Nhật Bản thu hút đầu tư nghỉ dưỡng hạng sang

Các công ty nghỉ dưỡng siêu sang ở châu Á đang mở rộng sự hiện diện tại Nhật Bản để khai thác nhu cầu từ những du khách giàu có cũng như tận dụng đồng yên đang suy yếu để tăng khả năng kinh doanh của mình.

Tập đoàn Soneva Holdings có trụ sở tại Singapore đang có kế hoạch mở các khu nghỉ dưỡng ở Nhật Bản sớm nhất là vào năm 2027. Công ty đã ký hợp đồng mua một hòn đảo xa xôi ở quận Okinawa và mua đất ở Myoko, quận Niigata, miền Trung Nhật Bản.

Soneva điều hành các khu nghỉ dưỡng sang trọng bao gồm cả Maldives và Thái Lan, với hàng loạt các tiện ích sang trạng. Công ty muốn mang những trải nghiệm đầy thú vị đến cho khách hàng như những ngày dài ở bãi biển Okinawa hay trượt tuyết ở Myoko. Cả hai khu nghỉ dưỡng này dự kiến có giá hơn 250.000 JPY (1.700 USD) mỗi đêm.

Okinawa đã là nơi có các khách sạn sang trọng của châu Âu và Mỹ như Hyatt Regency và Ritz-Carlton. Với khoảng 3.700 cơ sở lưu trú ở tỉnh tính đến cuối năm 2022, cạnh tranh rất gay gắt.

Tuy nhiên, Soneva đã nhận thấy cơ hội tiềm năng khi chưa có tập đoàn nào kinh doanh dạng khu nghỉ dưỡng biệt thự siêu sang để mang lại sự riêng tư tuyệt đối yên tĩnh cho tầng lớp khách hàng giàu có. 

Nhật Bản thu hút đầu tư nghỉ dưỡng hạng sang  - Ảnh 1.

Khu nghỉ dưỡng của khách sạn Kanolly ở Hakuba, Nhật Bản, có biệt thự riêng với giá khởi điểm 200.000 JPY mỗi đêm. Ảnh: Nikkei

Giám đốc tài chính Bruce Bromley cho biết nhu cầu giải trí ở Nhật Bản đang tăng cao. Công ty cũng quan tâm đến các nhà trọ của Nhật Bản. Soneva sẽ đầu tư tổng cộng 100 tỷ JPY trong 5 năm để phát triển các dự án bất động sản mới.

Theo công ty dịch vụ bất động sản Jones Lang LaSalle, đầu tư của các công ty nước ngoài vào khách sạn ở Nhật Bản đạt tổng cộng 162,5 tỷ JPY vào năm 2022, tăng gấp lần sáu so với năm trước và phục hồi hơn 90% so với năng suất của năm 2019 trước đại dịch Covid. Năm nay, số tiền đầu tư đã đạt 128,5 tỷ JPY trong sáu tháng đầu năm. 

Theo báo cáo từ Viện nghiên cứu Oraga của Nhật Bản, 17 khách sạn sang trọng nước ngoài với tổng số 3.765 phòng sẽ được mở tại Nhật Bản trong năm nay.

Đồng JPY yếu và lãi suất thấp cũng đang thu hút đầu tư nước ngoài. Trước đây, các công ty châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc dẫn đầu đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng của Nhật Bản, thì giờ đây ngày càng có nhiều công ty Đông Nam Á gia nhập thị trường này. 

Kanolly Hotels có trụ sở tại Singapore đã khai trương một khu nghỉ dưỡng biệt thự vào tháng 12/2022 tại Hakuba, quận Nagano, nổi tiếng về trượt tuyết. Giá cả khác nhau tùy theo mùa, dao động từ 200.000 JPY đến 800.000 JPY mỗi đêm. Việc đặt chỗ hầu như trong tình trạng full phòng. 

Yuji Kato, Giám đốc nhóm tại Viện nghiên cứu Nomura Thái Lan cho biết, các dự án ở Nhật Bản "có thể coi là rẻ hơn so với các nước khác, bao gồm cả đất đai, nhà cửa và cơ sở hạ tầng như nước, điện và giao thông".

Nhật Bản thu hút đầu tư nghỉ dưỡng hạng sang  - Ảnh 2.

Khu nghỉ dưỡng của Soneva Holdings tại Thái Lan. Công ty có kế hoạch mở các khu nghỉ dưỡng ở Nhật Bản sớm nhất là vào năm 2027. Ảnh: Nikkei

Cũng có trường hợp vốn châu Á tham gia thị trường thông tin qua hợp tác với các công ty Nhật Bản. Rosewood Hotels & Resorts có trụ sở tại Hồng Kông sẽ mở một khu nghỉ dưỡng trên đảo Miyakojima của Okinawa vào năm tới, sau khi ký hợp đồng quản lý tài sản sở hữu của Mitsubishi Estate. Dự án sẽ bao gồm 55 biệt thự có giá hơn 100.000 JPY mỗi đêm.

Thông qua cách thức hợp tác này, các công ty nước ngoài có thể vào Nhật Bản mà không gặp rủi ro khi phải sở hữu bất động sản, trong khi các công ty Nhật Bản có thể thu hút khách hàng nước ngoài bằng các thương hiệu khách sạn được đánh giá cao ở nước ngoài.

Vào tháng 10, thị trấn Kutchan trên đảo chính cực bắc Hokkaido, nơi có khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Niseko, đã sửa đổi các quy định về phát triển khu nghỉ dưỡng.

Các giới hạn trên về không gian sàn cũng như các giới hạn về tỷ lệ diện tích sàn và chiều cao đối với các cơ sở được thắt chặt. Niseko đã chứng kiến giá bất động sản tăng vọt để sự phát triển ngày càng tăng.

Vào tháng 3, chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch cho năm tài chính 2023 - 2025 nhằm thúc đẩy lịch trình toàn quốc, nhắm thu hút nhiều khách du lịch hơn đến các khu vực trong khu vực.

(Nguồn: Nikkei Asia)

TÚC