Nhật Bản tạm ngưng nhập cảnh để ngăn ngừa biến thể mới của SARS-CoV-2

Nhằm tìm cách ngăn chặn sự lây lan biến thể mới của virus SARS-CoV-2, ngày 28/12, Nhật Bản tạm ngừng cho phép nhập cảnh đối với công dân nước ngoài không sinh sống tại Nhật Bản tới cuối tháng 1/2021.

Biến thể có tên gọi VUI-202012/01 này được phát hiện đầu tiên tại Anh và hiện đã được ghi nhận ở các khu vực khác trên thế giới.

Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ yêu cầu công dân nước này cũng như cư dân nước ngoài tới từ các nước và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể mới của virus phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành và tiến hành xét nghiệm ngay khi tới Nhật Bản kể từ ngày 30/12 tới cuối tháng 1/2021.

Doanh nhân và sinh viên tới từ 11 quốc gia mà Nhật Bản có cơ chế đặc biệt nới lỏng hạn chế đi lại như Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ không phải làm xét nghiệm theo quy định hạn chế mới.

Quầy check-in tại sân bay Haneda ở Tokyo, Nhật Bản dừng phục vụ hành khách do dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: AFP
Quầy check-in tại sân bay Haneda ở Tokyo, Nhật Bản dừng phục vụ hành khách do dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: AFP

Từ ngày 24/12, Nhật Bản đã cấm nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài từng tới Anh và Nam Phi, nơi phát hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 .

Đến nay, tại Nhật Bản, một vài người đã được xác nhận nhiễm biến thể mới của virus từ Anh, trong đó có một phi công trở về từ London hôm 16/12 và một phụ nữ trong gia đình phi công này, người chưa từng tới Anh.

Trong bối cảnh số ca nhiễm ở Nhật Bản vẫn đang tăng cao, tình hình dịch bệnh ở nước này trở nên phức tạp hơn sau khi phát hiện biến thể VUI-202012/01. Giới khoa học cho rằng biến thể mới có tỷ lệ lây lan cao hơn tới 70% so với chủng virus gốc song không có bằng chứng nào cho thấy nó làm gia tăng tỷ lệ tử vong hay làm giảm hiệu quả của vaccine phòng bệnh.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương