Nhiệt độ cực cao khiến các nhà máy điện của Philippines đóng cửa, nguy cơ mất điện

Đợt nắng nóng ở Philippines buộc các nhà máy điện phải đóng cửa trong ngày 16/4, khiến nước này có nguy cơ mất điện và khiến chính phủ phải kêu gọi người dân giảm tiêu dùng.

19 máy phát điện đang ngừng hoạt động, trong khi 3 máy phát điện khác đang hoạt động với công suất giảm trên đảo Luzon, Tập đoàn Lưới điện Quốc gia Philippines cho biết trong một bài đăng trên trang Facebook của mình. 

Lưới điện đã được đặt trong tình trạng báo động đỏ lần đầu tiên sau gần một năm, có nghĩa là nguồn cung được coi là không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Thời tiết nóng hơn vừa làm tăng nhu cầu điện cho quạt và điều hòa không khí. Hàng chục cơ sở cũng đóng cửa trong mạng lưới Visayas, đang ở trạng thái cảnh báo màu vàng, nghĩa là biên độ nguồn cung nằm dưới ngưỡng dự phòng.

Nhiệt độ cực cao khiến các nhà máy điện của Philippines đóng cửa, nguy cơ mất điện- Ảnh 1.

Một trạm biến áp điện ở tỉnh Pampanga, Philippines. Anh3: Bloomberg

Cơ quan thời tiết Philippines cho biết vào tháng 1 rằng năm 2024 có thể là một trong những năm ấm nhất được ghi nhận ở nước này, đe dọa làm căng lưới điện quốc gia. 

Theo cơ quan thời tiết địa phương, chỉ số nhiệt, kết hợp giữa nhiệt độ không khí và độ ẩm, sẽ tăng lên tới 42°C ở Trung Luzon vào ngày 16 và 17/4.

Bộ Năng lượng cho biết các doanh nghiệp và hộ gia đình đang được khuyến khích giảm mức sử dụng điện trong những giờ có nhu cầu cao điểm.

LAN ANH