Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp gỡ Elon Musk ở New York vào tháng 6 năm ngoái, một tháng sau khi các quan chức của Tesla và chính phủ Ấn Độ được cho là đã bàn về việc hãng xe này có khả năng đầu tư vào Ấn Độ.
Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, tại cuộc họp vào tháng 6, ông Narendra Modi đã mời Elon Musk "khám phá các cơ hội ở Ấn Độ để đầu tư vào lĩnh vực xe điện và mở rộng nhanh chóng lĩnh vực không gian thương mại".
"Tôi tin tưởng rằng Tesla sẽ có mặt ở Ấn Độ", Elon Musk nói sau đó.
Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cũng đã đến thăm nhà máy Tesla ở California vào tháng 11 vừa qua.
Kế hoạch của Tesla tại Ấn Độ đã trở thành chủ đề nóng kể từ khi hãng này thành lập một đơn vị nghiên cứu thị trường Ấn Độ vào tháng 1/2021. Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số bán xe mới vào năm 2022 và năm 2023.
Chính phủ của ông Modi đang nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực sản xuất thông qua chiến dịch Make in India. Tạo việc làm là một thách thức quan trọng ở Ấn Độ trong bối cảnh dân số ngày càng tăng và ngành công nghiệp xe điện mạnh mẽ có thể thúc đẩy việc làm đồng thời giảm thiểu ô nhiễm và giảm sự phụ thuộc vào dầu thô nhập khẩu.
Cùng với Ấn Độ, nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á cũng đang trải thảm đỏ để mời chào Tesla.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào tháng 5/2022 đã đến thăm Texas, nơi ông thúc giục Elon Musk xây dựng một nhà máy xe điện ở quốc gia Đông Nam Á này.
Indonesia là nơi có trữ lượng niken và các vật liệu khác được sử dụng trong pin xe điện rất phong phú. Musk được cho là bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác chặt chẽ với Indonesia, thừa nhận tiềm năng đáng kể của thị trường này.
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã thảo luận trực tuyến về các khoản đầu tư tiềm năng và các chủ đề khác với Musk vào tháng 7/2023.
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã gặp Elon Musk bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2023. Sau đó, ông cho biết ông kỳ vọng tổng số tiền đầu tư ít nhất là 5 tỷ USD từ Tesla và các tập đoàn khác của Mỹ, làm dấy lên suy đoán rằng ông đã đạt được một số tiến bộ trong cuộc đàm phán với Elon Musk.
Giám đốc điều hành Tesla đã đến thăm Thái Lan vào cuối tháng 11.
Những chuyến công du đến gặp Elon Musk này diễn ra khi mối quan tâm đến quá trình khử cacbon lan rộng từ các thị trường như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đến Ấn Độ và Đông Nam Á.
Hirotaka Uchida, đối tác của công ty tư vấn Arthur D. Little cho biết: "Tesla là công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện. Hãng này có hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và sẽ mang lại sức hấp dẫn lớn hơn cho các quốc gia so với việc họ nhận được khoản đầu tư từ BYD của Trung Quốc".
Tesla cũng đang tìm cách thâm nhập vào Ấn Độ và Đông Nam Á khi Mỹ nỗ lực tách chuỗi cung ứng xe điện khỏi Trung Quốc.
Tesla hiện sản xuất khoảng 950.000 xe mỗi năm, tương đương khoảng 40% sản lượng toàn cầu, tại Gigafactory Thượng Hải. Cơ sở này cũng đóng vai trò là trung tâm xuất khẩu sang Thái Lan và Nhật Bản.
Tesla cũng sản xuất xe điện tại hai nhà máy ô tô ở Mỹ và Berlin. Vào năm 2023, hãng công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico. Nhà máy ô tô thứ 5 ở Ấn Độ hoặc Đông Nam Á có thể giúp cân bằng hơn nữa chuỗi cung ứng của mình.
Sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD là một yếu tố khác. BYD vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện và xe plug-in hybrid trên toàn cầu, đồng thời đánh bại Tesla về doanh số bán xe điện riêng trong quý từ tháng 10 đến tháng 12.
Những công ty Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor kiểm soát khoảng 80% thị trường xe điện của Thái Lan. BYD dẫn đầu với khoảng 40% thị phần vào năm 2023, gần gấp bốn lần mức 11% của Tesla, theo hãng tin ô tô Autolife Thái Lan. Ở Ấn Độ, Tesla đứng sau các đối thủ như Tata Motors có trụ sở tại địa phương.
Một số phương tiện truyền thông Ấn Độ đưa tin Tesla có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm nay là đầu tư vào Ấn Độ, xây dựng một nhà máy có công suất sản xuất lên tới 500.000 xe mỗi năm.
Uchida cho biết: "Ở Ấn Độ và Đông Nam Á, xe điện là một vấn đề quan trọng có thể ảnh hưởng đến chiến lược quốc gia. Thật khó để nói quốc gia nào có lợi thế chỉ dựa trên sự trưởng thành của thị trường và cơ sở công nghiệp của họ".
(Nguồn: Nikkei)