Nhiều người TP.HCM đang có tâm lý chờ "mắc Covid-19 cho xong"

Nhiều người TP.HCM sau khi khỏi Covid-19 cảm thấy tự tin, thoải mái hòa nhập cuộc sống bình thường mới hơn.

Đến nay, TP.HCM ghi nhận hơn nửa triệu ca Covid-19 trong đợt dịch thứ 4. Trung bình, cứ 100.000 người dân sống tại thành phố, có hơn 5.500 người nhiễm. Nhiều người sau khi khỏi Covid-19 cảm thấy tự tin, thoải mái hòa nhập cuộc sống bình thường mới hơn. 

Tuy nhiên, theo Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng (Trưởng Khoa Y tế công cộng, Đại học Y dược TP HCM) người mắc bệnh rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chứ không hoàn toàn tránh được. F0 sau khi khỏi bệnh có thể gặp phải các di chứng, được gọi là "hội chứng Covid-19 kéo dài" hoặc "hội chứng hậu Covid" với nhiều tác động xấu đến sức khỏe.

Người bệnh cũng phải tốn thời gian cách ly điều trị, làm gián đoạn công việc.Dù đã tiêm vaccine, không lớn tuổi, không bệnh nền thì vẫn có thể mắc bệnh.

Nhiều người TP.HCM đang có tâm lý chờ

Theo phó giáo sư Dũng, ngoài những ảnh hưởng với bản thân, F0 còn có khả năng lây lan, làm xáo trộn cuộc sống người khác. Cứ mỗi lần mắc bệnh thì virus sẽ nhân bản lên, nhiều khả năng gây biến chủng mới.

Ông Dũng cho rằng tránh được bệnh là tốt nhất. Mỗi người không nên quá lo sợ Covid mà không dám làm việc, không dám ra ngoài, không đi học nhưng cần bảo vệ được bản thân tốt nhất.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (cố vấn khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1), cho rằng "không nên nghĩ cứ F0 xong là tốt" bởi vẫn có nguy cơ tái nhiễm, lây lan cho những người nhóm nguy cơ, người lớn tuổi, bệnh nền mà bản thân tiếp xúc. Nhiều người mắc bệnh có thể không ghi nhận triệu chứng nên nếu lơ là phòng dịch, càng có nhiều khả năng mang mầm bệnh về nhà.

Phó giáo sư Dũng một người đã khỏi bệnh vẫn phải tiếp tục thực hiện 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế), không có quyền lợi gì nhiều hơn để phải đánh đổi.

"Việc thực hiện 5K sẽ tạo ra văn hóa xã hội. Những người đã chích ba mũi vaccine, từng là F0 khỏi bệnh nếu chủ quan không đeo khẩu trang có thể gây cảm giác khó chịu cho người xung quanh", phó giáo sư Dũng nói.

Thanh Mai