Nhật Bản khẳng định không phát hiện bất thường trong mẫu cá sau khi xả nước thải hạt nhân

Ngày 26/8, Cơ quan thủy sản Nhật Bản cho biết không phát hiện tritium trong các mẫu cá đầu tiên đánh bắt tại vùng biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, hãng tin Kyodo đưa tin.

Lưới được giăng hôm 24/8 khi nhà điều hành nhà máy Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra Thái Bình Dương, khiến ngư dân và nhiều người khác ở Nhật Bản tức giận, cảnh báo người tiêu dùng ở các nước láng giềng và khiến Trung Quốc cấm các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản.

Cơ quan này có kế hoạch công bố kết quả kiểm tra hàng ngày. Tepco hôm 24/8 cho biết nước biển gần nhà máy chứa ít hơn 10 becquerel triti/lít, thấp hơn giới hạn tự áp đặt là 700 becquerel và thấp hơn nhiều so với giới hạn 10.000 becquerel đối với nước uống của Tổ chức Y tế Thế giới.

Nhật Bản khẳng định không phát hiện bất thường trong mẫu cá sau khi xả nước thải hạt nhân - Ảnh 1.

Ngư dân làm việc tại cảng cá Matsukawaura ở Soma, quận Fukushima, Nhật Bản, ngày 24/8/2023, trong bức ảnh này do Kyodo chụp. Ảnh: Kyodo

Các cuộc gọi đến cơ quan thủy sản để bình luận đã không được trả lời vào 25/8.

Sau cuộc tranh luận kéo dài, chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida hôm 24/8 đã quyết định cho phép xả 1,3 triệu tấn nước đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima, nơi bị tàn phá bởi trận sóng thần năm 2011, vì Tepco sắp hết chỗ chứa.

Tiện ích này lọc hầu hết các nguyên tố phóng xạ ra khỏi nước, nhưng nó làm loãng tritium, một đồng vị của hydro, rất khó tách khỏi nước.

GIA HÂN