Nhiều tòa nhà văn phòng cho thuê ở TP.HCM đã không còn chỗ trống

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM đang phục hồi nhanh chóng, nhất là các phân khúc trung cấp và bình dân.

Thực tế, không hẳn xuất phát từ những doanh nghiệp “ăn nên làm ra” có nhu cầu mở rộng văn phòng làm việc, mà nguyên nhân chính khiến nhu cầu thuê văn phòng tại TP.HCM tăng vọt là do số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh khi nền kinh tế hồi phục.

Báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield Việt Nam về thị trường văn phòng cho thuê cũng cho thấy, trong gần 2 quý qua, mục đích mở rộng văn phòng cho thuê chiếm 56% tổng lượng giao dịch, chủ yếu khách thuê nhắm đến khu Đông và Nam TP.HCM. Trong đó, đa số giao dịch đến từ các nhóm ngành phát triển phần mềm, bán lẻ, ngân hàng, logistics, thương mại điện tử và Fintech.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, nhu cầu thuê văn phòng hạng A tăng cao trước sự đổ bộ của các nhà đầu tư nước ngoài. Các tập đoàn quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam luôn yêu cầu không gian thuê chất lượng, tầm nhìn bao quát và ở vị trí trung tâm để khẳng định vị thế cũng như thu hút khách hàng và nhân tài. Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay, nguồn cung văn phòng hạng A rất ít ỏi, số dự án chuẩn bị ra mắt thời gian tới cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay như dự OfficeHaus, Cobi Towers… Tình trạng khan cung cũng diễn ra tương tự với phân khúc hạng trung khi chỉ có một vài tòa nhà khu vực trung tâm được hoàn thiện và bắt đầu chào thuê là CMC Creative (quận 7), Pearl 5 (quận 3)…

Bà Từ Thị Hồng An thông tin, tổng diện tích văn phòng cho thuê tại TP.HCM hiện đạt 2,5 triệu m2, tương đương thị trường Hà Nội, nhưng còn rất thấp so với mức 8-10 triệu m2 ở các đô thị lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.

Theo bà An, thị trường văn phòng cho thuê thường có độ trễ nhất định so với đà phục hồi kinh tế nên sẽ khó đáp ứng nhu cầu thuê tức thời của doanh nghiệp. Theo đó, từ năm 2023 bắt đầu có những dự án quy mô lớn hơn và đến năm 2025 mới đón nhận những tòa nhà hạng A ở khu vực trung tâm.

“So với các thành phố lớn khác trong khu vực, khách thuê văn phòng tại TP.HCM gặp khó khăn hơn do nguồn cung khan hiếm, không có nhiều sự lựa chọn, dẫn đến giá thuê cũng cao hơn. Tình trạng khan hiếm nguồn cung sẽ còn kéo dài, phải đến sau năm 2023 mới có sự cải thiện. Dự kiến từ nay đến năm 2025, TP.HCM sẽ chào đón 17 dự án văn phòng cho thuê mới, nguồn cung tăng thêm 526.000 m2”, bà An cho hay.

Cao ốc càng nằm ở khu vực trung tâm, sở hữu vị trí “vàng” và được vận hành bởi thương hiệu quốc tế thì càng “cháy hàng”, chẳng hạn khu vực quận 1 là các cao ốc Saigon Centre (đường Lê Lợi) có diện tích cho thuê 45.800 m2; Diamond Plaza (đường Lê Duẩn) diện tích cho thuê 16.000 m2; Bitexco (đường Hải Triều) diện tích cho thuê 37.700 m2... Một số cao ốc khác chưa lấp đầy toàn bộ, nhưng tỷ lệ trống thấp chỉ từ 3-5% là tòa nhà Vietcombank Tower (Công trường Mê Linh) diện tích cho thuê khoảng 19.500 m2; Sun Wah Tower (đường Nguyễn Huệ) diện tích cho thuê khoảng 20.800 m2…

Không chỉ văn phòng truyền thống, mà văn phòng chia sẻ (co-working), văn phòng linh hoạt cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể nhờ gia tăng nhu cầu từ các doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại của Savills TP.HCM cho biết, Thành phố hiện có khoảng 70 nhà cung cấp văn phòng cho thuê linh hoạt, tỷ lệ lấp đầy đạt từ 60-90% tùy từng tòa nhà, mức giá thuê phổ biến từ 400-600 USD/chỗ ngồi/tháng đối với tòa nhà hạng A và 200-350 USD/chỗ ngồi/tháng đối với tòa nhà hạng B.

“Mô hình văn phòng kết hợp đang được các doanh nghiệp vừa và nhỏ ưa chuộng bởi có nhiều lợi thế như chi phí phù hợp, không gian làm việc linh hoạt, nhiều trang thiết bị cơ bản được tích hợp sẵn…”, bà An chia sẻ thêm.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2022, Thành phố có 17.259 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới, tăng 11,12% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, cũng phải kể đến những doanh nghiệp hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm ngừng vì dịch bệnh. Khi nhu cầu việc làm mới tăng cao sẽ kéo nhu cầu thuê mặt bằng tăng theo.

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM đang phục hồi nhanh chóng, nhất là các phân khúc trung cấp và bình dân. Nhiều tòa nhà văn phòng cuối năm ngoái vẫn chi chít bảng thông báo cho thuê ở mặt tiền tòa nhà, thì nay hầu hết đã được lấp đầy.

Tổng Hợp