Nhiều nước đang dần bỏ khẩu trang

Nhiều quốc gia đang nới lỏng quy định bắt buộc đeo khẩu trang, từng được coi là lá chắn hữu hiệu chống COVID-19.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 24/3 nói nước này sẽ nới lỏng các biện pháp chống dịch một cách thận trọng nhằm tiến tới "sống chung với COVID-19". Nước này sẽ cho phép tụ tập tối đa từ 5 người tăng lên 10 người và không còn bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng từ đầu tháng 4/2022.

Singapore sẽ thực hiện cơ chế du lịch dành cho người đã tiêm ngừa với các quy định gần như tối giản do số ca "nhập khẩu" hiện chiếm tỉ lệ rất thấp.

Thủ tướng Singapore nói rằng làn sóng Omicron đã chạm đỉnh và đang giảm dần, trong khi hệ thống y tế dần hồi phục và tỉ lệ tiêm ngừa đầy đủ ở nước này đã đạt đến 92%.

Nhiều nước đang dần bỏ khẩu trang

Trước đó, người dân ở các nước châu Âu như Anh, Pháp, Thụy Sĩ và gần đây là Ba Lan đã không còn bị bắt buộc phải đeo khẩu trang. Một số hãng hàng không, sân bay ở Anh và một số nước châu Âu không còn bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang nếu điểm đến không yêu cầu.

Vừa qua, nhóm lãnh đạo của hơn chục hãng hàng không Mỹ như American Airlines, United Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và JetBlue... đã đồng loạt kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden bỏ quy định đeo khẩu trang trên máy bay, ở sân bay và việc xét nghiệm trước khi nhập cảnh.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vào đầu tháng 3/2022 đã cập nhật đánh giá về dịch bệnh, khuyến cáo người dân chỉ cần đeo khẩu trang ở nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhiều bang ở Mỹ cũng đang dần tháo khẩu trang. 

Thanh Mai