Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp đôi số chuyến hàng bằng đường biển và đường sắt

Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp đôi khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt và đường biển trong thập kỷ tiến để bồi đắp cho tài xế xe tải đang suy giảm sau khi giới hạn về thời gian làm thêm giờ có hiệu lực, theo Nikkei.

Chính phủ sẽ xây dựng một gói cải cách khuyến khích sử dụng rộng rãi để vận động chuyển hàng hóa. Những tàu RORO này giúp người lái xe có thời gian nghỉ ngơi khi di chuyển trên mặt nước.

Các giải pháp này cũng sẽ kêu gọi sử dụng tàu container có thể chuyển container giữa các xe tải, tiết kiệm thời gian trên đường. Tokyo đang xem xét hỗ trợ các công ty sử dụng những con tàu này.

Quy định làm thêm giờ mới của Nhật Bản để tài xế xe tải có hiệu lực từ tháng 4, giới hạn họ phải làm thêm 960 giờ trong một năm.

Nguồn tài sản sẵn có dự kiến sẽ giảm đi, một hiện tượng được gọi là "vấn đề năm 2024" ở Nhật Bản. Nút thắt cổ chai được ước tính sẽ dẫn đến thiếu 35% năng lực vận động của xe tải tải xét về khối lượng hàng hóa vào năm 2030.

Thúc đẩy kho này, Nhật Bản đặt mục tiêu có tàu vận chuyển 100 triệu tấn hàng hóa hàng năm trong 10 năm tới, tăng từ 50 triệu tấn trong năm tài chính 2020. Vận chuyển đường sắt sẽ đạt 36 triệu tấn, từ cấp độ 18 triệu tấn trong năm tài chính 2020.

Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp đôi số chuyến hàng bằng đường biển và đường sắt  - Ảnh 1.

Nhật Bản sẽ áp dụng giới hạn làm thêm giờ tối đa là 960 giờ một năm để tải tài xế xe vào tháng 4/2024. Ảnh: Nikkei

Ty hợp đồng cung cấp dịch vụ hậu cần cần hóa hóa trên một khối lượng nhất định sẽ phải bổ sung thêm người quản lý hậu cần của riêng mình. Những người quản lý này sẽ đảm nhận trách nhiệm lập kế hoạch mục tiêu giảm thời gian làm việc và khối lượng công việc cho tài xế xe tải cũng như giám sát tiến trình. Nhật Bản mong muốn đưa ra những yêu cầu luật này trong giai đoạn lập pháp phòng thí nghiệm.

Gói cải cách sẽ khuyến khích công ty chuyển phát quà thưởng cho những khách hàng để người giao hàng gửi gói khi họ không ở nhà hoặc cho những khách hàng ấn định thời gian giao bưu kiện khi họ ở nhà.

Ở Nhật Bản, người ta thường giao các gói hàng đặt hàng qua thư trực tiếp tiếp, điều này dẫn đến việc giao lại hàng bị mất thời gian khi người nhận vắng mặt. Chính phủ đang xem xét hỗ trợ tài chính cho các nhà bán lẻ trực tuyến để họ có thể cập nhật hệ thống nhằm đáp ứng các chương trình điểm thưởng cho các giao hàng luân phiên thay thế.

Những cải cách này cũng sẽ trao quyền cho các cơ quan chính phủ để đảm bảo mạnh mẽ hơn các hành vi không phù hợp trong các ngành vận tải đường bộ trong tháng 11 và tháng 12, giai đoạn cao điểm của công việc giao hàng.

Những giải pháp này cũng sẽ được đưa vào gói kích thước kinh tế mà chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng này.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU