Nhật Bản viện trợ 100 xe quân sự cho Ukraina

Ngày 24/5, Nhật Bản công bố viện trợ 100 xe quân sự cho Ukraina. Động thái này được cho là khiTokyo đang tìm cách mở rộng cung cấp các thiết bị sử dụng trên chiến trường cho Kiev, ngoài các lô mũ bảo hiểm và quần áo bảo hộ trước đó.

Trong buổi lễ được tổ chức tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino đã trao một tài liệu cho Đại sứ Ukraina Sergiy Korsunsky, trong đó liệt kê 3 loại phương tiện quân sự mà Tokyo sẽ chuyển giao cho Kiev, bao gồm xe chở hàng trọng tải nửa tấn, phương tiện tốc độ cao và phương tiện xử lý vật liệu. 

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino nói: "Chúng tôi hy vọng cuộc chiến sẽ kết thúc càng sớm càng tốt và cuộc sống yên bình sẽ trở lại. Chúng tôi sẽ cung cấp nhiều nhất có thể", ông Ino nhấn mạnh.

Khoản quyên góp, bao gồm 30.000 khẩu phần lương thực, được đưa ra khi Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách nới lỏng chính sách chuyển giao thiết bị quân sự theo chính sách an ninh quốc gia mới cho phép quân đội đóng vai trò tấn công lớn hơn, một bước đột phá lớn so với chính sách hậu Thế chiến II mà nước này theo đuổi với nguyên tắc chỉ phòng thủ.

Nhật Bản viện trợ 100 xe quân sự cho Ukraina - Ảnh 1.

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino trao tài liệu cho Đại sứ Ukraine Sergiy Korsunsky, ngày 24/5. Ảnh: AP

Trong khi nhiều quốc gia đã cung cấp cho Ukraina xe tăng, tên lửa và máy bay chiến đấu, Nhật Bản chỉ viện trợ các thiết bị phi sát thương, vì chính sách chuyển giao của nước này cấm cung cấp vũ khí sát thương cho các quốc gia đang có chiến tranh.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraina bùng nổ hồi cuối tháng 2/2022. Nhật Bản đã gửi tới Ukraine áo chống đạn, mũ bảo hiểm, mặt nạ phòng độc, quần áo bảo hộ, máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ và khẩu phần lương thực.

Trước đó, tại cuộc gặp ở Hiroshima bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã thông báo với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky về gói viện trợ này. . Nhật Bản cũng như đề nghị điều trị cho các binh sĩ Ukraina bị thương tại một Bệnh viện quân đội nước này.

Nhật Bản viện trợ 100 xe quân sự cho Ukraina - Ảnh 2.

Nhật Bản sẽ chuyển giao 100 xe quân sự cho Ukraine. Ảnh: AP

Chính phủ Nhật Bản cho biết các phương tiện này bao gồm xe tải nhỏ, phương tiện cơ động cao và phương tiện xử lý vật liệu. Cơ quan Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần của Nhật Bản cho biết các chi tiết, bao gồm số lượng chính xác và thời gian vận chuyển, đang được hoàn thiện.

Tokyo đã cùng với Mỹ và các quốc gia châu Âu trừng phạt Nga về cuộc xung đột và cung cấp hỗ trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraina.

Nhật Bản viện trợ 100 xe quân sự cho Ukraina - Ảnh 3.

Ông Sergiy Korsunsky kiểm tra chiếc xe có trọng tải nửa tấn của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản. Ảnh: AP

Nhật Bản đã viện trợ hơn 7 tỷ USD cho Ukraina kể từ đầu cuộc xung đột cho đến nay. Họ cũng đã tiếp nhận hơn 2.000 người tị nạn Ukraina và giúp họ có nhà ở, hỗ trợ việc làm và giáo dục, một động thái hiếm hoi ở một quốc gia nổi tiếng với chính sách nhập cư nghiêm ngặt.

(Nguồn: AP/CNA)

LAN ANH