Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông tin đầy đủ, khách quan, minh bạch vụ việc. Trong đó, giải thích rõ nội dung, quá trình vụ việc; phương hướng xử lý.
Cơ quan quản lý cũng đề nghị ngân hàng triển khai các chương trình truyền thông cụ thể để hướng dẫn, giới thiệu cách thức sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng nói chung, dịch vụ thẻ ngân hàng nói riêng tới công chúng, giúp người dân nắm rõ các quy định, sử dụng đúng, hiệu quả, góp phần giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng.
Trước đó, ngày 14/3, NHNN Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu Hội sở Eximbank tại TP.HCM và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.
Sáng 19/3, NHNN chi nhánh Quảng Ninh đã nhận được và đang xem xét báo cáo chi tiết về vụ việc của Eximbank, theo VTC News.
Trong khi đó, ngày 19/3, đại diện hai bên khách hàng - ngân hàng đã có buổi làm việc đầu tiên.
Luật sư Tạ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật TNHH Emme Law, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) - người đại diện cho ông P.H.A (trú tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) thông tin: “Hai bên đã cùng trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc. Khách hàng - ngân hàng đã lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ toàn bộ nội dung diễn biến vụ việc. Cả hai bên thống nhất mong muốn sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất”.
Trong những ngày gần đây, thông tin về việc Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản (Eximbank AMC) gửi thông báo nhắc nợ tới khách hàng P.H.A đã lan truyền trên mạng xã hội. Theo văn bản này, ông P.H.A. ở TP. Hạ Long (Quảng Ninh), sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank từ năm 2013 với số nợ ban đầu là 8,5 triệu đồng.
Tuy nhiên, ngày 30/10/2023, Eximbank thông báo, số nợ đã tăng lên 8,8 tỷ đồng, bao gồm cả số gốc là 8,55 triệu đồng và số lãi là 8,83 tỷ đồng. Tổng số tiền cần thanh toán tính đến ngày 31/10/2023 là 8,838 tỷ đồng.
Phía Eximbank cho biết, ông P.H.A. mở thẻ Master Card tại chi nhánh Eximbank Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng, sau đó có hai giao dịch thanh toán vào tháng 4 và tháng 7 cùng năm đó. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ này đã trở thành nợ xấu và kéo dài gần 11 năm.
Tuy nhiên, ông P.H.A. đã lên tiếng phủ nhận việc tiêu xài số tiền 8,5 triệu đồng trên thẻ tín dụng và cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Eximbank khi nợ của mình trở thành nợ xấu.
Theo anh P.H.A., vào năm 2012, ông đã nhờ một nhân viên của Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh giúp mở thẻ tín dụng. Tuy nhiên, ông chỉ được yêu cầu ký vào hợp đồng mở thẻ mà không được giải thích rõ ràng về điều khoản của thẻ. Sau đó, ông nhận được một chiếc thẻ thông thường và không được giải thích về tình trạng của thẻ tín dụng, theo TPO.
Do không nhận được thông báo về tình trạng nợ xấu từ Eximbank, năm 2016 khi ông H.A. muốn vay vốn từ một ngân hàng khác thì mới biết mình có một khoản nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.