NHNN đề nghị Bộ Công an vào cuộc xử lý tin đồn thiếu vàng

Thị trường lan truyền thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thiếu vàng để bán. NHNN đề nghị Bộ Công an chỉ đạo đơn vị liên quan phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, NHNN đang phối hợp với các Bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai việc bình ổn thị trường vàng, trong đó có giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC để cung ứng trực tiếp tới người dân.

Đơn vị này đánh giá giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.

NHNN đề nghị Bộ Công an vào cuộc xử lý tin đồn thiếu vàng- Ảnh 1.

Ảnh: Vietnam+

Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường đang lan truyền thông tin về việc NHNN thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế, theo Dân trí.

Nhà điều hành tiền tệ đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Song song đó, đơn vị này đề nghị đại diện ngành công an chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của 4 ngân hàng, Công ty SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Trước đó, NHNN khẳng định "có đủ nguồn lực và quyết tâm" để bình ổn thị trường, kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới phù hợp. Vàng miếng SJC đang được bán ở mức 75,98 triệu đồng/lượng. Mức chênh giữa giá vàng SJC và quốc tế còn khoảng 4-5,5 triệu đồng, tùy thời điểm, thay vì 18-20 triệu đồng như trước đây.

Vietcombank, Agribank đã mở thêm 4 điểm bán vàng tại Hà Nội và TPHCM. Hiện 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC có hơn 40 điểm bán vàng trực tiếp cho người dân.

Tuần qua thị trường vàng ghi nhận diễn biến "chưa từng có tiền lệ" sau khi NHNN mạnh tay can thiệp với mục tiêu đưa hạ nhiệt giá vàng trong nước và kéo giảm mức độ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Cụ thể, biện pháp mà NHNN thực hiện chính là bán vàng cho các ngân hàng thương mại nhà nước, từ đó 4 "ông lớn" ngân hàng này cùng SJC bán vàng trực tiếp cho dân từ ngày 3/6/2024.

Phiên đầu tiên ngân hàng thực hiện bán vàng trực tiếp cho người dân, giá vàng ngân hàng bán (gồm: Giá vàng VietinBank, giá vàng Vietcombank, giá vàng BIDV và giá vàng Agribank) có giá bán là 79,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này so với giá bán trên thị trường thời điểm đó thấp hơn gần 2 triệu đồng/lượng.

Sau hơn 1 tuần, với 3 phiên giảm (1 triệu đồng/phiên) và hai phiên không đổi, giá vàng ngân hàng bán cho người dân hiện chỉ còn ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Đây cũng là giá bán ra niêm yết tại các hãng vàng trên thị trường.

Thống kê của Dân Việt cũng cho thấy, nếu so sánh với mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng (bán ra) ghi nhận vào 10/5, giá vàng trên thị trường và giá vàng ngân hàng bán cho người dân đã "bốc hơi" 16,7% (giảm 15,42 triệu đồng/lượng sau 1 tháng).

Nếu mua vào thời điểm giá vàng đạt đỉnh, và bán ra thời điểm hiện tại, người dân đã lỗ trên 17 triệu đồng/lượng).

Như vậy, mục tiêu hạ nhiệt giá vàng của NHNN đến nay bước đầu đã đạt được. Với mức giá bán hiện nay, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới từ 17 – 18 triệu đồng/lượng, nay chỉ còn khoảng 3 triệu đồng/lượng, theo Dân Việt.

Chỉ trong vòng 1 tháng, giá vàng SJC đã giảm tới 15 triệu đồng đã tác động không nhỏ tới tâm lý của người dân. Tình trạng người dân xếp hàng mua vàng "bình ổn" diễn ra tại tất cả các điểm bán vàng của 4 "ông lớn" ngân hàng trong tuần qua, càng các phiên sau giá vàng càng giảm, người xếp hàng mua vàng càng đông.

AN LY (tổng hợp)