẫn đầu về đầu tư nước ngoài vào nước này kể từ năm 2019, khi họ vượt qua các doanh nghiệp Canada.

Châu Âu vẫn là nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất trong khu vực, chiếm 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2023, hay tương đương khoảng 65% trong tổng số 5,4 nghìn tỷ USD FDI tại Mỹ. Nhìn chung, FDI chảy vào nước này đã tăng 16% so với mức 4,6 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Dữ liệu FDI được công bố hôm 23/7 bao gồm các khoản đầu tư đơn giản hơn như mua lại và thành lập doanh nghiệp liên kết mới tại Mỹ với chủ sở hữu nước ngoài, nhưng cũng bao gồm các giao dịch như tái đầu tư thu nhập hoặc hoạt động cho vay.

Nhật Bản dẫn đầu kỷ lục 989 tỷ USD đầu tư của châu Á vào Mỹ- Ảnh 1.

Nhật Bản dẫn đầu về đầu tư vào Hoa Kỳ với 783 tỷ đô la trong các vụ sáp nhập và mua lại cũng như mua mới vào năm 2023. Ảnh: Reuters

Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất của Mỹ là phổ biến nhất, chiếm 41% tổng đầu tư nước ngoài trong khi tài chính và bảo hiểm chiếm thị phần lớn thứ hai với 11%. Trong lĩnh vực sản xuất, Nhật Bản đầu tư nhiều nhất vào hóa chất, thiết bị vận tải, máy tính và đồ điện tử.

Nếu tính theo quốc gia nơi công ty nước ngoài đặt trụ sở, Hà Lan đứng đầu danh sách với 718 tỷ USD, tiếp theo là Nhật Bản với 688 tỷ USD. Khi tính đến chủ sở hữu có lợi cuối cùng, khoản đầu tư của Hà Lan thấp hơn nhiều, cho thấy phần lớn khoản đầu tư từ các tập đoàn nước ngoài của Hà Lan cuối cùng thuộc sở hữu của các nhà đầu tư từ nơi khác.

Cục Phân tích Kinh tế cũng công bố dữ liệu vào ngày 12/7 tập trung vào các khoản đầu tư vào sáp nhập và mua lại, mở rộng hoạt động kinh doanh hiện có và thành lập doanh nghiệp mới của các thực thể nước ngoài. Tiền mới trong các loại hình đầu tư này đã giảm 28% xuống còn 149 tỷ USD vào năm ngoái từ 206 tỷ USD vào năm 2022. 15 tỷ USD đầu tư mới của Nhật Bản chỉ đứng sau 53 tỷ USD của Canada.

Trong các giao dịch mua mới, chẳng hạn như xây dựng nhà máy từ đầu, sản xuất là lĩnh vực nhận được khoản đầu tư lớn nhất với thiết bị và linh kiện điện, bao gồm cả pin EV, chiếm khoảng 71% tổng số. Các quốc gia từ Châu Á - Thái Bình Dương chi tiêu nhiều nhất trong bất kỳ khu vực nào.

Các khoản đầu tư mới diễn ra đồng thời với đồng USD mạnh và sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ Mỹ đối với đầu tư nước ngoài, vì an ninh quốc gia đã trở thành trọng tâm chính của các nhà chức trách.

Cũng vào ngày 23/7, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố báo cáo thường niên từ Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ năm 2023, cho thấy các giao dịch bị CFIUS đánh dấu và điều tra vẫn tiếp tục gia tăng.

CFIUS đã xem xét hoặc đánh giá 342 giao dịch vào năm 2023, giảm so với mức 440 giao dịch vào năm 2022 nhưng phù hợp với mức tăng trong các giao dịch được CFIUS xem xét kể từ năm 2021.

Trong những năm gần đây, CFIUS đã mở rộng phạm vi đánh giá của mình, bao gồm việc tập trung vào những lĩnh vực mà Nhà Trắng coi là công nghệ quan trọng như chất bán dẫn và công nghệ sinh học, cũng như các giao dịch bất động sản gần cơ sở hạ tầng an ninh quốc gia như căn cứ quân sự.

Từ năm 2021, các nhà đầu tư từ Trung Quốc nộp nhiều thông báo nhất cho CFIUS, chiếm 14% tổng số, tiếp theo là các nhà đầu tư từ Singapore, Canada và Nhật Bản.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH